10/09/2009 16:31 GMT+7

Choáng ngợp nhà thờ Sagrada Familia

Bài, ảnh: NAM VINH
Bài, ảnh: NAM VINH

TTO - Antoni Gaudí đã để lại cho Barcelona những công trình đồ sộ và độc đáo mà chỉ Barcelona mới có. Cái tên Antoni Gaudí luôn được gắn liền với Barcelona và ngược lại. Tiêu biểu nhất cho kiến trúc Modernisme của Antoni Gaudí là nhà thờ Sagrada Familia (Gia đình thánh thần), một nhà thờ độc nhất vô nhị!

Barcelona (Tây Ban Nha) là một trong những thành phố duyên dáng và có phong cách nhất những nơi tôi đã đi qua. Và phong cách có một không hai ấy một phần lớn do công của kiến trúc sư vĩ đại Antoni Gaudí mà hẳn không ít người trước khi đến Barcelona đều đã nghe tiếng.

oZbACEKp.jpgPhóng to
Mặt tiền phía đông của nhà thờ Sagrada Familia cực kỳ tinh xảo

Bắt đầu được xây dựng năm 1882 dưới sự chỉ đạo của kiến trúc sư Francisco del Villar theo lối kiến trúc neo-gothic, nhưng chỉ một năm sau Antoni Gaudí, lúc đấy mới 30 tuổi, đã đứng ra chỉ đạo công trình đồ sộ này. Và ông đã xây nó theo một kiểu kiến trúc hoàn toàn mới theo phong cách riêng của mình. Một công trình để đời - và ông chỉ đạo việc xây dựng nhà thờ này tổng cộng 43 năm cho tới khi qua đời vào năm 1926.

Công trình này hiện vẫn được tiếp tục xây dựng, chỉ dựa trên phong cách Antoni Gaudí vì ông hoàn toàn không để lại bất kỳ bản vẽ hay thiết kế nào cho những công việc tiếp theo. Hiện tại cũng chưa biết đến khi nào nhà thờ sẽ được hoàn thành, lạc quan nhất cũng phải đến năm 2040. Có lẽ đây là công trình xây dựng kéo dài nhất thế giới hiện nay.

hkmBFVzW.jpgPhóng to
Nhà thờ vẫn ngổn ngang giàn giáo sau hơn 100 năm xây dựng

Ấn tượng nhất với tôi lúc mới đến đây là những cần cẩu cao chót vót vẫn quay đều đều hòa lẫn với những tháp chuông có một không hai trên thế giới đã được xây dựng xong. Hiện tại tám tháp chuông trong số 12 tháp dự định xây đã được hoàn thành. 12 tháp này là biểu tượng cho 12 tông đồ của chúa Giêsu. Tháp cao nhất 170m mang chính tên Chúa Giêsu.

Từ xa khi nhìn các tháp đã xây xong của nhà thờ, người ta có thể tưởng tượng đó là những bắp ngô khổng lồ và chúng hoàn toàn khác biệt so với những tháp chuông nhà thờ thường thấy. Antoni Gaudí hay dùng những môtip của tự nhiên để đưa vào các công trình của ông.

COqt1iAd.jpgPhóng to
Những đỉnh tháp độc đáo của nhà thờ

Như hầu hết các nhà thờ Thiên Chúa giáo, nhà thờ này cũng có mặt cắt hình cây thánh giá. Ba mặt của nhà thờ đều có tên riêng, kể lại ba giai đoạn trong cuộc đời Chúa Giêsu - khi ra đời, nỗi thống khổ và cái chết cũng như sự Phục sinh và niềm vinh quang của Chúa.

Bề mặt phía đông của nhà thờ hướng về nơi mặt trời mọc cũng thuật lại sự ra đời của Chúa Giêsu. Toàn cảnh ở đây với những bức tượng và phù điêu sinh động đã toát lên sức sống và sinh lực mới. Những bức phù điêu lấy môtip từ cuộc sống như cây cỏ hoa lá cũng như những sinh linh do Chúa Trời tạo nên như rùa, ốc, chim muông và đặc biệt là hoa xuân được tạo hình thật sinh động và độc đáo.

Ba cửa ra vào của mặt tiền này thể hiện niềm tin, hi vọng và lòng yêu thương, ba nền tảng chính của những thuyết giáo Giêsu.

mSA2IxaC.jpgPhóng to
Chi tiết ở mặt tiền phía đông

Bề mặt phía tây của nhà thờ thể hiện những nỗi khổ hình và những mất mát không trở lại về cái chết của Chúa. Mặt này của nhà thờ hoàn toàn khác với mặt đông, cấu trúc của nó không hề mềm mại, uốn lượn mà vuông vức và cứng cáp. Ba cổng của mặt này hầu như không được trang trí gì, trông giống như những bộ xương đã bị gặm - thể hiện rõ nỗi đau, sự thống khổ và nỗi tuyệt vọng về cái chết của chúa Giêsu.

Trang trí duy nhất của mặt tây là những thứ hoa quả mùa đông như hạt dẻ, lựu và cam. Chỉ có trên đỉnh bốn tháp chuông của bề mặt này thì niềm tin vào sự sống mới trở lại - những cây thánh giá Majolika báo hiệu sự phục sinh kỳ diệu và vinh quang của Chúa mà mặt hướng nam sẽ mô tả. Mặt tiền này sẽ là mặt tiền chính của nhà thờ, hiện vẫn đang được xây dựng và chắc chắn sẽ rất ấn tượng.

MHX5tjB5.jpgPhóng to
Mặt tiền phía tây hoành tráng đang được hoàn thiện
Bx6e4ueM.jpgPhóng to
Mặt tiền phía nam lấy môtip từ những cây quả tự nhiên

Bên ngoài hoành tráng như thế, bên trong nhà thờ còn lộng lẫy hơn nữa mặc dù hiện tại ở đây cũng là một công trình đang xây dựng với những hàng giàn giáo tưởng như không thể cao, không thể dày hơn thế.

Những gì phía trong nhà thờ đã được xây dựng xong khiến khách vào tham quan bị mê hoặc bởi vẻ đẹp lộng lẫy, bởi thứ ánh sáng huyền bí lọt qua những ô cửa sổ màu độc đáo cũng như những họa tiết, phù điêu cầu kỳ và tinh xảo.

CZhYH5X6.jpgPhóng to
Ánh sáng huyền ảo qua những ô cửa sổ kính màu khiến trần nhà thờ lung linh
8vPDeB3b.jpgPhóng to
Trần nhà thờ với họa tiết độc đáo

Đứng ở dưới chiêm ngưỡng nhà thờ này đã bị mê hoặc, nhưng chớ quên đi cầu thang máy lên trên các tháp để thấy hết được vẻ đẹp và sự đồ sộ, hoành tráng của ngôi nhà thờ, mặc dù phải xếp hàng cả tiếng đồng hồ mới đến lượt được leo lên.

fWfjPxQx.jpgPhóng to
Cửa sổ lấy sáng cho nhà nguyện
3f18556f.jpgPhóng to
Từ trên cao nhìn thẳng xuống lòng một ngọn tháp mà thấy ngợp

Từ trên cao mới thấy được thiết kế phức tạp của nhà thờ và mỗi góc lại cho người xem một khung cảnh khác đẹp hơn, thú vị hơn. Được chiêm ngưỡng những tháp chuông với những hoa văn ở khoảng cách ngắn, bạn càng thấy chúng đẹp hơn và vĩ đại hơn. Chưa kể ấn tượng không thể tả với những cây cầu nhỏ trên độ cao mấy chục mét nối các tháp và những cầu thang hình xoắn ốc cao chót vót.

MfYH3RkM.jpgPhóng to
Ánh sáng huyền bí trong nhà thờ
JRsDXrBu.jpgPhóng to
Cây thánh giá gắn trên đỉnh tháp

Khi chúng tôi lang thang trên này thì những người công nhân vẫn mải mê làm việc phía ngoài trên một độ cao đến chóng mặt. Thi thoảng trên đường lên xuống các lối cầu thang như ma trận giữa các tháp, chúng tôi lại gặp một toán thợ xây dựng. Họ vui vẻ nói với chúng tôi dăm ba câu tiếng Anh và nhiệt tình chụp hộ những bức ảnh làm kỷ niệm.

FyhKbXMq.jpgPhóng to
Công nhân xây dựng mê mải làm
C1iPOfJq.jpgPhóng to
Công trình vẫn ngổn ngang dang dở

Thật sự chưa bao giờ tôi được chiêm ngưỡng một ngôi nhà thờ nào độc đáo đến như thế. Antoni Gaudí là một kiến trúc sư tài hoa nhưng quả ông phải là một con chiên có lòng tin mãnh liệt vào Chúa mới có thể sáng tạo một kiệt tác tôn giáo đệ nhất vô nhị như vậy. Quá khác lạ và tràn đầy cảm hứng sáng tạo.

Dù có theo Thiên Chúa giáo hay không, một lần đến Barcelona để chiêm ngưỡng nhà thờ này cũng là một điều thật thú vị.

Bài, ảnh: NAM VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên