08/09/2009 08:03 GMT+7

Tháo cầu Chữ U, kẹt cầu Chà Và

NGỌC HẬU - NGỌC ẨN
NGỌC HẬU - NGỌC ẨN

TT - Sáng 7-9, nhiều tuyến đường cửa ngõ vào trung tâm TP.HCM bị kẹt xe. Tuy nhiên, kẹt xe nghiêm trọng nhất kéo dài hơn hai giờ đã xảy ra trên cầu Chà Và vừa xây xong nối liền Q.8 với Q.5 và Q.6.

HSCSUEPW.jpgPhóng to
Cả khu vực bị kẹt do các hướng đường đều dồn về cầu Chà Và

Theo ghi nhận của phóng viên, phía đầu Q.5, các phương tiện chờ đèn đỏ trên đường Hải Thượng Lãn Ông ngay đầu cầu Chà Và bị nghẽn cứng xếp hàng trên cầu. Phía Q.5, dòng phương tiện cũng ùn tắc ngay vòng xoay Châu Văn Liêm - Hải Thượng Lãn Ông hướng từ bến xe Chợ Lớn ra, khiến dòng phương tiện trên cầu Chà Và không thể chạy theo chiều ngược lại. Đầu phía bên Q.8, xe cộ kẹt cứng ngay chân cầu Chà Và. Dòng phương tiện từ trên cầu Chà Và qua đường Tùng Thiện Vương đến cầu Nhị Thiên Đường dài cả cây số.

Ông Nguyễn Thanh Phước (ngụ P.14, Q.8) than thở ông làm việc bên khu vực Chợ Lớn thường đi cầu Chữ U qua bên Q.5 nhưng từ ngày 2-9 cầu này bị dỡ bỏ, ông phải đánh vòng chạy thêm 3km mới đến cầu Chà Và và vài kilômet nữa mới đến nơi làm. Chưa kể ngày nào cũng kẹt xe trên cầu Chà Và hơn cả giờ hơn nên lúc nào cũng nơm nớp lo sợ. Ông nói: “Hôm nay mặc dù đi làm sớm nhưng tôi cũng kẹt tại cầu Chà Và hơn một giờ”.

Cùng nỗi lo của người đi làm là nỗi lo của các bậc phụ huynh học sinh. Bà Châu Kim Hiền, ở cư xá Bình Đông, khu phố 4, P.15, Q.8, cho biết: “Tôi đưa hai đứa cháu đi học ở Trường Trần Bội Cơ và Trường Họa Mi ở Q.5 bình thường mất 10-15 phút, nhưng sáng nay cầu Chà Và kẹt xe phải mất hai giờ tôi mới về đến nhà. Ngày thường, chúng tôi chỉ cần băng qua cầu Chữ U là có thể đưa cháu đến trường. Nhưng bây giờ cầu Chữ U bị dỡ bỏ, chúng tôi phải vòng xuống cầu Chà Và mới lúc nào cũng kẹt xe, lo trễ học”.

spzQY9bI.jpgPhóng to
Người phụ nữ này cố đưa hai đứa trẻ qua dòng xe kẹt ở khu vực cầu Chà Và tối 7-9 - Ảnh: V.HƯƠNG

Thiếu cầu cho xe, dư cầu đi bộ

Bà Lê Thị Tuyết Hằng, trưởng ban điều hành khu phố 4, P.15, Q.8, cho biết: “Đi từ Q.8 qua Q.6 có ba bến đò ngang, cầu Chữ U và cầu Chà Và. Từ lúc thi công đại lộ Đông - Tây, ba bến đò ngang bị dẹp bỏ, người dân đi xe gắn máy tập trung đi trên cầu Chữ U. Thế nhưng từ lúc đại lộ Đông - Tây thông xe, cầu Chữ U bị dỡ bỏ, người dân khu phố 4 và toàn bộ cư dân của P.15, Q.8 khốn khổ trong đi lại hằng ngày.

Cầu Chà Và rộng 30m

Cầu Chà Và thông xe ngày 18-6-2009, bắc từ Q.5 sang Q.8 rộng khoảng 30m, dài 190m, có thêm hai nhánh phụ lên xuống đại lộ Đông - Tây. Cầu Chà Và được thiết kế đảm bảo các phương tiện không giao cắt nhau trên cầu và là một phần của dự án đại lộ Đông - Tây.

Người dân phải đổ dồn về cầu Chà Và hoặc chạy quãng đường tương đương về phía cuối cù lao để qua cầu Rạch Cát về Q.6. Tuy nhiên, người dân không chọn chạy về phía cầu Rạch Cát vì đường khu vực này lỗ chỗ ổ gà, ngập nước và thậm chí cầu Rạch Cát lúc nào cũng kẹt vì bề rộng chỉ chạy được hai xe gắn máy. Chính điều này đã khiến lưu thông khu vực cầu Chà Và quá tải và toàn bộ sinh hoạt, học hành của học sinh khu vực này bị đảo lộn”.

Theo ghi nhận của phóng viên, tính từ cầu Chà Và xuống gần cầu Vĩnh Mậu (P.15, Q.8) gần 3km có tất cả ba cầu bộ hành nhưng không có thêm cây cầu nào khác. Chính vì vậy, phương tiện lưu thông, chủ yếu là xe gắn máy, từ P.14, P.15, Q.8 muốn qua Q.5 phải theo đường Bến Bình Đông đổ ra các đường Lương Ngọc Quyến, Trần Nguyên Hãn, Bến Cần Giuộc ra đường Cao Xuân Dục và đổ về Tùng Thiện Vương để lên cầu Chà Và. Đường Cao Xuân Dục là tuyến đường cho chiều xe từ trên cầu Chà Và đi xuống nhưng hứng phải lượng xe của các tuyến đường này quay đầu trên đường Tùng Thiện Vương khiến lưu thông bị ách tắc nghiêm trọng.

Sẽ có thêm cầu

Ông Vương Hoàng Thanh, phó giám đốc Ban quản lý dự án đại lộ Đông - Tây, cho biết chắc chắn trong tuần này sẽ tháo dỡ xong cầu Chữ U vì chiếc cầu này đã sử dụng trên 50 năm và đang xuống cấp rất nguy hiểm cho người đi lại. Hơn nữa, tại khu vực này đã có cầu Chà Và mới xây với quy mô lớn ở cách cầu Chữ U khoảng 800m, đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân từ Q.8 về Q.5. Ban quản lý đang triển khai lắp đặt hai cầu đi bộ gần cầu Chữ U sẽ tạo thuận lợi cho người dân đi lại. Tuy nhiên, trước tình hình cầu Chà Và hay bị ùn tắc giao thông, ban quản lý cho biết sẽ xem xét lại việc phân luồng giao thông tại đây.

Theo ông Lê Quyết Thắng - giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1, nguyên nhân ùn tắc giao thông tại cầu Chà Và là do đơn vị thi công chưa hoàn thành xây dựng các đảo phân luồng giao thông ở hai đầu cầu phía Q.5 và Q.8 nên việc lưu thông ở đây còn là tạm thời. Theo kế hoạch, cần một tháng nữa mới hoàn chỉnh xây dựng các đảo phân luồng giao thông tại đây, lúc đó các đơn vị chức năng sẽ xem xét thực tế và tổ chức lại giao thông ở cầu Chà Và. Trước mắt, Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 đang đề nghị đơn vị thi công, thanh tra Sở Giao thông vận tải TP và lực lượng cảnh sát giao thông cùng tham gia tổ chức, điều tiết giao thông tại khu vực cầu Chà Và.

Về lâu dài, tại khu vực này sẽ xây dựng cầu Bình Tiên nối Q.6 và Q.8. Hiện nay, dự án cầu Bình Tiên đã trình các cấp thẩm quyền xem xét và nếu được cấp vốn sẽ sớm khởi công.

NGỌC HẬU - NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên