09/07/2008 15:08 GMT+7

Mối tình Bỉ - Hàn và "phiên bản" Opera Sydney ở Nodeul

TRÁC NHI (Theo Chosun)
TRÁC NHI (Theo Chosun)

TTO - Thoạt trông, Chae Song-hee, 38 tuổi, người Hàn Quốc và Laurent Pereira, 36 tuổi, người Bỉ trông giống một cặp đôi kỳ lạ. Nhưng trong việc thiết kế kiến trúc, họ làm việc rất ăn ý, bền bỉ cũng như chia sẻ với nhau những cảm thụ nghệ thuật đặc biệt...

Sự kết hợp thành công của hai vợ chồng là việc thiết kế Trung tâm Nghệ thuật biểu diễn Seoul ở đảo Nodeul - công trình thiết kế này giành giải thưởng cao nhất tại một cuộc thi quốc tế năm 2005 với sự tham gia của nhiều kiến trúc sư hàng đầu thế giới. Và “phiên bản” Nhà hát Opera Sydney trên đảo Nodeul đã rất thu hút sự chú ý.

tMFMzYbW.jpgPhóng to
Cặp vợ chồng Chae Song-hee và Laurent Pereira - Ảnh: Chosun

Mặc dù không ám ảnh bởi việc giữ bản sắc Hàn Quốc, nhưng thiết kế của Chae Song-hee và Laurent Pereira đã biểu lộ một cách tự nhiên "dấu ấn Hàn" thông qua sự tương phản màu sắc.

Chae và Pereira gặp nhau khi tham gia một dự án của Bảo tàng Nghệ thuật Leeum Samsung và sau đó chàng trai người Bỉ đã ở lại Hàn Quốc làm giảng viên khoa kiến trúc thuộc Trường đại học Hanyang. Vào mùa xuân năm 2005, hai người quyết định cùng nhau mở công ty và đặt tên là CHAE-PEREIRAarchitects.

Nỗ lực đầu tiên của cả hai - nhà hát Opera trên đảo Nodeul - đã mang lại cho họ giải thưởng lớn và kể từ đó phong cách thiết kế độc đáo này đã giành được sự chú ý của công chúng. Sau đó, đôi vơ chồng còn tham gia thiết kế cho festival truyện tranh và phim hoạt hình quốc tế ở Seoul, phục hồi kiến trúc Hàn cho khu nhà ở Samcheongdong và Itaewon...

pKCZ0oAS.jpgPhóng to
Trung tâm nghệ thuật biểu diễn Seoul - Opera Sydney ở đảo Nodeul của Chae Song-hee và Laurent Pereira - Ảnh: noticiasarquitectura

Tốt nghiệp khoa thiết kế nội thất và nhà ở của Trường đại học Yonsei (Hàn Quốc), Chae tới Paris năm 1995 và học kiến trúc tại đây. Năm 2001, chị trở lại Hàn Quốc. Thực ra, ngay từ khi học lớp 5, Chae đã muốn trở thành kiến trúc sư. "Tôi vô tình bắt gặp cuốn sách viết về các tác phẩm của kiến trúc sư nổi tiếng Frank Lloyd Wright tại một hiệu sách và thấy sững sờ. Tôi cũng muốn thiết kế nên những tòa nhà tuyệt vời như thế” - Chae kể lại.

Kiến trúc cũng là một mơ ước thuở bé của Pereira khi anh thăm thành phố Mertola (Bồ Đào Nha), quê hương của bố anh. "Hoàn toàn khác với Bỉ, thành phố cổ xưa với những bức tường trắng và những mái nhà màu cam sáng lên trong ánh nắng mặt trời rực rỡ khiến tôi cảm thấy như lạc vào mê cung" - Pereira tâm sự.

Sau khi tốt nghiệp Trường kiến trúc Institut Supérieur d'Architecture Saint-Luc (Brussels, Bỉ), anh làm việc tại xưởng thiết kế Ateliers Jean Nouvel (Paris) trong 5 năm. Chính việc kiến trúc sư người Pháp Jean Nouvel được bổ nhiệm việc thiết kế bảo tàng Samsung đã khởi đầu mối “lương duyên” của Pereira với Hàn Quốc.

Phương châm của Công ty kiến trúc CHAE-PEREIRAarchitects là biến những không gian sống thành nghệ thuật. Việc cải tiến khu Samcheongdong có một vị trí đặc biệt trong lòng họ. Đó phần nào là sự cách tân nhưng vẫn duy trì cơ cấu kiến trúc cơ bản. Qua dự án này, hai anh chị phát hiện giá trị kiến trúc hiện đại của những cửa sổ nhiều khung kiểu truyền thống của Hàn Quốc.

Với những kiến thức về thiết kế và kiến trúc, đôi vợ chồng kiến trúc trẻ tuổi này sẽ còn tiếp tục hiện thực hóa những tầm nhìn mang tính thử nghiệm của mình.

TRÁC NHI (Theo Chosun)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên