18/07/2017 07:25 GMT+7

Tỷ phú ngơ ngác

HAI HUYỀN
HAI HUYỀN

TTO - Từ ngày mấy đứa con đưa vào ở trong cái biệt phủ này, bà Ba Bánh Bèo cứ có cảm giác bức bối khó chịu.

Người ta nằm mơ cũng không thể tưởng tượng được cơ ngơi tiện ích mà bà đang thụ hưởng, bà biết chứ, nhưng dường như nó không thuộc về bà. 

Trong biệt phủ, thứ gì cũng có, hồ cá khổng lồ cũng có, dòng suối quanh co cũng có, đồi cỏ xanh mượt cũng có, vườn hoa trăm sắc cũng có… và kẻ hầu người hạ cũng có.

Nói chung, hơn ngàn lần, hơn vạn lần căn nhà mái ngói đơn sơ của bà ở quê. Tuy nhiên, mỗi ngày bà vẫn thèm khát được gặp gỡ những người bạn già lam lũ sau lũy tre làng. 

Bà Ba Bánh Bèo mừng khôn xiết khi mấy đứa con thông báo vài hôm nữa sẽ cho bà về quê, vì tụi nó sắp phải đón một đoàn thanh tra. Bà từ nhỏ đến lớn chỉ biết bán bánh bèo nuôi con ăn học, đến nỗi mang luôn cái tên Ba Bánh Bèo, thì có hiểu thanh tra là mô tê gì đâu. Thôi kệ, về quê mấy ngày cho thanh thản, đỡ nhớ láng giềng và đỡ vướng chân mấy đứa con.

Bà sung sướng gọi điện trước cho hàng xóm cũ, chưa kịp nói đến lịch trình của mình, thì đã nhận được rất nhiều câu hỏi.

Bà Ba Bánh Bèo ơi, thằng con lớn của bà trả lời báo chí rằng, nó giàu lên nhờ học hỏi kinh nghiệm nuôi lợn từ người mẹ đảm đang. Hằng năm xuất chuồng mấy triệu con lợn mà kiếm được tiền tỉ dễ dàng vậy?

Bà Ba Bánh Bèo ơi, con gái út của bà lên ti vi thổ lộ rằng, nó nghe lời bà khuyên đi buôn chổi đót từ quê lên phố, mà có được mấy triệu đô la Mỹ, phải không bà?

Bà Ba Bánh Bèo ơi, cô con dâu của bà đã lao động đến thối móng tay để mua được mấy chục căn hộ cao cấp. Sao bà để nó vất vả thế, sao bà không giúp đỡ nó, mà làm gì đến thối móng tay vậy bà?

Bà Ba Bánh Bèo ơi, cậu con rể của bà có phải nhờ vay tiền ngân hàng và mượn đồng nghiệp mà trở thành đại gia không? Phương pháp vay mượn có dễ không bà? Nể nang chút tình xưa nghĩa cũ, bà nhờ nó vay mượn giùm chúng tôi dăm chục triệu đi chữa bệnh được không?

Nhiều, rất nhiều câu hỏi nữa khiến bà Ba Bánh Bèo ù tai. Biết trả lời sao đây? Trong mắt những người dân quê lầm lũi thì bà đã là hiện thân của một tỉ phú, ăn như vậy thì múa gậy thế nào? Bà lập tức triệu tập mấy đứa con để tham khảo ý kiến…

Bốn đứa con, cả dâu lẫn rể, đứa nào cũng bận rộn. Bà khẳng định có chuyện hệ trọng thì chúng nó mới lũ lượt xe to xe nhỏ ùn ùn chạy vào cánh cổng biệt phủ.

Chưa kịp ngồi yên trên bộ ghế gỗ được thiết kế cầu kỳ hơn cả ngai vua, mấy đứa con đã nhao nhao: “Có gì mẹ nói đi, chúng con còn phải ăn cơm với nhân vật quan trọng!”, “Việc gì gấp mà mẹ cứ hoắng lên, con còn phải gặp gỡ hơn chục doanh nghiệp đến xin đầu tư dự án”, “Mẹ cứ phiền phức, mẹ cứ cầm tiền về quê phát cho mỗi người một cái phong bì là xong”….

Bà Ba Bánh Bèo chậm rãi thuật lại những thắc mắc mà mình chắc chắn sẽ đối diện khi về quê. Lũ con im lặng một lúc rồi ồn ào tranh giành chân lý: “Mẹ cứ nói cách làm giàu của con là đúng đắn!”, “Mẹ yên tâm mà khẳng định con thành đại gia đúng quy trình”, “Tiền của con đổi cả tuổi thanh xuân đấy mẹ à!”, “Tài sản của con là tiền tươi thóc thật, không có gì khuất tất”.

Tuy bán bánh bèo cả đời, nhưng bà Ba Bánh Bèo cũng biết tính toán chứ. Mấy đứa con của bà đều là công chức, có dành dụm cỡ nào cũng không thể xây biệt phủ. Trả lời theo ý đứa nọ thì mất lòng đứa kia.

Bà đề nghị: “Hay là tao bảo, khổ lắm bà con cô bác ơi, ở đời ghét của nào thì trời trao của ấy. Ngày nào tao cũng hô: “Tôi ghét tiền” nên Thượng Đế ném tiền xuống nhà mình!”. Mấy đứa con ngơ ngác nhìn nhau, rồi reo lên: “Mẹ đúng là bậc thầy làm giàu trong thiên hạ!”.

HAI HUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên