20/02/2014 06:36 GMT+7

Tiếp sức nghị lực sống

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Bộ sách ảnh điện tử về những tấm gương khuyết tật vượt khó vào đời đã trở thành động lực tinh thần cho nhiều người đồng cảnh ngộ.

iK3oKUn8.jpgPhóng to
Hình ảnh anh Ngô Nam Hồng xuất hiện trên clip về những học viên khuyết tật vượt khó vào đời trở thành động lực tinh thần cho những người khuyết tật khác - Ảnh cắt ra từ clip

Ấy là công sức của cả chi đoàn Trung tâm Bảo trợ, dạy nghề và tạo việc làm cho người tàn tật TP.HCM (Sở Lao động - thương binh & xã hội TP.HCM). Sản phẩm này vừa giành giải cao nhất hội thi “Tuổi trẻ làm theo lời Bác” năm 2013 do Thành đoàn TP.HCM tổ chức.

Thước phim nghiệp dư

Ba gương mặt tiêu biểu lần lượt xuất hiện trong clip. Đó là anh Lê Anh Bằng vốn là học viên lớp tin học của trung tâm với cánh tay phải không còn hoạt động được. Hiện Bằng có công việc với mức thu nhập khá trong một công ty chuyên về các giải pháp phần mềm tại Công viên phần mềm Quang Trung. Ấy là cô gái Nguyễn Hồng Thắm với chân trái bị khoèo, đang ổn định với công việc tại tiệm làm móng tay, cắt uốn tóc nhờ tay nghề được đào tạo tại trung tâm.

Gương mặt xuất hiện ấn tượng nhất trong clip là anh Ngô Nam Hồng với đôi chân bị liệt. Hơn chục năm qua, anh gắn bó với việc sửa chữa tại tiệm điện cơ ở Q.Tân Bình sau khi tốt nghiệp khóa nghề tại trung tâm. “Trung tâm đã không chỉ cho cái nghề, giúp ổn định cuộc sống mà còn cho tôi mái ấm gia đình hạnh phúc” - anh Hồng chia sẻ trong clip. Vợ anh cũng là một học viên khuyết tật của trung tâm, họ đã có với nhau hai thiên thần nhỏ lành lặn.

“Cắt còn bốn phút đúng yêu cầu dự thi, chọn lại ba trong số mười nhân vật của đoạn phim gốc 30 phút là thử thách không nhỏ với những “nhà làm phim nghiệp dư” của chi đoàn trung tâm” - chị Trần Thị Doan, phó bí thư chi đoàn cũng là “đầu tàu” thực hiện clip này, bộc bạch. Máy quay cũ mèm. Toàn “nhà quay phim” theo kiểu biết khởi động máy, thấy đủ hình là... bấm máy. Vậy mà clip không chỉ là hình ảnh mà còn có cả phỏng vấn, hiệu ứng âm thanh, ánh sáng và lời bình cũng ngon lành như ai.

Động lực tinh thần

Cả chi đoàn hơn chục người cùng chung tay mỗi người một việc nhưng bốn đoàn viên Huỳnh Tuấn Anh, Trần Thị Doan, Nguyễn Ngọc Trường Sơn và Nguyễn Đức Trung nhận vai trò chủ lực của công trình thanh niên này. Toàn dân nghiệp dư nên phải mất tới bảy tháng các bạn mới liên hệ, thực hiện tư liệu và quay hết những nhân vật muốn giới thiệu ở khắp các quận, huyện trong TP. Trong đó, Doan đảm nhận tìm đầu mối nhân vật, đạo diễn hình ảnh, viết và đọc lời bình.

Ai cũng bận rộn chuyên môn nên chỉ lúc nào sắp xếp được công việc mới dành cho... “dự án phim ảnh”. Có người còn phải quay đi quay lại mấy lần vì quay xong nhưng khung hình bị rung, tạp âm nhiều quá không thể dựng thành phim. “Chính hình ảnh đời thực của các học viên khuyết tật của trung tâm là động lực lớn nhất nói với các bạn khác rằng nếu bạn có ý chí, quyết tâm thì sẽ không có gì là trở ngại khi vào đời” - bí thư chi đoàn Lê Thị Thanh Vân chia sẻ lý do thực hiện clip này.

Đoạn phim được lưu giữ ở phòng đọc của trung tâm và vẫn thường xuyên chiếu cho học viên xem như một cách động viên mọi người cùng cố gắng. “Đây chỉ là sản phẩm đầu tay và thành công bước đầu ấy làm lãnh đạo trung tâm rất tin tưởng và mạnh dạn hơn khi giao cho chi đoàn những việc lớn hơn sắp tới” - giám đốc trung tâm Trần Văn Bổ cho biết.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên