13/11/2013 07:15 GMT+7

Làm nhà cho người nghèo

TR.CƯỜNG
TR.CƯỜNG

TT - Chỉ tay về người đang lầm lũi vác tre từ cổng vào, anh Nguyễn Ngọc Chuyên, chính trị viên tiểu đoàn 557 (Bộ tư lệnh Vùng 5 hải quân), nói đó là thượng úy Nguyễn Văn Dược - người dựng xây những mái nhà cho người nghèo.

ybM7Z8k7.jpgPhóng to
Thỉnh thoảng thượng úy Dược mua quà cho người nghèo - Ảnh: T.C.

Cái nắng đầu giờ chiều hầm hập ở huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang) như báo hiệu cơn mưa rừng sắp kéo đến. Từ thị trấn An Thới, anh Dược dẫn chúng tôi len lách vượt qua những trảng cỏ ngút đầu người đến xòm chài gặp chị Lê Thị Thu Nga.

Căn nhà chị Nga ở ấp Suối Lớn, xã Đường Bào, tuềnh toàng thông thống gió. Ngồi trong căn nhà tự gom góp xây cất dù còn thiếu thốn bộn bề, chị Nga giọng cảm kích: “Nhờ chú Dược cho ở nhờ mấy năm nên vợ chồng tôi gom góp xây nhà mới, trả nhà để chú Dược cho người khó khăn hơn ở”.

Năm 2010, thương tình cảnh hai vợ chồng, hai con nhỏ đi làm mướn và ở nhờ nhà chủ, khi hết việc cả gia đình không biết ở đâu, có hôm không xin ngủ được phải ngủ trong rừng nên vợ chồng anh Dược bàn nhau cất nhà cho gia đình chị Nga. Chạy mượn người này tiền, xin người kia gỗ, hơn một tháng mới làm xong nhà. Với khoản nợ gần 60 triệu đồng, anh Dược cười và mượn câu “cháo nóng húp quanh, nợ trả dần” để vơi bớt gánh nặng kinh tế. Gia đình chị Nga chuyển về ở được hơn hai năm mới mua được đất cất nhà mới. Hiện đã có người đến xin anh Dược ở nhờ nhà chị Nga từng ở.

Trước đó năm 2008, vợ chồng anh cũng làm một căn nhà tại ấp Đường Bào, xã Dương Tơ, hết 40 triệu đồng: “Để cho công nhân làm sân bay quốc tế Phú Quốc có chỗ trú mưa nắng chứ ở lán trại cực khổ quá”.

Đi lính hải quân từ năm 1994, người con trai đất Bắc đã gắn bó với hòn đảo cực Nam của Tổ quốc như quê hương thứ hai của mình. Như cảm thấy mắc nợ vùng đất hiếu khách, nghĩa tình này, Dược luôn nung nấu làm một điều gì đó để trả nghĩa.

Thời điểm làm căn nhà đầu tiên cho người nghèo, anh Dược là sĩ quan cấp thiếu úy, vợ là giáo viên và nuôi con nhỏ với đồng lương ba cọc ba đồng nhưng nghĩ giúp được người còn quý hơn tiền bạc. “Tôi xem họ - những người được Dược giúp - như người thân trong nhà, giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn”, anh Dược chia sẻ. Chị Nga nói vợ chồng anh Dược thường ghé cho mấy cháu nải chuối, chai nước ngọt.

Hỏi về những việc thiện mình làm, anh Dược nhỏ nhẹ: “Chỉ mong sớt chia cái nghèo cùng họ”.

Nhiều bằng khen

Thượng úy Nguyễn Văn Dược được tặng bằng khen của Thủ tướng về thành tích nhiều năm là chiến sĩ thi đua, bằng khen của Ban chỉ đạo Tây Nam bộ về thành tích đóng góp trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, bằng khen của bộ trưởng Bộ Quốc phòng về Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và cuộc vận động 50 về quản lý khí tài, Bộ tư lệnh Hải quân cũng tặng nhiều bằng khen cho anh Dược...

TR.CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên