23/10/2013 06:20 GMT+7

Khơi lại những giấc mơ

NGỌC TRƯỜNG
NGỌC TRƯỜNG

TT - Buổi gặp gỡ giữa 50 thanh niên lao động tự do và các cán bộ Hội LHTN Q.8 (TP.HCM) diễn ra tại một quán cà phê vào buổi tối cuối tháng 9.

Những người lao động tự do

6JJlOmhY.jpgPhóng to
Anh Minh Lộc (bìa phải) nói về ước mơ làm kỹ sư xây dựng của mình - Ảnh: Ngọc Trường

Hoạt động mỗi tháng một lần này nhằm tạo sân chơi cho thanh niên lao động tự do trên địa bàn quận chia sẻ kinh nghiệm trong nghề, kết giao bạn mới.

Anh Nguyễn Trọng Nghĩa - bí thư Quận đoàn, nguyên chủ tịch Hội LHTN Q.8 - nói thân tình: “Chọn gặp ở quán nước thay vì ngồi ở hội trường để các bạn cảm thấy tự nhiên, thoải mái hơn”. Với chủ đề “Tôi - nghề xây dựng”, nhân vật chính của buổi gặp gỡ là những thanh niên làm thợ sơn nước, phụ hồ, thợ xây.

Vun bồi niềm tin

“Các bạn có ước mơ gì trong đời không?”, câu hỏi của ban tổ chức làm khuôn mặt ai cũng đăm chiêu.

Nguyễn Văn Khoa - 17 tuổi (P11, Q.8), bỏ học từ năm lớp 7 đi làm phụ hồ. Ở công trường xây dựng thợ sai gì Khoa làm nấy. Mấy bữa nay đau lưng vì khuân vác nặng, Khoa muốn kiếm việc khác nhẹ nhàng hơn. “Tính vậy thôi chứ em cũng chưa biết làm gì” - Khoa nói hoang mang.

Còn anh Nguyễn Ngọc Minh (P.11) từng làm đủ nghề như xe ôm, sửa điện lạnh, sơn nước, phụ hồ... nhưng mong muốn cuối cùng là mở một quán lẩu dê nho nhỏ đến giờ vẫn xa xôi. “Một vợ, một con. Tiền nhà tháng nào cũng phải đóng. Đành bám vào việc hiện tại để kiếm đồng ra đồng vô, nghĩ đâu được chuyện lớn lao gì nữa” - giọng anh buồn buồn.

Như được bày tỏ mong muốn, được khích lệ theo đuổi ước mơ, ai trong buổi gặp mặt dường như tin thêm một chút vào bản thân, thắp lên được khát khao muốn đổi thay cuộc sống. Có người nói muốn từ phụ lên thợ để đồng lương khá hơn, cũng có người nói muốn từ thợ lên nhà thầu để tự tay xây một căn nhà...

Ước mơ của các bạn còn được tiếp thêm từ câu chuyện của chính anh Quách Duy - cán bộ Thành đoàn: “Lớp 8 đã bỏ học đi làm phụ hồ tại các công trường xây dựng, nhưng không muốn suốt đời khuân ximăng, trộn vữa... mình vừa làm vừa đi học lại và lấy được bằng cử nhân. Cực ghê lắm, nhiều lúc cũng nản muốn bỏ. Nhưng phải chịu cày, chịu cực mình mới thoát nghèo, thoát khổ được”.

Cuối buổi, Khoa đã tính lại: “Giờ em sẽ cố gắng học nghề nhanh hơn để lên thợ, ít khuân vác hơn”. Còn anh Minh cũng thêm quyết tâm: “Mình sẽ nghĩ lại chuyện mở quán, chứ từ bỏ như bấy lâu nay thấy cuộc đời mình thiếu cố gắng quá”. Anh Lục Minh Lộc (P.14), nghỉ học từ năm lớp 12, cũng muốn được tiếp tục học để trở thành kỹ sư xây dựng dù bỏ trường lớp gần năm năm.

Cam kết hỗ trợ

Chương trình kết thúc đã lâu, anh Lộc còn nán lại hỏi cặn kẽ về thủ tục nhập học, học phí, kinh nghiệm theo kịp bài vở...

Anh Nghĩa cho biết Hội sẽ có những hỗ trợ thiết thực đối với các bạn thanh niên khó khăn. “Nếu các bạn thật sự quyết tâm muốn đi học lại Hội sẵn sàng giúp các bạn học phí và sách vở. Hiện nay quận có quỹ “Đồng hành cùng thanh niên” có thể cho các bạn vay vốn không lãi suất (5 triệu đồng/năm) để các bạn làm kinh tế nhỏ” - anh Nghĩa nói chắc nịch.

Nghiên cứu hỗ trợ mưu sinh, khởi nghiệp cho thanh niên làm nghề tự do ở Q.8 còn chính là nội dung trọng tâm tại buổi gặp gỡ mỗi tháng một lần này.

“Đến buổi gặp gỡ có thêm suy nghĩ mới về cố gắng lập thân lập nghiệp, chứ trước giờ làm xong về rủ bạn bè đi nhậu hay cà phê nói chuyện chơi. Nhiều thanh niên cũng giống tôi lắm, hi vọng chương trình xuống tận các cụm phường để các bạn chịu tham gia, biết lo nghĩ cho tương lai hơn” - anh Ngọc Minh chia sẻ.

NGỌC TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên