17/07/2013 06:09 GMT+7

Đồng hành với những cuộc đời cơ cực

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Cùng với thiết kế phong trào cho số đông, họ vẫn không quên những cuộc đời cơ cực và luôn tìm cách đồng hành trong khả năng có thể.

EU4LPTj9.jpgPhóng to
Các học viên khuyết tật trong lớp đào tạo nghề công nghệ thông tin miễn phí đầu tiên do Quận đoàn Bình Thạnh phối hợp với Trường ĐH Văn Lang tổ chức - Ảnh: Q.LINH

Lớp đào tạo nghề công nghệ thông tin miễn phí cho các bạn trẻ khuyết tật. Khóa học kỹ năng giao tiếp cho tài xế xe ôm. “Ong mở đường” để làm bạn và cảm hóa học sinh bị coi là cá biệt, chưa ngoan. Ấy chỉ là một vài trong số nhiều phương cách mà Quận đoàn Bình Thạnh (TP.HCM) đã làm thời gian qua.

1

Lớp học đặc biệt. Học trò giao tiếp với cô giáo bằng màn hình máy tính. Mọi thông tin, hướng dẫn đều được cô giáo gõ trên máy và truyền đến học trò. Bạn nào làm chưa được, gõ bàn phím trao đổi lại với cô. Đó là không gian lớp đào tạo nghề công nghệ thông tin miễn phí với 29 học viên khuyết tật đầu tiên do Quận đoàn Bình Thạnh phối hợp Trường ĐH Văn Lang khai giảng mới đây.

Phần lớn học viên đều bị câm điếc bẩm sinh. Có bạn đôi tay không đủ ngón. Có bạn cánh tay cong khoèo. Mặc kệ những khiếm khuyết ấy, các học viên vẫn cần mẫn thao tác trên bàn phím, làm quen với những bài học đầu tiên của khóa học kéo dài một năm nghề công nghệ thông tin. “Phần lớn người khuyết tật chúng tôi còn nhiều khó khăn khi hòa nhập với xã hội. Tôi đến lớp học này để mong tìm một công việc, đảm bảo cuộc sống vì chúng tôi vẫn có thể làm việc như bao người bình thường khác” - bạn Phạm Thị Phương Thảo, một học viên của phường 6, khẳng định.

Ông Trần Phan Việt Dũng - trưởng ban quản lý dự án “Đào tạo công nghệ thông tin cho người khuyết tật” Trường ĐH Văn Lang - cho biết dự án nằm trong chương trình liên kết của trường với Mỹ và hỗ trợ hoàn toàn miễn phí cho các bạn khuyết tật. “Thêm một bạn đi học, chúng tôi phải chi thêm chi phí không nhỏ, nhưng chúng tôi rất vui vì Quận đoàn Bình Thạnh đã liên kết với dự án. Mong sẽ được đón nhiều bạn đến học hơn nữa” - ông Dũng phát biểu.

2

Lần đầu tiên cả trăm bác tài xe ôm quận Bình Thạnh nghỉ chạy xe buổi sáng để đi học kỹ năng giao tiếp. Đúng là chuyện ngộ mà chính các học viên lớn tuổi cũng thắc mắc. Tài xế Nguyễn Thế Vỹ nói chạy xe mấy năm chứ lần đầu tiên ngồi nghe người ta hướng dẫn phải làm sao để nói chuyện với khách lịch sự, đàng hoàng hơn. Trong khi nữ tài xế duy nhất của lớp tập huấn Tuyết Nhung bộc bạch: “Chữ không có, chạy xe ôm kiếm sống. Sau lớp học này sẽ biết cách ăn nói sao cho vừa lòng khách hơn”. Lớp học còn có chuyên viên kỹ thuật chỉ cho vài mẹo vặt để các bác tài bảo quản xe, xử lý sự cố xe hỏng hóc giữa đường, chạy xe đúng luật làm nhiều học viên khoái chí.

Đầu tháng 6 mới đây, đội hình xung kích “Ong mở đường” của 20 phường đã ra mắt. Nhiệm vụ của 155 bạn trẻ tham gia đội hình là kèm cặp, làm bạn với 115 bạn nhỏ được xem là học sinh cá biệt trong trường, có cá tính đặc biệt, hay vi phạm nội quy trường lớp, học yếu, cúp học đi chơi... Ngay trong hè, các bạn sẽ bằng mọi cách tiếp cận, đưa các bạn nhỏ ấy đến với các hoạt động hè để xa dần những trò chơi vô bổ, nguy cơ bị cám dỗ vào những tệ nạn. Sau ba tháng hè, kết quả rèn luyện của các bạn nhỏ ấy sẽ được chuyển giao thêm cho thầy cô trong trường tiếp tục theo dõi, chăm sóc...

3

Lớp học khác thường của tài xế xe ôm, lớp đào tạo nghề cho bạn trẻ khuyết tật hay “Ong mở đường” đều là những mô hình lần đầu tiên được Quận đoàn Bình Thạnh nghĩ ra và thực hiện. Bí thư quận đoàn Trần Anh Khoa nói quận có bến xe miền Đông, nhiều bệnh viện lớn, trường học cũng nhiều nên tài xế xe ôm đông và họ là một phần bộ mặt của quận. Nếu tài xế gây thiện cảm với khách đến Bình Thạnh tức là hình ảnh của quận sẽ khác. Còn phó bí thư quận đoàn Nguyễn Phát Lợi nhắn nhủ các học viên khuyết tật hôm khai giảng rằng: “Các bạn hãy cứ vươn lên, hòa nhập một cách bình thường với cộng đồng. Trong hành trình đó, chúng tôi sẽ luôn bên cạnh các bạn”.

Điều ít ai biết là để có được 29 học viên khuyết tật, các cán bộ quận đoàn đã đi tìm từng người, cung cấp thông tin và thuyết phục họ đến lớp, có cả những bạn đến từ các tỉnh. Cũng như các bác tài xe ôm, thư mời được chuẩn bị trang trọng và gửi đến tận tay từng người trước khi lớp tập huấn diễn ra cả tuần. Hay để ra danh sách các học sinh chưa ngoan, cán bộ Đoàn đã phải rất tế nhị khi tìm hiểu, tiếp cận và nói chuyện với các bạn. Bí thư quận đoàn Trần Anh Khoa cho rằng hình ảnh của tổ chức Đoàn nếu chỉ dừng lại ở những hoạt động sôi nổi, rầm rộ thôi chưa đủ, mặc dù điều này là rất cần. Và làm bạn với thanh niên thôi chưa đủ, nên các bạn xác định phải đồng hành với nhiều đối tượng khác trong khả năng có thể. “Khi nào chúng ta làm bạn thực tâm với họ, hiểu họ đang cần gì để kịp thời chia sẻ, hỗ trợ, khi đó cách nhìn của họ về Đoàn chắc chắn sẽ khác” - anh Khoa bày tỏ.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên