25/04/2012 06:00 GMT+7

Những câu chuyện từ trái tim

KIM ANH
KIM ANH

TT - Hội thi kể chuyện điển hình làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với chủ đề “Nhớ lời Bác dạy” vừa được Quận đoàn 3 (TP.HCM) tổ chức.

fPMA8Q23.jpgPhóng to

Bạn Ngô Thị Hiền (trái) - giải nhất hội thi và anh Nguyễn Văn Muôn là nhân vật được Hiền chọn kể tại hội thi - Ảnh: K.ANH

Không chỉ mang đến những câu chuyện dung dị, gần gũi, mọi người dễ noi theo, hội thi còn là dịp tôn vinh những tập thể, cá nhân “làm theo lời Bác”.

Đêm chung kết, mười câu chuyện được các tác giả kể từ chính trái tim rung động trước những việc làm, hành động và lối sống của những bạn trẻ cùng trang lứa. Giải nhất hội thi thuộc về thí sinh Ngô Thị Hiền (Đoàn cơ quan chính quyền Q.3) với câu chuyện chân thật về anh Nguyễn Văn Muôn, đồng nghiệp của chị.

Chị xúc động: “Anh Muôn sinh ra trong một gia đình nghèo ở tận Hải Dương, nghỉ học khi hết lớp 12. Anh vào TP.HCM mưu sinh bằng đủ nghề từ thợ hồ đến công nhân. Anh ấy vừa làm công nhân vừa đi học đại học. Sau này anh về làm tại đơn vị của tôi, anh đã có nhiều sáng kiến đóng góp cho đơn vị. Anh được nhiều đồng nghiệp tin yêu, trong đó có tôi. Anh trở thành tấm gương sống cho tôi noi theo trong công việc, cuộc sống bởi đứng trước những khó khăn anh đã không chùn bước”.

Chọn nhân vật là cô bạn chung lớp, bạn Trần Nữ Anh Thư, học sinh lớp 11A14 Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai đã chia sẻ với hội thi về một nữ sinh đã có nhiều tác động đến bản thân mình. Đó là Lê Thị Mỹ Dung, phó bí thư chi đoàn lớp, học giỏi, năng nổ và luôn giúp đỡ bè bạn. “Dung là người bạn đã dạy tôi biết sống chia sẻ, chan hòa với mọi người, luôn siêng năng học tập, biết hi sinh vì người khác. Bạn luôn phấn đấu học tập và làm theo lời Bác. Luôn cố gắng noi gương bạn cũng là một cách tôi học và làm theo lời Bác”- Anh Thư bày tỏ.

Có lẽ câu chuyện của bạn Phạm Anh Tú (chi đoàn cơ quan Đảng quận 3) kể về những người thầy của ngôi trường tiểu học Nguyễn Thiện Thuật làm lay động lòng những người dự khán bằng chất giọng ấm, cả những hình ảnh mà bạn quay phim lại. Đó là sự yêu thương trìu mến mà các thầy cô ở ngôi trường ấy dành cho những học sinh thiểu năng và dị tật bẩm sinh. Từ câu chuyện của những thầy cô ở ngôi trường không phải chuyên biệt dành cho trẻ khuyết tật, Anh Tú đã đưa mọi người đến với đạo lý “thương người như thể thương thân” của dân tộc. Từ đó nói về tình yêu thương của Bác. “Tôi tự dặn lòng phải biết sống với tình yêu thương bao la mà Bác để lại cho mỗi chúng ta”- Anh Tú tâm tình.

Hội thi khép lại với gần 600 bài viết dự thi gửi về, kể lại những tấm gương tập thể, cá nhân đang mỗi ngày học và làm theo lời Bác. Đấy còn là những điểm son lan tỏa lối sống đẹp trong mỗi người trẻ khi tham gia thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ VN học tập và làm theo lời Bác”.

KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên