30/08/2009 01:13 GMT+7

Những vần thơ về Chủ tịch Hồ Chí Minh

VIỆT PHƯƠNG (2005)
VIỆT PHƯƠNG (2005)

TT - Một người không Phật mà rất PhậtKhông tắm Hoàng Hà tắm sông Lam

Một người rất Mác mà ngoài MácNghèo như chút nhút ngọt như cam

Một người quốc tế vì dân tộcMột lòng sau trước nghĩa kết đoàn

Một người hóa thân thành dân nướcKhông là thần thánh chẳng vua quan

Một người mang đủ bao khao khátNhư mọi con người ở trần gian

Cuộc đời vạn biến mà không khácMột người toàn vẹn chỉ Việt Nam.

txwuCSBR.jpgPhóng to
Ảnh tư liệu

... Bác bình yên viết Di chúc ngay giữa ngày sinh nhậtKhi non sông đang chúc thọ NgườiDẫu ra đi cũng là ngày gieo hạtGiấu niềm đau dưới một ngày vui.Di chúc không viết lên đá, khắc lên vàng chói lọiMà trên bản tin hằng ngày, lật lại,Sau bản tin một hôm, Người ký thác chuyện muôn đời.Người không muốn lúc ra đi làm ta đột ngộtBảo cái sinh cái tử cũng thường thôiCâu thơ Đỗ Phủ “cổ lai hi”, Người sẽ nhắcBác chẳng muốn ta cau vầng trán nhìn quy luậtBác không nói tuổi già, Bác bảo tám mươi xuân!Lời văn trong suốt trong veo như nước mắt,Cái nỗi đau đã lọc đến trong ngần.

Ôi, muôn vàn tình thương yêu tỏa ra từ lúc ấyMuôn vàn tình thương yêu tràn lên khắp núi sôngNgỡ như trên nghìn đỉnh non cao, vạn dòng nước chảyCó tình thương của Bác bao trùm.

Người sắp xa nhân dân từng yêu suốt một đờiXa miền Nam nửa thế kỷ rồi chẳng gặpXa các cháu nhi đồng, mùa hoa Tổ quốcGần Mác, Lênin, nhưng sắp chia tay đồng chí đấy rồi!

Di chúc Người viết cho ta, đâu phải vì NgườiBác sợ khi Bác đi rồi, ta sẽ lạnhSợ ta đau, sợ rồi ta lơ đễnh,Sợ ta quên...Người gửi lại một niềm tinCòn như Người, Người đã hóa hương sen,Trở về cái làng Sen muôn thuởMắt rưng lệ, ta đọc Di chúc Người từng câu từng chữNgỡ như trước mắt, trên cao đâu đó, Bác nhìn.

____________________

Thấm trong di chúc

... Quá thương đời và lo nỗi dân đau,Bác cố tránh nói những lời ly biệtMượn câu thơ để khuây lòng thương tiếc.Ôi lòng Người đo sao hết mông mênhNghĩ việc gì Bác cũng nghĩ từ dânNói về Đảng cũng vì dân mà nói,Nước còn giặc, dân còn khi lạnh đóiBác đắng lòng trong mỗi miếng cơm ăn,Thắng quân thù dẫu phải mấy mươi nămNhưng hạt thóc rụng giữa đồng Bác tiếc.Nguồn biển lớn uống muôn đời không hếtVẫn kính nhường từng hạt nước trong sông.Bác Hồ ơi! Vị muối mặn con ănĐã kết đậm bao tình thương của Bác,Manh áo ấm con mặc khi trở rétĐã dệt vào trăm mối Bác lo toan.Phút giã từ trong ánh mắt đăm đămNỗi ưu ái lại trào lên lần chót:Hãy giữ đức cho trong, giữ lòng cho khiếtSống kiệm cần, tương kết tương thân...

... Thế kỷ này đâu phải đã bình yênTrái tim lớn nặng niềm đau mặt đất.Tình bè bạn, phút ra đi, còn nhắcDao cắt lòng nhưng vẫn ngập yêu tin.

Lần đầu tiên Bác nói đến niềm riêng,Cả nước khóc nghe những lời dặn cuối.Ôi trời rộng và núi cao vời vợiSông biển nào sánh được Bác thương ta!Bữa cơm ăn vẫn quen nhút quen cà,Lúc nhắm mắt xin dân đừng tang chế.Ôi tim Bác sao mà mênh mông thế!Gương trong ngần cho muôn thuở cùng soi.

Triệu lòng người cùng cất gọi: Bác ơi!“Muôn vàn tình thương yêu” Bác gửi lại trong lời.

Về ba bản Di chúc của Bác Hồ

Di chúc của Bác có ba bản: bản viết năm 1965, bản viết năm 1968 và bản cuối cùng viết năm 1969. Những năm 1966, 1967 Bác chỉ xem chứ không sửa.

Bản di chúc viết năm 1965 gồm ba trang, Bác tự tay đánh máy (ghi rõ nhân dịp mừng 75 tuổi), đây là nội dung cơ bản của Di chúc, tương đối hoàn chỉnh so với những gì chúng ta đã biết.

Bản viết năm 1968 dài sáu trang, Bác viết tay hoàn toàn. Bác đã xem lại bản năm 1965, viết thêm về những việc cần làm của Đảng. Bác viết cả hai mặt giấy, đó là thói quen của Người, hoặc viết trên giấy một mặt, đã là giấy trắng thì bao giờ cũng viết tay trên cả hai mặt.

Bản cuối cùng năm 1969, chỉ có một trang, Bác viết thêm đoạn mở đầu của Di chúc. Đây cũng là bản viết tay, Bác viết trên mặt sau của tờ Tin Nhanh Tham Khảo Đặc Biệt của TTXVN mà ngày nào Bác cũng đọc để nắm tình hình đất nước và thế giới. Bản tin đề ngày 3-5-1969.

Cả ba bản thảo gốc Di chúc của Bác Hồ hiện còn nguyên hiện trạng, chất lượng tốt, được bảo quản tại Cục Lưu trữ Văn phòng Trung ương Đảng. Bản trưng bày tại Bảo tàng Hồ Chí Minh là bản photocopy màu.

VIỆT PHƯƠNG (2005)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên