22/04/2008 15:45 GMT+7

Tượng đài Bác ở quê tôi

TRỊNH VÂN ĐÌNH 
TRỊNH VÂN ĐÌNH 

TTO - Ngày 11-12-1961, quê tôi (xã Yên Trường, Yên Định, Thanh Hóa) vinh dự được Bác Hồ về thăm. Cuộc gặp gỡ chỉ diễn ra trong vài giờ nhưng ấn tượng Bác để lại trong lòng người dân quê tôi thì đã trở thành cả một tượng đài.

1eXxafBL.jpgPhóng to
Hồ chủ tịch thăm hợp tác xã nông nghiệp Hùng Sơn, Đại Từ, Thái Nguyên, 1954 - Ảnh tư liệu

Ngày ấy Yên Trường là hợp tác xã sản xuất giỏi của tỉnh và cho năng xuất cao về trồng bông. Bác chọn về thăm nhưng chỉ thông báo trước một ngày. Từ cán bộ đến xã viên, mừng khi có Bác về thăm bao nhiêu lại sốt sắng lo chuẩn bị đón Bác bấy nhiêu.

Từ trên máy bay, Bác đã vẫy tay chào mọi người. Khi máy bay hạ cánh, Bác chào hỏi đoàn cán bộ cùng nhân dân ra đón rồi nhanh bước về phía ngôi nhà đang có một ngọn khói bốc lên bên đường. Mọi người không ai hiểu ý Bác. Lúc này cả nhà đã đi đón Bác hết, chỉ còn mình bà Bưởi đang nấu dở nồi cơm.

Bác không vào nhà mà đi xuống bếp. Cuộc gặp gỡ quá bất ngờ khiến bà Bưởi vội vàng dụi bếp, đứng lên chào Bác. Người đáp chào rồi mở vung nồi: cơm ghế chuối xanh. Bác khẽ gật đầu rồi chợt bần thần. Bà Bưởi ngỡ khói bếp nhiều hay vì vội vàng có gì không phải làm phật ý nên càng lúng túng, mọi người cùng theo Bác vào cũng ngạc nhiên. Hiểu ý, Bác quay ra nói:

- Lúc này bà con ta có cơm ghế mà ăn là Bác mừng lắm rồi. Nhưng hợp tác xã ta lại là điển hình sản xuất giỏi. Các hợp tác xã khác không bằng, liệu người dân có cơm ăn không?

Câu hỏi của Bác khiến người mừng, người ngơ ngác, vài cán bộ lặng đi, không ai trả lời được. Bác cười trấn an, chào hỏi gia đình rồi theo đoàn người ra ủy ban, nơi mọi người đang tập họp ngóng chờ.

Đội văn nghệ nhi đồng hát vang bài Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng, Bác vỗ nhịp theo lời bài hát, điệu múa. Hát xong, đội văn nghệ xếp hàng lần lượt chào hỏi Người. Bình, bác gái tôi, khi ấy là một cô bé trong đội văn nghệ nhìn Bác ngập ngừng. Người trông thấy, kéo lại hỏi:

- Bác về cháu có điều gì không vui sao?

- Dạ không, chúng cháu vui lắm ạ!

- Vì sao cháu nhìn Bác lạ vậy?

- Tại sao Bác Hồ về mà không nói sớm để từ tối qua đến giờ chúng cháu cùng cô giáo tập văn nghệ mãi vẫn chưa thuộc.

- Bác thấy các cháu múa đẹp lắm rồi!

- Chưa đẹp đâu ạ, còn nhiều chỗ sai lắm!

Cả hội trường đều cười. Chỉ có trẻ nhỏ mới ngây thơ hỏi thẳng được như vậy, còn ai cũng hiểu Bác chỉ cho thông báo trước một ngày vì không muốn bà con tổ chức tốn kém. Sự đột ngột trong hành động của Người làm cho tất cả đều diễn ra như cuộc sống hàng ngày.

Đã hơn 10 giờ trưa, Bác đứng nói chuyện cùng cán bộ nhân dân. Buổi sáng cuối năm đó tê giá mà lại nắng gắt. Một cán bộ đứng sau cầm mũ che nắng cho Bác. Khi dứt lời, Người quay lại cười mà nói:

- Chú khỏi cần che cho Bác, cứ để Bác tự nhiên như mọi người. Bà con ta đứng dưới kia cũng chịu nắng và còn đông ngột ngạt nữa!

Mọi người lặng lẽ nhìn nhau, nhìn Bác. Cái nắng càng về trưa mà lại dịu hơn trong sự san sẻ của người cha già.

Các cán bộ xã nài nỉ mời Bác nghỉ ngơi, dùng bữa cơm vì trời đã quá trưa, bà con mang quà nhà mình đến biếu, Bác chỉ cám ơn:

- Bác biết tấm lòng của bà con nhưng không thể ở lâu thêm được. Bác còn bận nhiều việc. Khi trên máy bay thấy bà con dắt díu nhau đến đón chật các ngả đường, Bác đã ở lại đây quá kế hoạch một giờ vì không muốn phụ lòng mọi người.

Và Người chỉ nhận chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ, thiếu niên, nhi đồng và nhân dân.

Đến nay, Yên Trường vẫn luôn là xã điển hình, dẫn đầu về sản xuất và chăm lo đời sống nhân dân. Vừa rồi xã đã đầu tư 400 triệu đồng để xây dựng công trình “Nhà trưng bày, lưu niệm Bác Hồ” để khắc sâu, nhân rộng đạo đức, tấm gương của Người. Những người được gặp Bác ngày đó vẫn thường xuyên kể cho con cháu nghe những kỷ niệm về Bác. Những buổi họp toàn Đảng bộ, Đoàn thể, nhân dân lại nêu những lời dạy, hình ảnh của Người làm phương châm hoạt động.

Mỗi con người dân quê tôi đã xây dựng trong óc, trong tim tượng đài Hồ Chí Minh vĩ đại, cao cả từ những câu chuyện nhỏ như vậy.

TRỊNH VÂN ĐÌNH 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên