12/03/2008 06:17 GMT+7

Nhật ký làm theo lời Bác

KIM ANH
KIM ANH

TT - Với "Nhật ký làm theo lời Bác", nhiều bạn trẻ cũng đã thiết kế cho mình cuốn nhật ký làm theo lời Bác với rất nhiều cảm xúc. Quan trọng hơn, các bạn đã ghi lại những việc làm thiết thực của mình đã học được từ lời dạy của Người...

Cuộc vận động "Tuổi trẻ học và làm theo lời Bác":

N5EXQqLt.jpgPhóng to
Bạn Nguyễn Thị Hồng Quế - giáo viên Trường mầm non 5A (Q.5), hướng dẫn các cháu chơi những dụng cụ do cô tự làm từ vật dụng bỏ đi - Ảnh: K.Anh
TT - Với "Nhật ký làm theo lời Bác", nhiều bạn trẻ cũng đã thiết kế cho mình cuốn nhật ký làm theo lời Bác với rất nhiều cảm xúc. Quan trọng hơn, các bạn đã ghi lại những việc làm thiết thực của mình đã học được từ lời dạy của Người...
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Học tính tiết kiệm của Bác bằng hành động cụ thể, bạn Nguyễn Thị Hồng Quế - giáo viên mầm non Trường mầm non 5A (Q.5, TP.HCM) - đã tiết kiệm tiền mua đồ chơi cho các cháu bằng cách tự làm các món đồ chơi vừa đẹp vừa mang tính sáng tạo, giúp trẻ phát triển tốt hơn.

Trong nhật ký của mình, Quế viết: "Tối nay mình làm được món đồ chơi bằng vật liệu bỏ đi như nắp hộp sữa, cây bút lông cũ, mấy cái kẹp áo nữa... Những chiếc đu quay, bập bênh ra đời cho các em chơi, mình vui lắm. Sẽ trao đổi với các đồng nghiệp về cách làm để tiết kiệm cho nhà trường…". "Nhiều hôm ru con ngủ xong, ngồi viết nhật ký lúc nửa đêm, thấy nhiều điều đáng suy nghĩ từ những lời dạy, hành động của Bác, thấy mình phải cố gắng hơn" - Quế chia sẻ.

Cùng sinh hoạt ở môi trường sư phạm, cô Phạm Minh Tâm - chi đoàn Trường THCS Colette - cũng ghi lại những câu chuyện cụ thể của chính bản thân mình trong cuộc sống hằng ngày. "Ngày… tháng… năm..., hôm nay khi chấm bài của một học sinh mà tôi biết rõ em ấy rất ngoan, chăm chỉ nhiều năm liền, nhưng không hiểu lý do gì em làm bài không tốt, điểm dưới trung bình. Tôi tiếc lắm và có ý định nâng điểm cho em nhưng rồi lại do dự, nghĩ lại mình làm thế đã công bằng chưa, mình lại là đảng viên. Dần dà việc này sẽ hình thành thói quen không tốt, không chí công vô tư, trái với lời Bác dạy. Thế là tôi thôi làm điều ấy...".

Với mình, bạn Nguyễn Thành Nghĩa (THCS Nguyễn Đức Cảnh) không chỉ viết những cảm xúc, các việc đã làm mà trong cuốn nhật ký mỗi tháng Nghĩa đều vạch rõ mục tiêu phấn đấu và đánh giá kết quả đạt được. Nghĩa cũng thẳng thắn nhìn nhận những việc chưa làm được như "còn ngại va chạm, chưa thật sự đấu tranh phê bình cho những hành động và nhận thức chưa đúng; chưa tạo được không khí đoàn kết, gia đình khó khăn nên tham gia công tác đoàn còn hạn chế…".

Nguyễn Thị Như Uyên, bí thư Đoàn Trường ĐH Sài Gòn, bộc bạch: "Lời dạy của Bác đâu quá cao xa, nó đi vào từng ngõ ngách của cuộc sống. Do vậy, trước khi hướng dẫn các bạn viết nhật ký làm theo lời Bác, tôi đặt mình vào vị trí của các bạn để biết mình sẽ viết gì, làm gì. Nhờ thế mà các bạn thiết kế nhiều cuốn nhật ký đẹp, đọc rất xúc động". Trước đó, Đoàn trường cũng đã tổ chức cuộc thi "Món quà dâng Bác" cũng được sinh viên hưởng ứng nhiệt tình với các sản phẩm khá ấn tượng: bộ sưu tầm tem về hình ảnh của Bác, đĩa CD hình ảnh của Người và cả một hình vẽ chân dung Bác bằng những hạt mầm từ cây lúa do một bạn khoa sinh tự tay chăm sóc...

TlPxyeY8.jpgPhóng to
"Nhật ký làm theo lời Bác" được một số chi đoàn tổ chức viết chung, nơi thì viết nhật ký của từng bạn, hoặc viết nhật ký trên mạng... Riêng Đoàn Trường đại học Sài Gòn là nơi có 100% đoàn viên viết "Nhật ký làm theo lời Bác" (ảnh).

Đoàn trường cũng chuẩn bị nhiều tài liệu về cuộc đời và sự nghiệp của Bác để các bạn tìm hiểu, trao đổi và rút ra những bài học cụ thể với bản thân. Các chi đoàn, liên chi đoàn cũng thường xuyên tổ chức các chuyến công tác xã hội, chăm sóc trẻ em khó khăn... giúp sinh viên học cách chia sẻ.

KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên