26/05/2017 15:30 GMT+7

​Nguyên nhân chim hồng hạc chỉ đứng bằng một chân

HOÀNG NAM
HOÀNG NAM

TTO - Hồng hạc là loài chim nổi tiếng không chỉ do bộ lông màu đẹp lạ mà còn bởi khả năng đứng thăng bằng chỉ với một chân.

Bầy hồng hạc ngoài tự nhiên - Ảnh: Andrew Crowley / The Telegraph
Bầy hồng hạc ngoài tự nhiên - Ảnh: Andrew Crowley / The Telegraph

Trước đây đã có rất nhiều kiến giải về chuyện "đứng một chân", dù vậy vẫn chưa có cơ sở nào thực sự thuyết phục.

Có giả thuyết cho rằng cách đứng một chân giúp hồng hạc bảo vệ thân nhiệt do khi đứng trong ao, hồ nếu đặt cả 2 chân xuống nước sẽ khiến cơ thể mất nhiệt nhiều hơn.

Tuy nhiên đến lúc này, giới khoa học tin rằng đã câu trả lời thỏa đáng.

Theo báo Telegraph, mới đây các nhà nghiên cứu đã đăng tải báo cáo trên tạp chí sinh học Royal Society, theo đó giải thích chim hồng hạc đứng bằng một chân vì như thế "ít cần dùng sức hơn" so với việc sử dụng cả hai chân.

Trong nghiên cứu của mình, giáo sư Young Hui Chang của Viện kỹ thuật Georgia và Lena H Ting của Đại học Emory đã thực hiện một loạt thí nghiệm trên các xác chim hồng hạc và đã phát hiện thấy chúng đứng dễ dàng bằng một chân hơn so với hai chân.

“Chúng tôi đã tái hiện lại dựa trên các xác hồng hạc, và nhận thấy các xác hồng hạc không thể trụ vững trong tư thế đứng bằng cả hai chân, dẫn đến giả thuyết chúng cần sử dụng nhiều sức hơn để giữ thăng bằng trong tư thế này".

Và vì thế hai nhà nghiên cứu dần đi đến kết luận rằng chim hồng hạc có thể phân bổ trọng lượng cân bằng hơn khi “đứng trong tư thế một chân”.

HOÀNG NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên