23/05/2017 09:30 GMT+7

Mua túi đất Mặt trăng ngàn đô, bán lại 4 triệu? 

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Chiếc túi đựng bụi đất lấy từ Mặt trăng này từng được phi hành gia Neil Armstrong giao nộp cho các nhà khoa học tại viện nghiên cứu ở Houston. 

Chiếc túi đựng mẫu đất lấy từ Mặt trăng của phi hành gia Neil Armstrong - Ảnh: Reuters
Chiếc túi đựng mẫu đất lấy từ Mặt trăng của phi hành gia Neil Armstrong - Ảnh: Reuters

Chiếc túi đựng bụi đất lấy từ Mặt trăng này đã bị Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) “quên béng” trong thời gian dài.

Nhiều thập niên sau, NASA vô tình bán đấu giá chiếc túi này cùng nhiều vật dụng khác liên quan tới sứ mệnh khám phá vũ trụ với giá 995 USD. Người chiến thắng trong cuộc đấu giá này là bà Nancy Lee Carlson, một luật sư ở Chicago.

Sau khi mua nó từ phiên đấu giá, bà gửi chiếc túi tới NASA nhờ thẩm định vật chất bên trong. Phát hiện ra sai lầm, NASA định không trả lại cho bà Nancy. Tuy nhiên, sau một vụ kiện tụng kéo dài, tòa án Mỹ đã buộc NASA phải trả lại cho bà chiếc túi vào tháng 2 năm nay.

Nhìn bề ngoài, chiếc túi đất này chẳng có gì đáng chú ý. Nó chỉ là một chiếc túi có khóa kéo cỡ trung bình.

Tuy nhiên trong đó lại chứa một loại vật chất đặc biệt quý hiếm, đó là bụi đất trên Mặt trăng mà nhà du hành vũ trụ Neil Armstrong đã mang về trong chuyến du hành của tàu Apollo 11 lần đầu tiên chinh phục Mặt trăng năm 1969. Bên ngoài chiếc túi có dòng chữ “LUNAR SAMPLE RETURN” (mẫu vật lấy từ Mặt trăng về).

Theo nhà đấu giá Sotheby ở New York, chiếc túi này sẽ được đem ra bán đấu giá ngày 20-7 tới, cũng là dịp kỷ niệm 48 năm thực hiện sứ mệnh lịch sử của tàu Apollo 11.

Nhiều người dự đoán chiếc túi có thể bán được tới 4 triệu USD.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên