19/01/2017 08:53 GMT+7

Trung Quốc: Cấm làm tiệc linh đình khi cưới 'tập 2'

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Quy định trên của chính quyền thành phố Khải Lý, tỉnh Quý Châu - ở phía tây nam Trung Quốc. Động thái này được cho là nhằm hạn chế dân chúng phung phí.

Các đám cưới ở Trung Quốc thường được làm rình rang nhưng nhà chức trách muốn người dân hạn chế lại - Ảnh: GETTY IMAGES
Các đám cưới ở Trung Quốc thường được làm rình rang nhưng nhà chức trách muốn người dân hạn chế lại - Ảnh: GETTY IMAGES

Theo báo Guizhou Evening Post (Trung Quốc), chính quyền thành phố Khải Lý, tỉnh Quý Châu đã ra quy định yêu cầu chỉ lễ tang và lễ cưới lần đầu là được tổ chức tiệc lớn. Họ cũng cấm cô dâu chú rể làm nhiều tiệc và tổ chức lễ kết hôn ở nhiều địa điểm khác nhau. 

Cô dâu chú rể cũng phải đăng ký kế hoạch tổ chức tiệc cưới với văn phòng chính quyền địa phương để đảm bảo trước đó họ chưa từng kết hôn. Những đám cưới nào không tuân thủ quy định này sẽ không được chấp nhận.

Quy định cũng yêu cầu những nhà có tang phải trình các khoản chi tiêu cho đám tang trong vòng 10 ngày, kể cả hóa đơn mua rượu.

Lệnh cấm này đã gây tranh luận sôi nổi trên mạng - mạng xã hội phổ biến của Trung Quốc tương tự Twitter. Nhiều người tán thành lệnh cấm vì bất bình với khoảng cách giàu nghèo rõ rệt giữa thành phố Khải Lý và các khu vực nông thôn của tỉnh Quý Châu.

Tuy nhiên cũng có người cho rằng chỉ nên áp dụng lệnh cấm đối với cán bộ - những người thường được coi là kiếm lợi không ít từ tham nhũng.

Một số người khác thì bày tỏ 'khó hiểu' khi quy định này giống như 'phân biệt đối xử' với những người kết hôn lần 2, khiến họ không thể tổ chức tiệc cưới đáng nhớ như mong muốn.

Có người còn mỉa mai: 'có lẽ sắp tới thành phố sẽ ra quy định các cặp được yêu nhau mấy lần trong tuần'!

Theo BBC, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã phát động chiến dịch toàn quốc chống tham nhũng, quan liêu và phô trương vào năm 2012, và chính quyền một số khu vực gần đây đã bắt đầu hạn chế những bữa tiệc cưới xa hoa. 

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên