02/12/2016 09:24 GMT+7

Tàu trễ phải bồi thường cho hành khách

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Từ ngày 1-12, Công ty Đường sắt Pháp (SNCF) buộc phải bồi thường một phần tiền vé cho hành khách nếu tàu bị trễ từ 30 phút trở lên theo luật định chung của châu Âu. 

Tàu cao tốc TGV của Pháp - Ảnh: AFP
Tàu cao tốc TGV của Pháp - Ảnh: AFP

Trường hợp này áp dụng cho các tàu cao tốc (TGV) hoặc tàu lửa Intercités đón khách chậm hoặc đến chậm so với lịch trình, bất kể nguyên do thế nào.

Trước đây, việc bồi thường cũng có nhưng chỉ trong trường hợp nguyên do được xác định thuộc về lỗi của công ty đường sắt, chứ không phải nguyên do khách quan như sự cố thời tiết, tai nạn xảy ra bất chợt trên đường ray, có vật thể lạ nghi bom...

Theo áp dụng mới, mọi trường hợp tàu trễ từ 30 phút đến 2 giờ thì hành khách sẽ được đền bù bằng phiếu giảm giá vé tương đương 25% giá vé đang đi; trễ 2 giờ đến 3 giờ thì bồi hoàn sẽ lên đến 50% và hơn 3 giờ sẽ là 75%.

Theo người phát ngôn của SNCF, khi tàu bị trễ giờ, hành khách sau đó sẽ lên mạng đăng ký đòi bồi thường và được hoàn trả bằng đường thư tín trong vòng 48 giờ hoặc được hoàn trả qua tài khoản ngân hàng.

Bà Rachel Picard - giám đốc bộ phận Voyages SNCF, nhánh khai thác các tàu cao tốc TGV - đã cam kết thực thi các giải pháp mới như trên, nhưng cho biết các tàu Ouigo hoặc IDTGV sẽ không thuộc nhóm được bồi thường trong trường hợp “trễ 30 phút” và hành khách của loại tàu này nếu có đòi bồi thường trong trường hợp bị trễ tàu cũng chỉ được bồi thường tối đa 50% giá vé.

Luật bồi thường cho hành khách đi tàu là luật chung của Liên minh châu Âu (EU) đã có hiệu lực từ năm 2009, nhưng cho phép các thành viên có quyền xin gia hạn áp dụng. Pháp từng xin gia hạn đến năm 2014.

Nhưng đến hết hạn đó, Công ty SNCF vẫn không động tĩnh gì về chuyện bồi thường. Giải thích trước báo chí, bà Rachel Picard cho rằng sự chậm trễ là do công ty đã phải thương lượng với chính phủ và chính quyền châu Âu ở Brussels về “các biện pháp bồi thường mới”.

Về các quy định bồi thường mới công bố, ông Bruno Gazeau, chủ tịch Liên hiệp các hội hành khách quốc gia (FNAUT) của Pháp, nhận định: “Chúng tôi biết rằng SNCF đã không áp dụng luật bồi thường của châu Âu. Tuy vậy, dù có trễ nhưng các quy định bồi thường của SNCF có vẻ hậu hĩnh hơn quy định chung của châu Âu”.

Quy định của châu Âu chỉ yêu cầu bồi thường trong trường hợp trễ hơn 1 giờ và mức bồi thường tối đa chỉ 50% tiền vé trong trường hợp trễ từ 2 giờ trở lên.

Phía Công ty SNCF cho biết trong năm 2016, tính đến nay tỉ lệ tàu đến đúng giờ đạt gần 90% đối với tàu cao tốc TGV và gần 89% với tàu Intercités.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên