28/08/2016 00:26 GMT+7

Cậu bé 9 tuổi mua sách tặng tù nhân

D.KIM THOA , DUONGKIMTHOA@TUOITRE.COM.VN
D.KIM THOA , DUONGKIMTHOA@TUOITRE.COM.VN

TTO - Em Tyler Fugett, 9 tuổi, ở thành phố Clarksville, bang Tennessee đã dùng số tiền ít ỏi có được của mình để mua hàng trăm cuốn sách tặng các tù nhân đang thụ án tại nhà tù hạt Montgomery gần nơi em ở.

*** Error ***
Em Tyler Fugett bên chồng sách dành tặng các tù nhân ở nhà giam hạt Montgomery - Ảnh: Văn phòng cảnh sát hạt Montgomery

Một ngày, em bất ngờ xuất hiện tại văn phòng cảnh sát địa phương với hơn 100 cuốn sách đã mua từ các cửa hàng sách trong vùng. Đó là thành quả sau cả một mùa hè tiết kiệm tiền tiêu vặt và sau khi em nhờ mẹ, chị Rebecca Corkren, chở đi vòng vèo qua hàng chục cửa hàng từ Clarksville tới Nashville để gom sách.

Em đề nghị được tặng số sách ấy cho các tù nhân với mong muốn họ có thêm một cánh cửa tinh thần để bước vào thế giới tốt đẹp hơn. Mẹ em chia sẻ với Đài ABC (Mỹ): “Thằng bé bảo khi con có những ý nghĩ tiêu cực, con thích đọc sách, vậy nên con muốn mua sách cho họ. Con không muốn mọi người có thêm những suy nghĩ xấu khi ở trong tù, con muốn họ thoát khỏi chúng và không làm việc xấu nữa”.

Đứa trẻ 9 tuổi này cũng lập luận: “Nếu họ đọc sách, họ sẽ không còn thời gian để nghĩ về những điều tồi tệ khi nó nảy ra. Có thể họ còn tìm thấy điều tốt đẹp nào đó trong sách làm họ trở thành người tốt hơn”. Một tuần sau lần tặng sách đầu tiên, hai mẹ con Fugett đã trở lại với hơn 100 cuốn sách khác.

Em Fugett bắt đầu có ý nghĩ muốn thực hiện kế hoạch tặng sách cho tù nhân của mình, một dự án em đặt tên là “Time to read” (Thời gian để đọc), sau khi chứng kiến cảnh người cha dượng liên tục phải vào tù rồi lại ra tù. Em còn có kế hoạch tiếp tục tặng sách cho các bệnh viện, trung tâm cựu chiến binh và những trung tâm lưu trú thiện nguyện tại địa phương khi em tiết kiệm được nhiều tiền hơn nữa.

Trước món quà đặc biệt từ cậu bé, văn phòng cảnh sát địa phương rất ngạc nhiên. Sĩ quan phụ trách phòng thông tin cộng đồng của nhà tù hạt Montgomery, bà Sandra Brandon, nói: “Thư viện của nhà tù chúng tôi không có ngân sách hoạt động và cũng không có khoản tiền thuế nào chi. Chúng tôi lệ thuộc 100% vào việc quyên tặng, do đó khi nhận được món quà như thế này, chúng tôi đã rất vui mừng”.

Mẹ bé Fugett cho biết sau khi gửi tới nhà tù thêm một số sách khác sau lần tặng sách đầu tiên, chú bé Tyler lại đang loay hoay thu thập các món đồ vệ sinh cá nhân để tặng các tù nhân và những người cần giúp đỡ khác.

Chị Corkren nói: “Thằng bé khiến cho nhà chúng tôi hệt như một cửa hàng tạp hóa vậy”. Nhưng tất nhiên chị không hề cảm thấy phiền lòng về điều này: “Nó đang làm một việc rất tốt. Chúng tôi đang sống tằn tiện nhưng vẫn luôn sẵn lòng để thằng bé làm như vậy, thật vui khi thấy điều đó”.

Chia sẻ trên Twitter của Văn phòng cảnh sát hạt Montgomery về việc làm của cậu bé Fugett đã nhận được sự đồng cảm của nhiều người: “Bạn không bao giờ là quá nhỏ để tạo nên một khác biệt lớn”. Hay nói như báo Huffington Post, cậu bé 9 tuổi này đã “mở ra một trang mới trong cuốn sách về lòng hào phóng và rộng lượng của con người”.

D.KIM THOA , DUONGKIMTHOA@TUOITRE.COM.VN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên