03/08/2016 14:46 GMT+7

"Nữ thần nhãn" nhìn được 99 triệu màu sắc khác nhau

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Các nhà khoa học Anh đã tìm kiếm trường hợp này hơn 25 năm qua và cách đây hai năm, họ đã tìm thấy người phụ nữ cDa29 (mã số) với bốn tế bào cảm thụ màu sắc.

Việc có thêm một tế bào hình nón ở mắt đã khiến người phụ nữ được giới khoa học Anh tìm ra cách đây 2 năm có khả năng phân biệt được tới 99 loại màu sắc khác nhau - Ảnh: Flickr
Việc có thêm một tế bào hình nón ở mắt đã khiến người phụ nữ được giới khoa học Anh tìm ra cách đây hai năm có khả năng phân biệt được tới 99 loại màu sắc khác nhau - Ảnh: Flickr

Theo Sciencealert, sau 25 tìm kiếm, các nhà khoa học thần kinh ở Vương quốc Anh vừa thông báo đã tìm ra một phụ nữ có tới bốn tế bào hình nón - loại tế bào cảm thụ màu sắc - trong mắt.

Với một tế bào cảm thụ màu sắc nhiều hơn so với người bình thường, người phụ nữ đặc biệt có thể nhìn thấy 99 triệu màu sắc khác nhau, nhiều hơn tất thảy chúng ta.

Các nhà khoa học cho rằng người phụ nữ có "thần nhãn" này chỉ là một trong một nhóm thiểu số những người họ gọi là nhóm có bốn tế bào cảm thụ màu sắc trong mắt, hay còn gọi là "tetrachromats".

Hầu hết người bình thường đều thuộc nhóm "trichromats", tức có ba loại tế bào hình nón giúp cảm thụ màu sắc trong mắt.

Mỗi loại tế bào hình nón sẽ giúp con người phân biệt được khoảng 100 màu khác nhau. Cùng với các khả năng kết hợp giữa ba loại tế bào hình nón, người bình thường có thể phân biệt được khoảng 1 triệu màu sắc khác nhau.

Hầu hết người mù màu chỉ có hai loại tế bào hình nón hoạt động, đó là lý do vì sao họ chỉ có thể nhìn được khoảng 10.000 kiểu màu sắc khác nhau. Nhóm này gọi là nhóm "dichromats".

Hầu hết các loại động vật có vú, trong đó có chó và khỉ Tân thế giới đều thuộc nhóm "dichromats".

Tuy nhiên một nữ bác sĩ ở miền bắc nước Anh có tới bốn loại tế bào hình nón, khiến số màu sắc bà có thể phân biệt được lên tới 100 triệu màu, con số hầu như tất cả chúng ta đều chẳng bao giờ mơ tới.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên