02/08/2016 09:47 GMT+7

Ấn Độ bỏ kim cương chọn hổ

ĐỖ DƯƠNG tổng hợp
ĐỖ DƯƠNG tổng hợp

TTO - Chính phủ Ấn Độ vừa quyết định ngừng cấp phép cho Tập đoàn khai khoáng Rio Tinto được thành lập mỏ khai thác kim cương tại bang Madhya Pradesh.

Chính phủ Ấn Độ cho rằng dự án này có nguy cơ phá hủy tài nguyên rừng và gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hành lang sinh tồn của loài hổ hoang dã nằm giữa khu bảo tồn hổ Panna và khu bảo tồn động vật hoang dã Nauradehi.

Theo Tập đoàn khai khoáng Rio Tinto, nếu được triển khai, dự án có vốn đầu tư 3,2 tỉ USD này sẽ nộp về cho ngân sách nhà nước phí mua quyền khai thác lẫn thuế khai thác lần lượt là 308 triệu USD và 31 triệu USD. Chưa kể với vị thế là một trong những tập đoàn khai khoáng lớn nhất thế giới, Rio Tinto cho rằng dự án sẽ đưa Ấn Độ lọt vào nhóm 10 nhà sản xuất kim cương hàng đầu thế giới.

Năm 2004, người ta phát hiện có kim cương tại khu vực Bunde. Năm 2010, chính quyền bang Madhya Pradesh đã ký một thỏa thuận với Tập đoàn khai thác khoáng sản Rio Tinto về việc khai thác kim cương tại đây.

Tuy nhiên, tới đầu tháng 3 năm nay, Ủy ban tư vấn về rừng của Bộ Môi trường, rừng và biến đổi khí hậu Ấn Độ đã yêu cầu ngừng dự án vì vùng rừng đề xuất thuộc hạng mục cấm xâm phạm.

Dự án này cuối cùng đã bị bác bất chấp việc Rio Tinto đã đầu tư khoảng 90 triệu USD cho các hoạt động trong suốt thời gian qua.

ĐỖ DƯƠNG tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên