31/07/2016 09:25 GMT+7

​“Chiến công” của cô bé 14 tuổi

D.KIM THOA tổng hợp
D.KIM THOA tổng hợp

TTO - Tập đoàn bán lẻ lớn nhất nước Anh Tesco quyết định kể từ năm 2025 sẽ dừng bán các loại trứng do gà nhốt lồng cung cấp theo kiến nghị của cô bé Lucy Gavaghan, 14 tuổi.

Em Lucy Gavaghan - Ảnh: Change.org
Em Lucy Gavaghan - Ảnh: Change.org

Với tư cách là chủ của năm cô gà mái đang nuôi ở nhà, Lucy kêu gọi các siêu thị hãy ngừng bán các loại trứng của những con gà nhốt lồng công nghiệp.

Lý do: “Lucy cho rằng cách khai thác đó tàn nhẫn, phi tự nhiên và phi nhân tính”. Đơn kiến nghị của cô đã thu hút hơn 280.302 chữ ký ủng hộ.

Lucy Gavaghan đã khởi động lá đơn kiến nghị này trên trang change.org vào tháng 2 năm nay sau khi nhận thấy việc gửi thư kêu gọi tới các cửa hàng bán lẻ không thành công.

Theo đó, Tesco đã là tập đoàn tiếp theo các nhà cung cấp thực phẩm khác như Sainsbury’s, Marks and Spencer và Aldi chấp nhận dừng bán trứng gà mái nhốt chuồng trong các chuỗi cửa hàng của họ.

Khoảng thời gian từ nay tới năm 2025 là giai đoạn để Tesco giảm dần tiến tới chấm dứt hẳn hoạt động khai thác trứng vốn đang cung cấp cho họ tới 600 triệu quả mỗi năm.

Năm 2012 Liên minh châu Âu đã cấm sử dụng các loại lồng gà nhiều tầng để nuôi gà công nghiệp, tuy nhiên loại lồng mới thay thế lồng cũ đó tuy rộng hơn nhưng vẫn chứa tới 13 con trong 1m2. Gần 20 triệu con gà mái ở Anh hiện được nuôi trong những chiếc lồng như thế.

Lucy chia sẻ với HuffPost UK: “Tôi nghĩ là một lá đơn kiến nghị tập thể có thể sẽ tạo được ảnh hưởng cần thiết để khiến một tập đoàn như Tesco thay đổi cách làm của họ.

Tôi nghĩ sự hạnh phúc của loài vật và cách hành xử thương mại là một vấn đề thật sự quan trọng và tôi biết sẽ có nhiều người chia sẻ quan điểm này”.

Sau khi gửi đơn đi, ngoài số chữ ký thu thập được, Lucy còn nhận được hơn 750 bức thư của những người ủng hộ ý tưởng của cô bé. Người phụ trách lĩnh vực nông nghiệp của Tesco đã mời em tới gặp để trao đổi thêm về kiến nghị.

Trong thông cáo mới đây, Tesco cho biết sẽ chuyển sang cung cấp 100% trứng gà từ gà chăn thả tự do của các nhà cung cấp sử dụng trang trại, bãi chăn thả và áp dụng phương pháp chăn nuôi hữu cơ. Hiện tại, khoảng 43% trong số 1,4 tỉ quả trứng gà bán ra mỗi năm của Tesco là của gà nhốt lồng.

Giám đốc thương mại phụ trách thực phẩm tươi của Tesco, ông Matt Simister, cho biết: “Quyết định của chúng tôi về vấn đề gà mái nuôi lồng là một trong số những sáng kiến mà Tesco mong muốn đảm bảo nguồn cung bền vững và nâng cao hoạt động bảo vệ động vật.

Chúng tôi đã tiến hành bảng đánh giá tổng hợp, mở rộng với các bên liên quan để tìm ra cách thức tốt nhất có thể chuyển sang cung cấp 100% sản phẩm trứng gà được chăn thả tự do”.

Trong chia sẻ với báo Huffington Post, Lucy cho biết mục tiêu lúc này của em là sẽ thuyết phục được toàn bộ các siêu thị còn lại ở Anh không cung cấp trứng gà nhốt lồng nữa.

Trên trang change.org, Lucy chia sẻ sau quyết định của Tập đoàn Tesco. Cô bé nói: “Mặc dù đây là một bước tiến lớn nhưng cuộc chiến đấu vẫn chưa kết thúc...

Hai trong số bốn chuỗi siêu thị lớn ở Anh là Morrison's và Asda vẫn đang bán trứng gà nhốt lồng và rõ ràng họ chưa có ý định ngừng việc này. Nếu họ chỉ bán trứng gà chăn thả tự nhiên thôi thì nhu cầu về trứng gà nhốt lồng sẽ giảm đáng kể”.

Tuy nhiên cô bé tỏ ra hết sức lạc quan về chiến dịch vận động của mình: “Việc Tesco, một tập đoàn bán lẻ lớn nhất Anh, quyết định dừng bán trứng gà nhốt lồng là minh chứng cho thấy bất kể công ty đó lớn cỡ nào, hay nhu cầu về chuỗi cung ứng sản phẩm ra sao, viễn cảnh về một tương lai chăn thả tự do là điều không phải là không thể.

Lựa chọn của khách hàng không phải chỉ là những gì họ muốn được bán trong siêu thị, mà còn bao gồm cả những gì khách hàng không muốn thấy bày bán ở đó nữa”.

D.KIM THOA tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên