26/07/2016 11:05 GMT+7

Người nước nào cao nhất thế giới?​

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Một nghiên cứu về chiều cao trung bình của người dân các nước trên thế giới cho biết đàn ông Hà Lan và phụ nữ Latvia là những người cao nhất.

Gien chỉ là một trong những yếu tố quan trọng, không phải quyết định, tới chiều cao của con người - Ảnh: Thinkstock
Gen chỉ là một trong những yếu tố quan trọng, không phải quyết định tới chiều cao của con người - Ảnh: Thinkstock

Theo BBC, cụ thể chiều cao trung bình của đàn ông Hà Lan là 183cm và chiều cao trung bình của phụ nữ Latvia là 170cm.

Kết quả nghiên cứu về chiều cao, xu hướng tăng trưởng chiều cao của con người trên toàn thế giới được tiến hành tại 187 quốc gia từ năm 1914 đến nay vừa đăng tải trên tạp chí eLife.

Nghiên cứu cũng cho biết nam giới Iran và phụ nữ Hàn Quốc là những người có tốc độ tăng chiều cao lớn nhất khi chiều cao trung bình của họ tăng thêm lần lượt 16cm và 20cm trong hơn 100 năm qua.

Trong khi đó tại Anh, chiều cao trung bình ở cả hai giới đều tăng thêm khoảng 11cm. Theo đó chiều cao trung bình của hai giới nam, nữ lần lượt là178cm và 164cm.

Điều này hoàn toàn khác biệt với tình hình ở Mỹ khi chiều cao trung bình ở cả hai giới nước này bắt đầu đi vào thế dần ổn định từ những năm 1960 và 1970. Trải qua hơn một thế kỷ, chiều cao trung bình hai giới chỉ tăng lần lượt 6cm và 5cm.

Trên thực tế, ở phương diện này nước Mỹ thực sự đã "tụt hạng" đáng kể khi vào năm 1914, họ là nước có chiều cao trung bình của nam giới và nữ giới lần lượt đứng thứ ba và thứ tư thế giới. Tuy nhiên vị trí này hiện tụt xuống thứ 37 và 42.

Những người ở các khu vực tại châu Phi và Trung Đông từng cao hơn nhưng hiện nay họ có chiều cao trung bình thấp hơn so với người của khu vực này 30-40 năm trước - Ảnh: eLife 

Hiện tại bảng xếp hạng chiều cao trung bình thế giới vẫn do các nước châu Âu chiếm ưu thế. Nhưng các dữ liệu nghiên cứu cũng chỉ ra xu hướng tăng trưởng chiều cao nhìn chung ở phương Tây phần lớn đã đi vào giai đoạn ổn định.

Nam giới có chiều cao trung bình thấp nhất thế giới là người Đông Timor 160cm. Trong khi những người phụ nữ "thấp bé" nhất thế giới ở Guatemala vẫn "giữ" vị trí này từ năm 1914.

Hiện tại phụ nữ Guatemala cao trung bình 150cm, chỉ tăng thêm 10cm so với chiều cao trung bình của họ cách đây hơn 100 năm.

Đông Á là khu vực có nhiều thay đổi đáng kể nhất về xu hướng tăng trưởng chiều cao trung bình. Người dân ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc hiện đã cao hơn nhiều so với người dân những nước này 100 năm trước.

Tuy nhiên người dân ở khu vực Nam Á (bao gồm các nước như Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh) và khu vực hạ Sahara, châu Phi là những vùng chiều cao trung bình hầu như không thay đổi là bao, chỉ tăng 1 - 6cm.

Theo nhóm tác giả nghiên cứu, sự khác biệt trong xu hướng tăng trưởng chiều cao trung bình ở một số nơi có thể lý giải do nguyên nhân gen. Tuy nhiên gen không phải yếu tố chi phối quyết định trong vấn đề này.

Nhà nghiên cứu Majid Ezzati cho biết: "Khoảng 1/3 nguyên nhân có thể là gen, nhưng điều này không giải thích được những thay đổi theo thời gian. Gen không tạo ra những thay đổi nhanh đến vậy và chúng cũng không tạo ra sự khác biệt trên toàn thế giới như thế. Vì thế sự thay đổi theo thời gian và những khác biệt đa dạng trên toàn thế giới còn có liên quan nhiều tới yếu tố môi trường sống".

Ngoài ra, cũng theo ông Majid Ezzati, chế độ chăm sóc sức khỏe, vệ sinh và dinh dưỡng, đặc biệt là sức khỏe và điều kiện dinh dưỡng trong thai kỳ cũng là những yếu tố quan trọng khác tác động tới vấn đề này.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên