16/06/2016 14:53 GMT+7

Cứu bạn, hàng chục cá voi mắc cạn ở Indonesia

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Nhà chức trách Indonesia nói ban đầu chỉ có 1-2 cá voi bơi vào gần bờ và mắc cạn, nhiều con khác thấy vậy đã bơi vào để giúp và cùng bị mắc cạn.

Những con cá voi bị mắc cạn ở  Probolinggo, tỉnh Đông Java hôm 16-6 - Ảnh: AFP
Những con cá voi bị mắc cạn ở Probolinggo, tỉnh Đông Java hôm 16-6 - Ảnh: AFP

Hàng trăm ngư dân địa phương và các quan chức đã cố gắng cứu hộ, đưa cá voi trở lại ra biển, nhưng 8 con cá voi đã chết sau khi bị mắc cạn.

Ông Dedy Isfandi - đứng đầu văn phòng hàng hải và nghề cá địa phương, cho biết 32 con cá voi hoa tiêu vây ngắn bị mắc cạn ở khu vực bờ biển Probolinggo, tỉnh Đông Java vào hôm qua 15-6 do thủy triều dâng. 

"Lúc đầu chỉ có 1-2 con cá voi bơi vào gần bờ - bản tính của cá voi là nếu bị bệnh chúng sẽ vào gần bờ. Nhưng cá voi có tính tương tác xã hội rất cao. Khi một con trong bầy bị bệnh, chúng sẽ bơi tới chỗ con các bị bệnh giúp nó bơi trở ra biển... Nhưng thủy triều rút, tất cả bầy cá đã bị mắc kẹt", ông nói với AFP. 

Ông cũng cho biết hàng trăm người đã giúp đưa bầy cá trở ra biển vào đêm qua, nhưng đến sáng nay 16-6, 8 con đã trở lại bờ và chết. 

Khoảng 23 con khác được đưa ra biển trong khi 1 con bị mất phương hướng đang được một số nhân viên cứu hộ hộ tống để đảm bảo nó không bơi vào bờ lần nữa.

Các nhà khoa học và chuyên gia thú y đang khám nghiệm tử thi những con cá đã chết để tìm hiểu lý do chúng bị mắc kẹt, nhưng các quan chức ngư nghiệp nghi ngờ chúng ăn phải thức ăn có độc hoặc vùng biển Ấn Độ Dương đang có những thay đổi bất thường.

Theo các quan chức Indonesia, trong thập kỷ qua, nhiều con cá mập voi và cá kình cũng được tìm thấy bị mắc kẹt ở khu vực trên.

Cá voi hoa tiêu vây ngắn sống ở các vùng biển ấm và biển nhiệt đới. Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) cho biết đã có đủ dữ liệu để xếp loài này vào nhóm các loài có nguy cơ tuyệt chủng.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên