22/01/2016 13:44 GMT+7

Kết thúc có hậu cho cậu bé bại liệt bị bỏ rơi ở Trung Quốc

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Không ai muốn nhận nuôi đứa trẻ mồ côi bại liệt cho đến khi một cặp vợ chồng ở Mỹ quyết tâm vượt đại dương đến nhận con.

Vợ chồng Wilson vượt qua cả núi giấy tờ và chi phí tốn kém để nhận nuôi Jia Jia - Ảnh: CNN
Vợ chồng Wilson vượt qua cả núi giấy tờ và chi phí tốn kém để nhận nuôi Jia Jia - Ảnh: CNN

Jia Jia, 9 tuổi, bị tật nứt cột sống bẩm sinh và bị bỏ rơi khi mới ba tháng tuổi trước một bệnh viện chữa hiếm muộn ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. 

Ca phẫu thuật đại khái cho Jia Jia không thành công, khiến em bị liệt từ hông trở xuống. Nhưng em vẫn tập bơi, đi học như những đứa trẻ bình thường và học cách thay tã cho chính mình. Thậm chí, em còn mơ ước trở thành một cảnh sát.

Chi phí phẫu thuật cho Jia Jia bằng tiền lương hai năm của một công nhân ở Trung Quốc và nhiều cặp vợ chồng có con bị dị tật ở nước này hầu như không có khả năng chữa trị cho con. Đó là lý do khiến hàng trăm ngàn đứa trẻ bị bỏ rơi ở Trung Quốc mỗi năm, phần lớn là trẻ tàn tật.

“Những đứa trẻ có nhu cầu đặc biệt cần được chăm sóc 24/24 nhưng lại có cơ hội tìm được gia đình nhận nuôi thấp nhất” - tình nguyện viên Olivia Raney của mái ấm Alenah cho biết.

Một gia đình Trung Quốc hứa sẽ nhận nuôi Jia Jia nhưng sau đó rút lại do quá trình nhận nuôi quá phức tạp và gánh nặng tài chính khi chăm sóc một đứa trẻ suốt đời ngồi xe lăn.

Vợ chồng Brian và Jeri Wilson, sống ở thành phố Kansas, nghe kể về trường hợp của Jia Jia qua một số người từng nhận con nuôi ở mái ấm ở miền trung tỉnh Hà Nam.

Khi quyết định nhận nuôi Jia Jia, họ nhận ra mình không có đủ tiền để trả các khoản chi phí lên đến 35.000 USD cho quá trình nhận con nuôi. Sự quyên góp của một số cộng đồng ở địa phương cũng không thể giúp được nhiều.

“Nếu có cha mẹ, con có thể được sống” - Jia Jia nói trong nước mắt và tuyệt vọng trong một bản tin trên CNN.

Câu chuyện cảm động lập tức thu hút số tiền tài trợ lớn từ khắp thế giới và nhanh chóng vượt số tiền mà gia đình Wilson cần có. Nó đủ để họ đặt lịch hẹn với bác sĩ phẫu thuật với hi vọng có thể cứu vãn tình trạng của Jia Jia. Họ cũng dùng tiền tài trợ để giúp những gia đình khác nhận con nuôi.

Jia Jia hiện có tên mới là Jason Jia Jia Wilson và đang học tiếng Anh để có thể hòa nhập với gia đình mới và sẵn sàng cho cuộc sống mới.

“Tôi không muốn thằng bé đi nhưng thấy hạnh phúc vì nó cuối cùng cũng tìm được một gia đình. Quả là một cái kết hoàn hảo” - Huang Renqun, nhân viên chăm sóc các em tại mái ấm Alenah nói.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên