13/10/2015 11:36 GMT+7

Heo có thể “hiến tạng” cho người

HUYỀN TRANG
HUYỀN TRANG

TTO - Bằng phương thức điều chỉnh gen, các nhà khoa học của Đại học Harvard (Mỹ) cho hay trong tương lai có thể sử dụng nội tạng của heo để ghép cho người.

Trong tương lai, lợn có thể “hiến” nội tạng để ghép cho con người - Ảnh: Reuters

Theo BBC và Telegraph ngày 12-10, giáo sư George Church và các nhà khoa học của Đại học Harvard tiến hành nghiên cứu sử dụng công nghệ chỉnh sửa gen được gọi là CRISPR nhằm loại bỏ khả năng gây hại từ ADN của heo tạo tiền đề cho việc sử dụng nội tạng của heo để cấy ghép cho người.

Nếu thành công, đây sẽ là câu trả lời cho sự thiếu hụt nghiêm trọng nguồn hiến tặng nội tạng hiện nay trên thế giới.

CRISPR là một công cụ khoa học tương đối mới cho phép các nhà khoa học có thể tùy chỉnh bộ mã di truyền ADN. Nó được cho là phát hiện vĩ đại nhất trong ngành sinh học phân tử của thế kỷ 21.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy cấy ghép cơ quan nội tạng của heo vào cơ thể người có thể gây ra nguy cơ lớn về sức khỏe.

Nguyên nhân là do virus ký sinh ở heo (PERV) có thể lây nhiễm sang tế bào người, mặc dù vô hại với heo. Virus PERV có tiềm năng sao chép trong tế bào của người và đã được phát hiện là lây nhiễm sang tế bào người ngay trong ống nghiệm.

Vấn đề nan giải loại bỏ virus PERV ra khỏi ADN của lợn đã được các nhà khoa học Mỹ giải quyết. Trong các thử nghiệm trên phôi tế bào heo, giáo sư Church cho biết ông đã loại bỏ được 62 bản sao chép PERV bằng công nghệ CRISPR.

Kết quả của công trình nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nature và được báo cáo trong một hội thảo khoa học của Viện hàn lâm Khoa học quốc gia Mỹ.

Dẫu vậy, các nhà khoa học vẫn cần thêm thời gian để kiểm tra sự tương thích của các tế bào heo được chỉnh sửa gen lên hệ miễn dịch của con người trước khi có thể thực hiện ứng dụng trong thực tế.

HUYỀN TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên