12/10/2015 16:04 GMT+7

Hàng triệu con cua dạt vào bờ biển do hiệu ứng El Nino

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Vụ mắc cạn đã làm cho nhiều bờ biển ở Mỹ như được nhuộm một màu đỏ thắm.

Hình ảnh cua đỏ nhuộm cả một vùng bờ biển - Ảnh: NBC News

Cơ quan Bảo tồn hải dương Mỹ cho biết dưới tác động của hiện tượng El Nino năm nay, nước biển đã ấm lên đến mức kỷ lục. Sự luân chuyển của dòng hải lưu nóng đã khiến nhiều loài động vật cận nhiệt di chuyển theo.

Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên cua đỏ xuất hiện ở vịnh Monterey kể từ năm 1982-1983, và là trường hợp mắc cạn thứ 5 tại vùng vịnh trung tâm California.

Hiện nguyên nhân dạt vào bờ của những con cua này vẫn chưa được làm rõ.

Patrick Webster, một nhiếp ảnh gia địa phương, ước tính chỉ trong hai ngày 8 và 9-10 đã có hàng triệu con cua đỏ mắc cạn tại bờ biển California, khiến cho công tác vệ sinh nơi đây đang được triển khai với quy mô lớn.

Theo các tờ báo địa phương, không chỉ có người dân California mới chứng kiến sự kiện hi hữu này, mà tại vùng vịnh Tây Ban Nha và Asilomar, người dân cũng đã nhìn thấy cảnh cả bãi biển bị nhuộm đỏ với xác những con cua trôi dạt vào bờ.

Có nguồn gốc từ vịnh Baja và vịnh California, cua đỏ thường chỉ xuất hiện ở những vùng biển ngoài xa. Nhìn từ xa, cua đỏ trông giống như những con tôm hùm nhỏ, với đầu nhọn và càng dài.

Với số lượng dồi dào, cua đỏ là nguồn thức ăn chính của cá ngừ cùng nhiều loài sinh vật biển khác như mực, chim biển, rùa hay cá voi.

Tuy được đánh giá là gần như vô hại, nhưng các nhà khoa học cùng các cơ quan chức năng cũng cảnh báo người dân rằng không nên ăn thịt cua đỏ, nhất là những con đã bị dạt vào bờ.

Hiện tượng cua đỏ dạt vào bờ được cho là hệ quả của hiệu ứng El Nino trong năm nay - Ảnh: NBC News
Cua đỏ có bề ngoài trông giống như tôm hùm, với đầu nhọn và càng dài - Ảnh: NBC News
Hình ảnh cua nhuộm đỏ bờ biển California

 

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên