27/09/2015 09:29 GMT+7

​Những chai đựng nước “có thể ăn được”

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Vật liệu chứa nước dạng hình cầu có khả năng phân hủy sinh học, đảm bảo vệ sinh với chi phí sản xuất chỉ 1 xu/sản phẩm hứa hẹn sẽ thay thế hoàn hảo các chai nhựa hiện tại.

Những chai nước có thể ăn Ooho hứa hẹn thay thế các chai nhựa đựng nước trong nhiều năm qua ở tương lai gần - Ảnh: Guardian

Theo Guardian, trong 60 năm qua, thế giới đã quá quen hay có thể nói là quá lệ thuộc vào chất liệu nhựa trong đời sống. Nhựa không thể tự phân hủy và sau khi bị thải đi, nó có thể tồn tại hàng trăm năm tại các bãi rác, gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Để giải quyết tình trạng này, kiểu đóng gói nước mới bằng chất liệu có tên Ooho được xem là giải pháp hiệu quả thay thế cách chứa nước bằng chai nhựa trong nhiều thập kỷ qua.

Ooho được làm từ calcium chloride (canxi clorua, còn dùng làm phụ gia thực phẩm) và một dẫn xuất từ rong biển gọi là sodium alginate (chất nhũ hóa dùng phổ biến trong công nghiệp thực phẩm).

Với khoảng 223 tỉ lít nước đóng chai sử dụng trong năm 2014, giải pháp xanh với Ooho đang cho thấy nhiều tiềm năng hứa hẹn.

Chất liệu mới này đã giành giải thưởng trong vòng thi tại Anh của cuộc thi Climate KIC do Viện Đổi mới và công nghệ châu Âu tổ chức về các sản phẩm mới bền vững và thu được 20.000 euro đầu tư phát triển.

Nhà thiết kế chất liệu Ooho, ông Pierre Paslier, gọi sản phẩm mới như một loại “trái cây nhân tạo” với lớp vỏ mỏng gấp đôi để chứa nước.

Ông nói: “Tất nhiên là người ta không cần phải ăn vật liệu chứa nước, nhưng với việc có thể ăn đó cho thấy nó thật sự rất an toàn. Mọi người đều rất tán thưởng việc có thể tạo ra một loại chất liệu đóng chai không gây nguy hại nếu bạn ăn nó”.

Các nhà đầu tư trên thế giới đang ngày càng quan tâm hơn tới những công nghệ sạch. Năm 2014, thị trường này đã tăng giá trị đầu tư lên 310 tỉ USD, tương đương 16%.

Tháng 6 năm nay, tỉ phú giàu nhất thế giới kiêm nhà sáng lập Tập đoàn Microsoft Bill Gates đã cam kết đầu tư 2 tỉ USD vào các công nghệ mang tính đột phá của thế giới.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên