24/07/2015 09:32 GMT+7

NASA tuyên bố phát hiện "trái đất 2.0"

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO -  Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) hôm 23-7 cho biết kính viễn vọng Kepler phát hiện một hành tinh khá giống trái đất.

Hình minh họa của NASA về trái đất (trái) và anh em song sinh của Kepler-452b - Ảnh: REUTERS/NASA
Hình minh họa của NASA về trái đất (trái) và anh em song sinh của Kepler-452b - Ảnh: REUTERS/NASA

Theo AFP, NASA cho biết đây là hành tinh giống trái đất nhất có thể có sự sống. Hành tinh mới được đặt tên là Kepler-452b theo tên của kính viễn vọng Kepler. Kính viễn vọng này được NASA đưa vào sử dụng vào năm 2009 với sứ mệnh khám phá các hành tinh có sự sống ngoài vũ trụ.

Kepler 452b lớn hơn 60% so với trái đất. Hành tinh này có thể có núi lửa, đại dương, ánh mặt trời giống chúng ta. Trọng lực tại Kepler 452b gấp đôi trái đất và một năm có thể kéo dài 385 ngày.

Kepler-452b có dấu hiệu của nước trên bề mặt và đặc biệt là nó cũng quay quanh một ngôi sao lớn, giống như trái đất của chúng ta.

Nhà nghiên cứu Jon Jenkins cho biết, ngôi sao của Kepler-452b có tuổi thọ khoảng 6 tỉ năm, hơn 1,5 tỉ năm so với tuổi của Mặt trời, to hơn 4% và sáng hơn 10% so với mặt trời.

Khoảng cách từ Kepler-452b đến ngôi sao này chỉ hơn 5% khoảng cách từ Trái đất đến Mặt Trời. Khoảng cách trên vừa đủ để nuôi dưỡng sự sống, tức không quá nóng hoặc không quá lạnh.

“Kepler-452b giống như một người anh ruột của Trái đất, nó tồn tại trước Trái đất. Và nhờ đó chúng ta có thể hiểu thêm về sự phát triển của trái đất thông qua việc nghiên cứu ngôi sao này” – nhà khoa học Jon Jenkins, thuộc dự án Kepler cho biết.

Tuy nhiên với khoảng cách 1.400 năm ánh sáng, con người có rất ít hi vọng đặt chân lên người anh em của trái đất.

“Bạn và tôi không thể đến hành tinh ấy nếu không có đột phá về công nghệ, nhưng biết đâu con của con của con chúng ta có thể làm được điều này” – nhà khoa học Jeff Coughlin, thuộc Viện Tìm Kiếm Tin Tức Ngoài Trái Đất (SETI) cho biết.

Trước đây, NASA nhiều lần tuyên bố tìm thấy hành tinh giống trái đất. Tuy nhiên, hi vọng tìm ra anh em song sinh của hành tinh xanh nhanh chóng bị dập tắt khi nhiệt độ trên các hành tinh trên quá nóng hoặc không có bề mặt thích hợp cho sự sống.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên