25/05/2015 10:48 GMT+7

Thế giới có thêm một vương quốc siêu nhỏ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Vương quốc Enclava vừa được một nhóm người Ba Lan tuyên bố thành lập trên mảnh đất rộng 100m2 vô chủ ở biên giới giữa Croatia và Serbia.

"Lãnh thổ" Cộng hòa Liberland đã được thành lập với lá cờ riêng - Ảnh: Guardian

Theo Guardian, quốc gia siêu nhỏ và trẻ nhất thế giới tự xưng là Vương quốc Enclava vừa ra thông báo, vì phần đất trước kia của họ vừa bị Chính phủ Slovenia chứng minh thuộc lãnh thổ họ, nên những người sáng lập Enclava đã chọn được một khu đất khác ở biên giới giữa Croatia và Serbia.

Một trong những sáng lập viên của Vương quốc Enclava, ông Piotr Wawrzynkiewicz cho biết họ đã dừng mọi hoạt động liên quan tới việc xây dựng đất nước mới trên dải đất đã chọn ban đầu.

Tuy nhiên, không vì thế mà ý tưởng thành lập Vương quốc Enclava tiêu tan, bởi những người sáng lập đã chọn được một khu đất vô chủ khác nằm dọc theo sông Danube, gần với Cộng hòa tự do Liberland. Khu đất này cũng thuộc biên giới giữa Croatia và Serbia.

Cùng với sự tan rã của nhà nước Nam Tư năm 1991, đã có 7 quốc gia mới hình thành, nảy sinh tình trạng tranh chấp đường biên giữa các nước và đồng thời biến một số vùng đất thành vô chủ.

Hồi đầu tháng này, ông Wawrzynkiewicz cho biết nhóm của ông có ý tưởng thành lập Vương quốc Enclave thành một nơi để tất cả mọi người, bất kể màu da, tôn giáo hay quốc tịch, đều có quyền tự do biểu đạt ý kiến, học hành miễn phí và thoải mái kiếm tiền mà không lo phải đóng thuế.

Cũng theo ông Wawrzynkiewicz, thông tin về quốc gia siêu nhỏ mau chóng lan truyền trên mạng và đã có hơn 50.000 người đăng ký trở thành công dân của quốc gia mới.

Cùng tư tưởng với nhóm du khách Ba Lan nhưng đi trước một bước là công dân người Czech, Vit Jedlicka. Tháng trước người này đã thành lập Cộng hòa tự do Liberland trên một khu đất nhỏ cạnh sông Danube và cũng nằm trên khu vực biên giới giữa Croatia và Serbia.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên