04/04/2015 08:02 GMT+7

Hốt bạc từ đồ thất lạc của du khách bỏ quên

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Những món hàng hiệu như đồng hồ Rolex, váy Chanel hay vòng tay Cartier thuộc hàng trăm ngàn món đồ mà du khách đến Thụy Sĩ bỏ quên trong hai năm trở lại đây đang nằm trong tay một người đàn ông tại Zurich.

Mắt kính bày bán tại cửa hàng Funsachenverkauf. Ảnh: BBC

“Mỗi tháng chúng tôi tiếp nhận khoảng 8.000 món đồ” - nhà sáng lập Công ty Funsachenverkauf (hay còn gọi là “Bán của rơi”) là ông Roland Widmer cho biết. “Món đồ phổ biến nhất là kính. Chúng tôi nhận khoảng 20 cặp kính mỗi ngày”.

Cho đến nay, theo BBC, Công ty Funsachenverkauf là một doanh nghiệp thành công. Đối với mỗi kiện hàng nhận được từ các đối tác là các sân bay hay trạm tàu hỏa tại Thụy Sĩ, ông Widmer sẽ trả cùng một khoản cước phí đồng giá.

Các kiện hàng chứa phần lớn là “đồ rác” nhưng “Có lúc chúng tôi có một chiếc vòng tay kim cương trị giá 26.000 franc (27.000 USD) và một chiếc đồng hồ khoảng 36.000 franc” - ông chủ 55 tuổi khoe.

Quần áo hàng hiệu, kính mát, máy tính bảng cho đến các dụng cụ âm nhạc cũng là những món hàng thất lạc khá phổ biến tại đất nước giàu có của thế giới này. Đặc biệt sân bay luôn có những món đồ “thất lạc” đắt giá.

Theo luật Thụy Sĩ, du khách có 1-3 tháng để đòi lại những món đồ bị thất lạc của họ. Tính riêng năm 2014, Công ty đường sắt Thụy Sĩ SBB đã thu thập hơn 100.000 món đồ thất lạc, trong đó phổ biến nhất là điện thoại di động, chìa khóa, nón và ví tiền.

Người phát ngôn SBB, bà Donatella Del Vecchio, cho biết: “Món hàng dưới 50 franc sẽ được gửi đến cửa hàng Funsachenverkauf sau một tháng. Trên 50 franc, SBB sẽ giữ món đồ trong ba tháng theo luật giao thông vận tải”.

Mối liên kết giữa SBB và Công ty Funsachenverkauf bắt đầu từ 10 năm trước khi công ty đường sắt này quyết định đấu thầu “giải pháp cho các món đồ thất lạc”.

Giải pháp của Funsachenverkauf giành thắng lợi trong cuộc cạnh tranh. Nhờ vậy gần 2/3 của rơi mà ông Widmer nhận được là từ Công ty SBB, phần còn lại xuất phát từ các sân bay, dịch vụ bưu chính và xe buýt.

Nếu quá thời hạn ba tháng, chủ nhân của những món đồ thất lạc có thể đến Funsachenverkauf và trực tiếp yêu cầu công ty trả lại đồ. Đôi khi một số du khách cũng gặp may nhưng những người khác thì không vì hàng đã bị bán.

“Một khi chúng tôi bán món đồ đi rồi thì họ không thể lấy lại đồ thất lạc. Thay vào đó họ sẽ nhận tiền coi như đền bù” - ông Widmer giải thích về cách giải quyết.

Funsachenverkauf sẽ chuyển một số món đồ cho các tổ chức từ thiện, bán đấu giá một số món đồ tái chế và cũng rao bán trực tuyến một số món đồ khác.

Khách hàng lướt qua trang mạng Funsachenverkauf.ch của công ty có thể tìm thấy một chiếc nhẫn Bulgaria với giá 14.999 franc, một bàn cờ tướng thủ công với giá 2.490 franc, một số Macbook bóng láng cùng một số dụng cụ âm nhạc khác...

Tuy nhiên, thú vị nhất vẫn là ghé thăm cửa hàng Funsachenverkauf với 18 nhân viên tại Zurich. Cửa hàng Funsachenverkauf tựa như một mê cung của rơi với cách trưng bày độc đáo từ những chiếc xe đạp treo trên trần nhà, những chiếc găng tay kẹp trên móc phơi đồ cho đến một chiếc mặt nạ Venetian luôn có vẻ như đang theo dõi mọi người từ một góc cửa hàng.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên