16/10/2014 08:47 GMT+7

​Mắt điện tử mở lối cho người khiếm thị

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Hai ca cấy ghép thiết bị có tên gọi Hệ thống võng mạc nhân tạo Argus trên là trường hợp đầu tiên ở Canada.

Các bác sĩ ở Bệnh viện Tây Toronto (Canada) cấy ghép hai võng mạc nhân tạo cho 2 bệnh nhân đầu tiên trong chương trình nghiên cứu các bệnh nhân bị thoái hóa võng mạc.

Hai ca cấy ghép thiết bị có tên gọi Hệ thống võng mạc nhân tạo Argus trên là trường hợp đầu tiên ở Canada. Có khoảng 10 bệnh nhân tham gia nghiên cứu này.

Hệ thống mắt điện tử này sử dụng khoảng 60 điện cực truyền hình ảnh thông qua các xung điện vào hệ thống thần kinh võng của mắt trước khi chạy vào dây thần kinh thị giác lên não để xử lý. Hình ảnh được truyền từ một camera nhỏ gắn phía trước một cặp mắt kính đặc biệt kết nối với một bộ điều biến máy tính mà bệnh nhân mang theo bên người.

“Nó kích thích mắt trực tiếp” - chuyên gia Robert Devenyi giải thích trên Canadian Press. Ông cho biết hệ thống này bỏ qua lớp tế bào hình nón và hình que giúp nhận biết hình ảnh trên võng mạc. Các bệnh nhân mắc viêm võng mạc sắc tố hoặc các bệnh thoái hóa võng mạc khác thường không có các loại tế bào này.

Tuy chưa được như những con mắt điện tử thường thấy trong điện ảnh, thiết bị mới hứa hẹn sẽ cải thiện khả năng nhìn của các bệnh nhân trong tương lai.

Bà Orly Shamir, 46 tuổi, là người đầu tiên được ghép võng mạc vào đầu tháng 6-2014 và đến nay đã có thể nhìn thấy ánh sáng thay vì chỉ là một màn đen như trước đây.

Giá của mắt điện tử không hề rẻ, lên đến 144.000 USD, chưa bao gồm chi phí phẫu thuật và phục hồi rất tốn kém. Argus do Công ty Mỹ Second Sight phát minh.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên