20/01/2013 04:11 GMT+7

Biển Đỏ "cứu sống" biển Chết

NGỌC AN
NGỌC AN

TT - Sau vài năm khảo sát kỹ thuật, Cơ quan Washington (Mỹ) vừa công bố báo cáo cuối cùng chứng minh ý tưởng nối biển Đỏ và biển Chết bằng một đường ống dài 180km là có thể thực hiện được. Dự án gây nhiều tranh cãi này nghe có vẻ điên rồ nhưng lại được Ngân hàng Thế giới (WB) ủng hộ.

tr9fOBAo.jpgPhóng to

Biển Chết có sức lôi cuốn đặc biệt đối với các du khách đến từ những khu vực xung quanh Địa Trung Hải - Ảnh: Biblique.com

Ý tưởng xây đường ống nối liền biển Chết với các nước ven bờ như Israel, Jordan với biển Đỏ vốn ngăn cách châu Phi khỏi bán đảo Ả Rập đã được nghiên cứu cách đây hơn một thế kỷ và được WB khởi động lại vào năm 2005 với chi phí tài trợ lên đến 16 triệu USD của tám quốc gia, trong đó chủ yếu là Pháp, Nhật và Mỹ, để đưa ra một khảo sát khả thi cho dự án. Tuy nhiên, dự án này cần đầu tư khoảng 10 tỉ USD cho việc chuyển 2 tỉ m3 nước đến biển Chết và xây dựng một nhà máy lớn chuyên khử muối để cải thiện nước cung cấp cho khu vực.

Theo WB, mực nước ở biển Chết giảm xuống hơn 1m mỗi năm, còn diện tích bề mặt biển giảm từ 950km2 xuống còn 637km2 chỉ trong 50 năm qua. Biển Chết được coi là một hồ chứa nước có độ mặn cao nhất trên thế giới. Ngày nay, khu vực hồ ngày càng mất dần lượng nước, từ 1.250 triệu m3 vào năm 1950 nay chỉ còn 260 triệu m3. Nguyên nhân chủ yếu là hai nước Israel và Jordan đã tận dụng nguồn nước sông Jordan và biển Chết để phục vụ nông nghiệp và công nghiệp của mình. Mực nước của hồ nước cực mặn này luôn thấp hơn mực nước biển, từ 394m vào những năm 1960 đến nay là 423m.

WB cho rằng một sự biến động có thể khiến khu vực này mất đi một lượng du khách đáng kể và còn tàn phá môi trường tự nhiên của hồ chứa nước mặn duy nhất này trên thế giới.

Theo Le Monde

NGỌC AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên