04/01/2011 06:45 GMT+7

Sưu tầm số 0

QUỲNH TRUNG (Theo AP)
QUỲNH TRUNG (Theo AP)

TT - Khách du lịch phương Tây đang có sở thích sưu tầm những con số 0 trên các tờ giấy bạc mệnh giá cao. Họ đang tìm kiếm những tờ bạc Zimbabwe cũ và hết lưu hành để làm quà lưu niệm, trong đó đáng chú ý là tờ bạc mệnh giá 100.000 tỉ đô.

Hdya1TXG.jpgPhóng to

Những tờ bạc mệnh giá cao là hàng lưu niệm mà du khácNhững tờ bạc mệnh giá cao là hàng lưu niệm mà du khách rất muốn mua khi ghé thăm Zimbabwe - Ảnh: AP

Tờ bạc này được những người bán dạo chào bán với giá 5 USD. Nó bị cấm lưu hành cách đây hai năm cùng với các tờ bạc mệnh giá cao ngất khác như hàng triệu, hàng tỉ và hàng ngàn tỉ khác ở quốc gia Nam Phi này.

“Tôi quyết phải mua cho được một tờ” - nữ du khách Janice Waas khăng khăng khi đến thăm khu du lịch nghỉ dưỡng Victoria Falls ở phía đông bắc Zimbabwe. Cô mua được một tờ giấy bạc mệnh giá 100.000 tỉ đô còn mới tinh tươm từ một người bán dạo chuyên bán các bức tượng điêu khắc. “Thật tuyệt vời nếu bạn thích nhức óc với các phép tính như trò chơi xếp rubik và tiếp tục thử thách bộ não với tờ bạc này” - cô ví von.

Chồng của Janice, ông Thomas Vaas, một nhà vật lý học và kỹ sư người Đức, thì làm phép tính: dân số thế giới hiện khoảng 7 tỉ người, vị chi mỗi người sẽ được chia khoảng hàng ngàn đôla Zimbabwe từ tờ bạc mà vợ ông mới mua được.

Năm 2008, đỉnh điểm lạm phát ở Zimbabwe, một ổ bánh mì có giá khoảng 700 triệu đô khi quốc gia này cho in liên tục các tờ bạc mệnh giá cao để đối phó với giá thực phẩm hàng hóa leo thang từng giờ.

QUỲNH TRUNG (Theo AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên