12/12/2009 04:57 GMT+7

20.000 bài dự thi tìm hiểu biến đổi khí hậu

HƯƠNG GIANG
HƯƠNG GIANG

TT - “Mùa mưa năm nay đã đến sớm hơn so với mọi năm. Tất cả ruộng lúa đều bị ngập úng trong nước, người dân đành đứng nhìn và rơi nước mắt khi bao nhiêu hi vọng bây giờ đã tan biến thành nước”.

Đó là quan sát của em Phan Thị Kim Phụng (14 tuổi, Trường trung học cơ sở Lê Văn Thới, Gò Dầu, Tây Ninh) gửi đến cuộc thi tìm hiểu về biến đổi khí hậu do Bộ GD-ĐT cùng hai tổ chức Oxfam và Save The Children (Cứu trợ trẻ em) phát động (http://timhieubdkh.wordpress.com).

Bài thi của Phụng là một trong gần 20.000 bài dự thi từ 21 tỉnh thành khắp cả nước. Với thời hạn chỉ hơn một tháng, đây là kết quả ấn tượng cho thấy các bạn trẻ rất quan tâm sự tác động của biến đổi khí hậu tới cuộc sống, sản xuất ở vùng quê mình cũng như cả nước.

Ngày 11-12, ban tổ chức đã công bố kết quả cuộc thi gồm sáu giải nhất, 11 giải nhì, 17 giải ba và 24 giải khuyến khích. Ngoài các giải cá nhân còn có giải cho tỉnh có nhiều bài dự thi nhất là Bắc Giang (9.140 bài), Đồng Nai (4.944 bài), trường có nhiều bài nộp sớm và có chất lượng cao (Trường trung học cơ sở Đống Đa, Hà Nội)...

Từ tư liệu của cuộc thi, ban tổ chức đã biên soạn và xuất bản cuốn sách Kêu gọi hành động - cái nhìn của giới trẻ về biến đổi khí hậu để kịp thời cho đoàn VN mang sang sử dụng tại Copenhagen.

Tạp chí Time của Mỹ vừa đưa ra danh sách 10 mặt hàng xuất khẩu sẽ sớm gặp nguy hiểm vì ảnh hưởng của tình trạng biến đổi khí hậu, trong số đó có gạo từ Việt Nam - nước xuất khẩu gạo lớn thứ hai trên thế giới.

Ngoài gạo, các mặt hàng và dịch vụ khác cũng bị đe dọa là mì sợi của Ý, rượu vang của Pháp, mật ong của Argentina, bia của Đức, rau và trái cây của Tây Ban Nha, du lịch của Maldives, rượu vodka của Bắc Âu, dịch vụ trượt tuyết của Colorado (Mỹ) và bông vải của Mali.

HƯƠNG GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên