15/07/2017 12:10 GMT+7

Người bạn thức thời của ông Trump

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Bỏ qua những khác biệt lớn lao, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tìm thấy một người bạn từ nước Pháp mang tên Emmanuel Macron.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Ảnh: AFP

Facebook của Chính phủ Pháp ngày 13-7 đăng tải một đoạn video, sau đó trở thành tâm điểm chú ý của cộng đồng mạng.

Đoạn băng có cảnh Tổng thống Mỹ Trump đứng cùng Tổng thống Pháp Macron, chỉ tay về phía đệ nhất phu nhân Pháp Brigitte Macron và khen ngợi: “Dáng bà rất đẹp”. Sau đó ông Trump quay về phía ông Macron nhắc lại lời khen, rồi quay sang bà Macron và nói “đẹp lắm”.

Trong quá khứ, ông Trump từng vướng chỉ trích về những bình luận không hay về cơ thể phụ nữ. Và dù đã khen bà Macron, tổng thống Mỹ vẫn không thoát khỏi những ý kiến không đồng tình vì việc bàn luận về thân thể phụ nữ là điều không nên.

Thế nhưng chi tiết ấy cũng phần nào diễn tả “nỗ lực” của ông Trump trong việc chứng tỏ sự thân thiện với nước Pháp, trong chuyến thăm chính thức của ông đến đây.

Bỏ qua khác biệt

Tại Pháp, ông Trump khẳng định Điện Élysée đã có một lãnh đạo cứng rắn như ông Macron, người có thể đương đầu với chủ nghĩa khủng bố.

Tổng thống Mỹ cũng khẳng định hai nước là “một liên minh không thể phá vỡ”, cam kết cùng tìm giải pháp chính trị cho đất nước nội chiến Syria.

Đây là nhận xét xoay chiều so với thực tế trước đây, khi ông Trump ủng hộ ứng viên cứng rắn Marine Le Pen - nhân vật khá giống ông Trump ở chỗ muốn “đóng cửa” với dân nhập cư để ngăn khủng bố.

Ông Macron trước đây là lãnh đạo tỏ ra quyết liệt nhất với ông Trump trong việc Nhà Trắng quyết định rút khỏi thỏa thuận biến đổi khí hậu.

Câu chuyện này êm ái hơn trong ngày 13-7. Ông Trump thậm chí để ngỏ khả năng “suy nghĩ lại” về quyết định sẽ cam kết với thỏa thuận trên, dù cũng nói rằng “nếu điều ấy diễn ra thì tuyệt vời, còn không diễn ra thì cũng ổn thôi”.

Sự nhún nhường phần nào đó của ông Trump cũng đổi lại là thái độ tích cực từ ông Macron.

Đài CNN trong bài bình luận ngày 14-7 cho rằng với ông Macron, ông Trump đã gặp được một “người thì thầm” tại châu Âu, một người bạn của ông Trump với cách tiếp cận rất mềm mỏng, tinh tế, giữa lúc cả châu Âu chĩa mũi dùi về phía tổng thống Mỹ.

Người thức thời Macron

Vậy ông Macron được gì khi cố “nghiến răng, mỉm cười” với ông Trump như nhận xét của CNN? Đó có thể là một vị thế lãnh đạo tại châu Âu.

Chi tiết trên được nhắc tới trong một bài bình luận đáng chú ý của nhà báo Piers Morgan trên Daily Mail ngày 28-6.

Ông Morgan, cây bút trẻ nhất từng làm biên tập viên tại báo News of the World trước đây, thẳng thắn nhìn nhận rằng khi ông Macron thành công trong việc mời ông Trump thăm nước Pháp nhân dịp Hội nghị thượng đỉnh G20, thì người Pháp đã thắng người Anh.

Khi quyết định rời Liên minh châu Âu (EU), nước Anh nhìn sang Mỹ như chiếc phao cứu sinh quan trọng trong nhiều lĩnh vực, bao gồm những thỏa thuận thương mại song phương để chữa “vết thương” Brexit.

Trong khi Thủ tướng Theresa May nỗ lực mời ông Trump thăm chính thức, những cuộc biểu tình lớn đơn cử như ở London đã bày tỏ sự phản đối chuyến thăm này và “đẩy” Anh ra xa Mỹ hơn.

“Và người Pháp, thực dụng hơn người Anh chúng ta, sẽ bỏ mặc tất cả, bất kể họ không thích ông ấy (Trump) và nhìn ra được bức tranh lớn hơn cần được thấy: một thỏa thuận Entente Cordiale (thỏa thuận giải quyết mâu thuẫn Anh - Pháp những năm 1900 - PV) kiểu mới với một trong những lãnh đạo quan trọng nhất thế giới, tại thời điểm một nước Pháp vất vả vì khủng bố cần tất cả những người bạn hùng mạnh mà họ tìm thấy” - ông Morgan lập luận.

Và khi nắm trong tay vị thế quan trọng tại châu Âu cũng như “sợi dây liên kết” giữa EU và chính quyền ông Trump, ông Macron thuận lợi trong các tính toán cho Pháp.

Ngay trước khi đón tiếp Tổng thống Mỹ Trump, ông Macron đã có cuộc gặp quan trọng với Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Tổng thống 40 tuổi của nước Pháp đã kêu gọi lãnh đạo Đức chấp thuận cung cấp 1 tỉ euro để giải quyết khó khăn kinh tế tại châu Âu, bên cạnh cam kết về dự án sản xuất máy bay chiến đấu thế hệ mới cho quân đội châu Âu, trong đó có máy bay Rafale do Pháp sản xuất và Eurofighter do tập đoàn đa quốc gia Anh, Đức, Ý và Pháp chế tạo.

Không bắt tay “siết và giật mạnh”

Trong bức ảnh chụp cùng ông Macron tại buổi họp báo chung hôm 13-7, ông Trump cũng đã thể hiện sự thay đổi trong cái bắt tay: không phải kiểu bắt tay “siết và giật mạnh” nổi tiếng, mà theo nhận xét của báo Guardian thì nó nồng ấm và “ít hoang dã hơn”.

Đúng như dự đoán của giới quan sát, Washington và Paris đã tạm gác mọi mâu thuẫn để tìm tiếng nói chung.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên