10/11/2016 15:28 GMT+7

Ông Trump đắc cử, thị trường tài chính và châu Á sẽ ra sao?

TS PHẠM ĐỖ CHÍ
TS PHẠM ĐỖ CHÍ

TTO - Trong 2 năm đầu, kinh tế Mỹ có thể bùng lên, làm Wall Street trở nên hấp dẫn,  đô la Mỹ mạnh lên lôi cuốn giới đầu tư ngoại quốc đổ xô vào xứ này. 

Ông Trump đã đắc cử tổng thống Mỹ

Người viết đặt tay lên máy tính lúc đã hơn 3 giờ sáng địa phương, khi màn hình tivi tràn ngập hình ảnh vui mừng nồng nhiệt của nhóm những người ủng hộ ông Trump, vốn là nhóm thiểu số trong các cuộc tranh luận về tính cách của các ứng viên tổng thống ngay từ vòng sơ bộ.

 Thực sự khó bảo vệ ông Trump trong những câu chuyện với tính bốc đồng của ông, và sau này với các tiết lộ về cá nhân ông ấy, nhất là trong cách cư xử với phụ nữ.

Tuy nhiên, làm người quan sát - chúng tôi không để ý đến những câu chuyện ấy. Thay vào đó, chúng tôi chú tâm đến những tuyên bố về chính sách kinh tế Trump: “Giảm thuế để khuyến khích doanh nghiệp Mỹ làm ăn ngay trong xứ này thay vì ra ngoại quốc tìm nhân công rẻ”.

Theo đó, đơn giản các mức thuế thu nhập lợi tức cá nhân để khuyến khích tinh thần làm việc. Tạo ra "cú hích" kích động phát triển kinh tế Mỹ từ khu vực đầu tư tư nhân, thay vì chi tiêu lớn của chính phủ liên bang và tiểu bang trong các dự án hạ tầng tốn kém sẽ tăng thất thu ngân sách Mỹ đã "rất đỏ" và nợ công tràn trề!

Ủng hộ “cú hích phát triển” cùng lúc người viết đã trình bày một loạt bài cảnh cáo cho cả 2 ứng viên tổng thống chính thức về chính sách "bế quan tỏa cảng":

“Không xóa bỏ hay thay đổi các hiệp ước thương mại quốc tế mà Mỹ đã ký như NAFTA hay sửa soạn sắp ký như TPP.

Về chương trình kinh tế Trump, người viết tin rằng ảnh hưởng xấu đến thị trường chứng khoán chỉ ngắn hạn do yếu tố tâm lý.

Người đầu tư sáng suốt, có tầm nhìn xa thường nghĩ đến lúc kinh tế Mỹ mạnh lên, khi lời hứa tranh cử "Make America great again" được chúng minh bằng các chính sách thực hiện trong 100 ngày đầu của ông Trump.

Theo đó, trong 2 năm đầu, kinh tế Mỹ có thể bùng lên, làm Wall Street trở nên hấp dẫn,  đô la Mỹ mạnh lên lôi cuốn giới đầu tư ngoại quốc đổ xô vào xứ này.

Do đó chúng ta đừng nên "đổ xô bán tháo" vài ngày hôm sau lúc Wall Street sụt giá mạnh. Trái lại, nếu giá giảm gần 10% từ hơn một tuần nay và vài ngày sau 8-11, giới đầu tư nên bình tĩnh "mua vào"! Các thị trường châu Á sẽ theo chung chiều hướng đó.

Riêng đầu tư vào bất động sản Mỹ có thể hấp dẫn hơn, vì ông Trump nổi tiếng thành công trong địa hạt này, và các hãng về ngành dược hay y tế có thể sẽ mạnh hơn vì bớt đi sự lo ngại nếu bà Clinton thắng cử sẽ kiểm soát chặt chẽ về giá cả thuốc men.

Đây là những suy nghĩ nhanh của ngưới viết trong mấy giờ đầu tiên sau khi nghe ông Trump là Tổng Thống Mỹ được bầu (Elected President).

Mong ông giữ lời hứa trong nhiệm kỳ 4 năm sắp tới, kế thừa chính sách hợp lý khôn ngoan "Mỹ xoay trục châu Á" do chính bà Clinton đề xướng và Tổng thống Obama bắt đầu thực hiện.

TS PHẠM ĐỖ CHÍ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên