03/03/2016 10:47 GMT+7

Hai thái cực cho nước Mỹ

LAM AN
LAM AN

TT - Cuộc đua vào Nhà Trắng trong những ngày tháng tới sẽ là cuộc đua gay cấn giữa hai thái cực, mà kết quả cuối cùng sẽ đưa nước Mỹ đi theo những con đường rất 
khác nhau.

Cuộc đua vào Nhà Trắng mới đi được 1/4 chặng đường nhưng với kết quả bầu cử tại các bang trong ngày “Siêu thứ ba”, có thể thấy ông Donald Trump sẽ vượt qua các ứng cử viên khác để trở thành ứng cử viên chính thức của Đảng Cộng hòa và bà Hillary Clinton sẽ trở thành ứng cử viên chính thức của Đảng Dân chủ.

Bà Clinton đã giành chiến thắng tại 11 trên tổng số 16 bang và khu vực bầu cử, với tổng số phiếu đại biểu là 1.000 trên 2.382 phiếu cần thiết để trở thành ứng cử viên chính thức của Đảng Dân chủ.

Đối thủ chính của bà là ông Bernie Sanders giành chiến thắng ở 5 bang với 371 phiếu đại biểu.

Điểm yếu nhất của bà Clinton chính là sự tin cậy. Mặc dù giành số phiếu cao hơn ông Sanders cho đến nay, nhưng trong hàng loạt thăm dò dư luận, bà Clinton lại bị đánh giá thấp hơn hẳn, bị coi là “không đáng tin cậy” và thậm chí là “gian dối”.

Ông Donald Trump thắng tại 10 bang với 285 đại biểu trên 1.237 phiếu cần thiết để trở thành ứng cử viên chính thức của Đảng Cộng hòa.

Thượng nghị sĩ (TNS) bang Texas Ted Cruz thắng tại 4 bang với 161 đại biểu, trong khi TNS bang Florida Marco Rubio mới giành thắng lợi ở bang Minnesota với 12 phiếu đại biểu.

Mặc dù vẫn còn hơn 35 bang và khu vực bầu cử nhưng có thể nói ông Donald Trump đã tiến một bước rất lớn.

Người vẫn còn cơ hội để cạnh tranh với ông Trump là TNS Ted Cruz, với lý do chính vì ông là người ít tranh cãi hơn ông Trump và trong trường hợp ông Marco Rubio rút lui thì các thành viên cốt cán của Đảng Cộng hòa không còn lựa chọn nào khác là phải dồn sức cho ứng cử viên ít phần tranh cãi hơn.

Chiến thắng của ông Trump chính vì thế đã khẳng định sự ủng hộ của đông đảo cử tri Đảng Cộng hòa đối với một “hiện tượng” trên chính trường Mỹ.

Trong quá trình tranh cử, ông Trump đã luôn phát đi thông điệp tranh cử “Làm nước Mỹ tuyệt vời trở lại”. Ông tỏ ra mình là một người đứng ngoài trò chơi chính trị, một doanh nhân biết nói thẳng những vấn đề người dân thường quan tâm, chú trọng kết quả và “ghét” chính trị gia cùng giới truyền thông.

Thậm chí các cuộc mittinh tranh cử của ông được ví như đầy “sóng gió” và gần như lần nào ông cũng đuổi ít nhất một người phản đối mình.

Chiến thắng của ông Trump càng ấn tượng khi ông không phải là sự lựa chọn ủng hộ của các thành viên cốt cán của Đảng Cộng hòa. Đến nay người nhận được nhiều sự ủng hộ nhất là ông Marco Rubio nhưng mới chỉ giành được một chiến thắng.

Ông Trump cũng giống như Tổng thống Barack Obama khi đắc cử năm 2008 với kinh nghiệm chính trị rất hạn chế.

Ông Trump cũng là người tốn chi phí ít nhất cho các chiến thắng của mình và dành ít thời gian tại các địa điểm tranh cử, trong khi người chi nhiều nhất, cựu thống đốc bang Florida Jeb Bush mặc dù chi tới 130 triệu USD nhưng đã sớm rút lui.

Cuộc đua vào Nhà Trắng lần này đang dần định hình là cuộc đua giữa bà Hillary Clinton và ông Donald Trump, hai ứng cử viên rất khác nhau.

Một bên là bà Hillary Clinton với quan điểm đi tiếp con đường mà nước Mỹ đang đi và tiếp tục làm tốt hơn những chính sách đã có.

Ngay sau khi nhận loạt tin chiến thắng, bà Clinton đã công khai chỉ trích ông Trump với lời khẳng định “nước Mỹ chưa bao giờ thôi là tuyệt vời” và “cần phải làm nước Mỹ đoàn kết trở lại”.

Trong khi đó, với quan điểm nhấn mạnh “người ngoài”, ông Trump đã cam kết đưa ra những chính sách hoàn toàn mới. Ông cũng tỏ ra không ngại ngần với đối thủ của mình khi cáo buộc bà Clinton đã có quá nhiều năm trong chính quyền và “thêm bốn năm” cũng sẽ không giải quyết vấn đề gì!

Cuộc đua vào Nhà Trắng trong những ngày tháng tới sẽ là cuộc đua gay cấn giữa hai thái cực, mà kết quả cuối cùng sẽ đưa nước Mỹ đi theo những con đường rất khác nhau.

LAM AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên