01/06/2014 08:27 GMT+7

Trung Quốc đang đi sai đường

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ, đô đốc Samuel Locklear, cho rằng cách tiếp cận của Trung Quốc trong các cuộc tranh chấp trong khu vực là không “hữu ích” và cảnh báo Bắc Kinh đang đi sai đường.

e9qO1AjY.jpgPhóng to
Đô đốc Mỹ Samuel Locklear Ảnh: AFP

Trả lời trên Wall Street Journal bên lề Đối thoại Shangri-La lần thứ 13, hôm qua đô đốc Locklear nhấn mạnh Trung Quốc cần thay đổi cách tiếp cận của mình trong các cuộc tranh chấp ở khu vực. Nhất là khi những cuộc đối đầu liên quan đến chủ quyền đang có khả năng trở nên thường xuyên hơn ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Thách thức sự ổn định của khu vực

Ông bình luận rằng Trung Quốc cần trở thành một quốc gia cung cấp an ninh thuần túy chứ không phải là một quốc gia chỉ biết sử dụng an ninh. “Từ đó, giúp đưa khu vực đi trên con đường thỏa hiệp được củng cố bằng khung pháp lý công bằng” - đô đốc Locklear nói tiếp.

Đô đốc Locklear khẳng định Washington không hề tìm cách kiềm chế Trung Quốc. “Tôi muốn nói rằng chúng tôi chỉ có thể kiềm chế Trung Quốc một khi họ chọn con đường bị kiềm chế bằng những hành động của mình. Chiến lược của chúng tôi là đưa Trung Quốc trở thành đối tác quan trọng” - ông Locklear nói.

Một ngày trước đó, Đài truyền hình NHK của Nhật dẫn lời đô đốc Locklear cho rằng tình hình khu vực châu Á đang trở nên nghiêm trọng hơn trong những tháng gần đây. Dù không nêu tên Trung Quốc nhưng ông Locklear đã nhấn mạnh rằng các quốc gia cần cẩn thận trong các hành động vì những hành động này có thể dẫn đến căng thẳng leo thang cho khu vực.

"Giới lãnh đạo Trung Quốc phải đưa ra quyết định về cách mà họ sẽ giúp và đưa khu vực vượt qua những rắc rối này, hơn là thể hiện những thách thức đối với sự ổn định của khu vực"

Ông khẳng định Mỹ là một quốc gia Thái Bình Dương và Mỹ đã có liên quan đến an ninh khu vực này. “An ninh của Mỹ ở Thái Bình Dương đem lại cho Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước Đông Nam Á thịnh vượng và Trung Quốc cũng đã hưởng lợi từ đó. Chính vì vậy, cả Trung Quốc và Mỹ cần phải biết theo đuổi hòa bình và ổn định trong khu vực” - đô đốc Locklear nhấn mạnh.

Giới quân sự Trung Quốc hằn học

Giới chức quân sự Trung Quốc đã phản ứng gay gắt những phát ngôn của giới chức Mỹ tại Đối thoại Shangri-La. Họ khẳng định Washington không hề có ý tốt với Trung Quốc. Thiếu tướng Diêu Vân Trúc nhấn mạnh bà không tin Mỹ thật sự trung lập trong các cuộc tranh chấp biển giữa Trung Quốc với các nước trong khu vực.

Còn ông Chu Thành Hổ - thiếu tướng kiêm giáo sư Đại học Quốc phòng Trung Quốc - đã nổi nóng cho rằng Mỹ đối xử với Trung Quốc như kẻ thù chứ không phải như một đối tác. “Trung Quốc không ngu ngốc đến độ tin rằng Mỹ trung lập và thành thật khi họ nói rằng muốn hợp tác với Trung Quốc như một đối tác công tâm” - ông Chu chỉ trích.

Bất chấp những chỉ trích từ giới chức quân đội Trung Quốc, đô đốc Locklear vẫn khẳng định rằng các nước châu Á đang có tiếng nói chung rằng các cuộc tranh chấp phải được giải quyết thông qua con đường đối thoại hòa bình.

Cùng ngày, Tân Hoa xã cho đăng ý kiến của giới chuyên gia Trung Quốc bẻ cong sự thật rằng từ ngày 2-5 Việt Nam đã nhiều lần gây rối hoạt động của giàn khoan Hải Dương 981 ở vùng biển Hoàng Sa bất chấp những “khuyên can” cũng như “cảnh báo của Trung Quốc”.

Chuyên gia thuộc Cục Hải sự Trung Quốc Trương Doanh còn cáo buộc ngược truyền thông Việt Nam đã đưa tin không đúng sự thật khi khẳng định Trung Quốc đã hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển của Việt Nam. Thậm chí chuyên gia này còn chê trách một số hãng truyền thông nước ngoài chỉ biết “bắt chước như vẹt” khi sao chép những câu chuyện từ truyền thông Việt Nam.

Những chỉ trích này chỉ nhằm chống chế sự thật mà phóng viên các hãng thông tấn quốc tế đã tường thuật trung thực những hành động “hung hăng khiêu khích của Trung Quốc” mà họ tận mắt chứng kiến khi tháp tùng cùng các tàu chấp pháp của Việt Nam ở gần khu vực mà Trung Quốc hạ đặt giàn khoan 981. “Như con chó nhào ra nhưng bị dây xích giật lại, tàu Trung Quốc sủa vài tiếng vào chúng tôi trước khi quay đầu” - phóng viên Hãng tin CNN Euan McKirday đi trên tàu cảnh sát biển 8003 của Việt Nam tường thuật hôm 28-5.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên