25/05/2014 08:34 GMT+7

Ván cờ chơi lại từ đầu

VIỆT PHƯƠNG (từ Bangkok)
VIỆT PHƯƠNG (từ Bangkok)

TT - Lãnh đạo đảo chính, tướng Prayuth Chan-ocha hôm 23-5 đã có cuộc gặp với 87 nhà ngoại giao đến từ 58 quốc gia, trong đó có 21 đại sứ.

Biểu tình phản đối đảo chính ở BangkokQuân đội Thái bắt giữ cựu thủ tướng YingluckThái Lan bất ngờ thiết quân luật

Các nhà ngoại giao được thông báo rằng một hội đồng cải tổ và một cơ quan lập pháp quốc gia sẽ được lập ra để cải tổ chính trị trước khi tổ chức cuộc bầu cử mới.

Rõ ràng, các bước đi này không khác gì so với yêu sách trong thời gian qua của lực lượng biểu tình Ủy ban cải cách dân chủ nhân dân (PDRC) của ông Suthep Thaugsuban. Mặc dù đang bị tạm giữ cùng các lãnh đạo phe áo đỏ ủng hộ ông Thaksin, ông Suthep có lẽ đang mở cờ trong bụng.

Cuộc đảo chính năm 2006 diễn ra trong bối cảnh các cuộc biểu tình chống chính phủ của thủ tướng Thaksin Shinawatra dâng cao, tình hình ngột ngạt khiến quân đội phải ra tay với cái cớ ngăn chặn hai phe đối địch đụng độ trên đường phố. Cuộc đảo chính khi ấy, do đại tướng Sonthi Boonyaratglin lãnh đạo, tất nhiên bị phản đối dữ dội.

Lần này thì khác. Vẫn có sự phản đối đảo chính nhưng dường như tướng Prayuth đỡ bị mang tiếng hơn. Thời điểm thực hiện đảo chính là lúc các cuộc biểu tình kéo dài suốt nửa năm, đời sống người dân bị ảnh hưởng, dư luận chán ngán với những đấu đá chính trị kéo dài, kinh tế ảnh hưởng, du khách bỏ đi. Tướng Prayuth quyết định can thiệp vào thời điểm bế tắc nhất.

Cuộc đảo chính lần này cũng đỡ gây ra không khí căng thẳng hơn so với năm 2006. Không có xe tăng trên đường phố, quân đội ít hiện diện. Có vẻ như quân đội đã kiểm soát tốt tình hình từ lúc ban bố thiết quân luật. Việc bắt giữ các lãnh đạo biểu tình cũng để đảm bảo một điều: không bên nào có thể “quậy” được trong lúc này.

Lãnh đạo biểu tình chống chính phủ bị bắt, người biểu tình như rắn mất đầu, đành quay về nhà. Cũng không có sự đáp trả vũ trang như các lãnh đạo áo đỏ từng dọa dẫm.

Ván cờ kết thúc. Một ván mới mở ra. Không rõ thời gian cải tổ chính trị mà tướng Prayuth đang lên kế hoạch sẽ kéo dài bao lâu. Cần nhớ sau đảo chính tháng 9-2006, tướng Sonthi đình chỉ hiến pháp, tiến hành cải tổ bằng sửa đổi hiến pháp rồi đưa bản dự thảo ra trưng cầu ý dân; 15 tháng sau đó, vào tháng 12-2007, tổng tuyển cử mới diễn ra.

Vậy lần này người Thái sẽ chờ bao lâu để đi bỏ phiếu một lần nữa? Giới chuyên gia nhận định phải mất ít nhất một năm để việc cải tổ chính trị hoàn tất rồi mới tổng tuyển cử và có chính phủ dân cử mới. Đảng thân Thaksin nhiều khả năng sẽ chiến thắng. Chính phủ thân Thaksin rồi sẽ lại cải tổ hiến pháp và đưa ra các dự luật (như dự luật ân xá gây tranh cãi dưới thời nữ thủ tướng Yingluck mà phe đối lập cáo buộc là để giúp đưa ông Thaksin về nước sớm).

Và rồi sẽ lại có sự phản đối, biểu tình. Chính trị ở Thái Lan có thể là cái vòng luẩn quẩn nhưng chính nó lại là cái vòng kim cô giữ ông Thaksin cứ sống lưu vong dài dài và không thể trở về cố hương một sớm một chiều.

VIỆT PHƯƠNG (từ Bangkok)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên