11/07/2015 08:05 GMT+7

Tổng bí thư gặp gỡ kiều bào ở Hoa Kỳ

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TT - Chiều 9-7 (tức sáng 10-7, giờ Hà Nội), Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thành phố New York, tiếp tục chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ.

Tối 9-7 theo giờ địa phương (tức sáng 10-7 theo giờ Hà Nội), tại thành phố New York, Tổng bí thư  Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt và lưu học sinh tại Hoa Kỳ Ảnh: TTXVN
Tối 9-7 theo giờ địa phương (tức sáng 10-7 theo giờ Hà Nội), tại thành phố New York, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt và lưu học sinh tại Hoa Kỳ - Ảnh: TTXVN

Theo TTXVN, tại thành phố New York, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gặp gỡ, nói chuyện thân mật và lắng nghe tâm tư nguyện vọng của đông đảo đại diện cộng đồng người Việt và lưu học sinh tại Hoa Kỳ.

Tại cuộc gặp, Tổng bí thư thông báo với bà con kiều bào về những thành tựu to lớn của đất nước sau 30 năm tiến hành công cuộc đổi mới, kinh tế - xã hội phát triển, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, vai trò, vị thế Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng cao. Tổng bí thư nhấn mạnh sự đóng góp của kiều bào trong những thành tựu chung đó.

Ngoài ra, Tổng bí thư còn đến thăm trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, gặp gỡ và thăm hỏi các nhân viên người Việt làm việc ở đây. Một ngày trước đó, tại thủ đô Washington, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ngân hàng Thế giới đã ký kết bốn hiệp định tín dụng với tổng trị giá 507 triệu USD nhằm hỗ trợ ưu tiên của Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, giảm nghèo và phát triển hệ thống xe buýt nhanh.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, tiến sĩ Murray Hiebert, phó giám đốc chương trình nghiên cứu Đông Nam Á tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược quốc tế (CSIS), cho rằng chuyến thăm Mỹ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã giúp “phá băng” và đưa mối quan hệ Việt - Mỹ sang trang mới.

Theo tiến sĩ Hiebert, chuyến thăm đã góp phần tăng cường quan hệ song phương hai nước và tạo ra một bước tiến dài trong quan hệ Việt - Mỹ.

Tuy nhiên, học giả này cho biết thêm sự thành công của chuyến đi chỉ có thể được đo lường chính xác bằng những hợp tác cụ thể sau đó.

“Một chuyến đi tự thân đã tốt, nhưng sự thành công của nó còn phụ thuộc vào hai bên sẽ tiến hành những bước đi như thế nào để làm sâu sắc hơn mối quan hệ, kinh tế, an ninh, chính trị và giao lưu nhân dân” - tiến sĩ Hiebert nhận định.

Cùng ngày, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có cuộc gặp với ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Hoa Kỳ và bạn bè cánh tả Hoa Kỳ.

Với tình cảm của một chiến sĩ cộng sản, Chủ tịch Đảng Cộng sản Hoa Kỳ John Bachtell bày tỏ niềm tự hào về quan hệ đoàn kết truyền thống giữa Đảng Cộng sản Hoa Kỳ và Đảng Cộng sản Việt Nam, khẳng định Đảng Cộng sản Hoa Kỳ ủng hộ và sẽ làm tất cả những gì có thể để góp phần tạo không khí thuận lợi cho việc phát triển quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng dù xa cách về địa lý nhưng Đảng Cộng sản và nhân dân Việt Nam luôn quan tâm và dõi theo sự nghiệp của những người cộng sản Hoa Kỳ, và vui mừng nhận thấy mối quan hệ truyền thống gắn bó giữa hai đảng không ngừng được củng cố, tăng cường trong suốt những năm qua.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên