30/03/2017 15:15 GMT+7

Phụ huynh Việt ở Nhật vẫn để con cái tự tới trường

BÙI NGỌC HÀ
BÙI NGỌC HÀ

TTO - Trao đổi với Tuổi Trẻ, nhiều người Việt ở Nhật khẳng định vụ bé Lê Thị Nhật Linh (9 tuổi) nghi bị sát hại ở Chiba chỉ là trường hợp cá biệt và họ vẫn tiếp tục cho con em tự đến trường như thường lệ.

Các nhà điều tra Nhật tìm kiếm vết tích liên quan cái chết của bé Nhật Linh - Ảnh chụp màn hình
Các nhà điều tra Nhật tìm kiếm vết tích liên quan cái chết của bé Nhật Linh - Ảnh chụp màn hình

Chị Nguyễn Trang, một bà mẹ người Việt đang sinh sống tại tỉnh Kanagawa, chia sẻ tuy rất lo sợ trước sự kiện không may của bé Linh nhưng vẫn mong muốn con cái tự lập và tự đến trường như trước đây. 

Chị Trang cho rằng sự việc này cũng sẽ khiến chính quyền chú trọng vào các giải pháp bảo vệ trẻ em trong thời gian sắp tới. 

Còn cô Huyền Trang, du học sinh tại Osaka, kể rằng trẻ em ở Nhật vẫn thường đi học theo nhóm với sự giúp đỡ của người lớn tuổi và tình nguyện viên. Những tình nguyện viên này thường đứng ở ngã tư hoặc con dốc để quan sát và giúp trẻ sang đường an toàn.

"Trong mọi khu phố cứ 3-4 nhà lại có một nhà 'Kodomo 110-ban no ie' treo lá cờ màu vàng có in hình chú chuột. Đây là ngôi nhà bảo vệ trẻ em, nơi các bé có thể vào và tìm sự trợ giúp cũng như ẩn náu cho đến khi an toàn. Những ngôi nhà này phải đăng ký và vượt qua nhiều kiểm tra nghiêm ngặt của chính quyền để có thể trở thành một Kodomo 110-ban no ie", Huyền Trang giải thích rõ hơn.

Huyền Trang cho biết thêm rằng trên diễn đàn Các bà mẹ Việt ở Nhật, mọi người thường xuyên chia sẻ cho nhau những cách thức và kinh nghiệm dạy con, để con đi học an toàn hơn.

Trong khi đó, cô Nguyễn Thanh Hà, du học sinh ở TP Saitama, cho biết học sinh ở Nhật từ 5 - 6h sáng đã phải chạy đi học cho kịp tàu. 

"Những người sống ở Nhật ai cũng hiểu được điều này, họ vẫn sẽ phải để con mình đi học như vậy vì thời gian bắt buộc. Nếu ở gần thì các bé đi học theo nhóm và có tình nguyện viên. Với các bé học ở trường xa nhà thì được bố mẹ đưa đến nơi tập trung và có ô tô đưa đón", Hà khẳng định. 

Thanh Hà cho biết cứ khoảng 16h30 mỗi chiều, hệ thống loa phát thanh sẽ thông báo trẻ em phải trở về nhà, không được ở ngoài đường vì các phương tiện giao thông đi lại nhanh, trời tối rất nguy hiểm. Cùng lúc đó, các tình nguyên viên sẽ bắt đầu làm việc để giúp đỡ các em.

Ngoài ra, theo Thanh Hà, các gia đình đều mua cho trẻ những thiết bị nhằm đảm bảo an toàn cho con cái như định vị GPS, còi báo động, điện thoại di động...

Thanh Hà cho rằng vụ việc của bé Lê Thị Nhật Linh có thể gây hoang mang nhưng không thể làm thay đổi thói quen để trẻ em ở Nhật tự đi đến trường của nhiều phụ huynh.

BÙI NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên