25/08/2015 22:15 GMT+7

Loa Hàn Quốc tuyên truyền gi khiến Bình Nhưỡng nổi giận?

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 25-8, tình hình bán đảo Triều Tiên đã dịu trở lại sau khi Hàn Quốc tắt dàn loa tuyên truyền dọc biên giới. Nhưng nhiều người vẫn đặt câu hỏi tại sao CHDCND Triều Tiên lại “sợ” dàn loa đó đến vậy.

Binh sĩ Hàn Quốc tuần tra ở biên giới Ảnh: Reuters

Sau khi Hàn Quốc bật dàn loa phóng thanh, lập tức CHDCND Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng chiến tranh và điều động quân đội, pháo cối tới biên giới và hàng chục tàu ngầm ra biển.

Vậy nội dung tuyên truyền từ dàn loa này là gì?

Theo báo Chosun Ilbo, dàn loa phát hàng loạt thông điệp ủng hộ Hàn Quốc và chống chế độ CHDCND Triều Tiên cộng với các bài nhạc pop Hàn Quốc.

“Chúng tôi muốn cung cấp sự thật cho người dân CHDCND Triều Tiên đang phải sống đau khổ dưới một chế độ sai trái” - một thông điệp khẳng định.

Nội dung phát đi từ loa phóng thanh giải thích Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye đến thăm Trung Quốc vài lần trong khi nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-Un chưa từng tới Bắc Kinh “vì ông ta còn trẻ dại và sợ bị các nhà lãnh đạo quốc tế tẩy chay”.

Từ dàn loa, chính quyền Hàn Quốc cũng mô tả đất nước mình một cách tốt đẹp, ca ngợi các thành tựu kinh tế của nước nhà, trong khi cáo buộc CHDCND Triều Tiên đặt mìn ở khu vực biên giới.

Nhìn chung, phía Hàn Quốc chủ yếu nói rằng đất nước Hàn Quốc được thế giới tôn trọng, văn hóa Hàn Quốc đang phổ biến khắp toàn cầu. Ngược lại, CHDCND Triều Tiên bị xem là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới, chính phủ CHDCND Triều Tiên coi nước ngoài là mối đe dọa vì khả năng quản lý yếu kém.

Dàn loa được đặt tại 11 địa điểm dọc biên giới, phát thanh ba lần mỗi ngày, mỗi lần dài ba giờ.

Theo các chuyên gia Hàn Quốc và quốc tế, chính quyền CHDCND Triều Tiên lo ngại người dân và binh sĩ nước tại khu vực biên giới có thể nghe các nội dung tuyên truyền của Hàn Quốc rồi tìm cách trốn sang miền nam.

Thời gian qua, đã có khá nhiều trường hợp binh sĩ CHDCND Triều Tiên đào ngũ trốn sang Hàn Quốc.

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên