04/07/2009 08:26 GMT+7

Tình mẹ bao la

TRUNG NGHĨA (Melbourne)
TRUNG NGHĨA (Melbourne)

TT - Khi tỉnh dậy, Suzanne xem như đã chiến thắng bệnh tật với một quả thận thay mới. Thế nhưng sau khoảnh khắc bừng vui, cô vô cùng đau đớn khi hay tin mẹ mình đã qua đời. Đó chính là người đã hiến tặng món quà vĩ đại cho Suzanne.

ObItGiXd.jpgPhóng to
Suzanne (trái) và mẹ Penny lúc còn sống - Ảnh: Herald Sun
TT - Khi tỉnh dậy, Suzanne xem như đã chiến thắng bệnh tật với một quả thận thay mới. Thế nhưng sau khoảnh khắc bừng vui, cô vô cùng đau đớn khi hay tin mẹ mình đã qua đời. Đó chính là người đã hiến tặng món quà vĩ đại cho Suzanne.

Câu chuyện về người mẹ mang tên Penny Halbish qua đời vì hiến tặng con gái Suzanne quả thận của mình đã tạo nên nỗi tiếc thương và niềm xúc động mạnh cho cư dân ở thành phố Melbourne (Úc).

Bà Penny Halbish, 62 tuổi, đã quyết định hiến tặng quả thận của mình cho con gái Suzanne (29 tuổi). Thật đáng tiếc là chỉ một ngày sau cuộc phẫu thuật, bà đột ngột qua đời vì biến chứng. Hơn 40 năm qua, ở Úc có gần 4.000 trường hợp thay thận với nguy cơ qua đời do phẫu thuật là rất thấp. Bà Penny chỉ là người thứ hai ở Úc không may qua đời vì biến chứng sau cuộc phẫu thuật hiến tặng một phần thân thể cho người khác.

Ông Graham Halbish - cựu giám đốc điều hành Liên đoàn Cricket Úc, chồng bà Penny - cho biết gia đình đã bàn bạc rất nhiều lần về sự rủi ro nhưng bà Penny vẫn muốn tặng quả thận để cứu con gái do bệnh tình của Suzanne ngày càng nặng. Ông Graham ca ngợi người bạn đời đã chung sống 40 năm qua: “Bà ấy gây thiện cảm mạnh mẽ cho những người từng gặp”. Phil, con trai bà Penny, kể mẹ của cậu “luôn sống vì gia đình và ai cũng yêu mến bà”.

Cả hai vợ chồng đều muốn hiến thận nhưng sau khi trải qua các xét nghiệm y khoa, chỉ có quả thận của bà Penny tương thích với Suzanne. Và người mẹ đã không ngại ngần bước lên bàn phẫu thuật của Trung tâm y tế Monash. Sau khi quả thận được lấy đi, huyết áp và tim bà Penny vẫn ổn. Đáng tiếc là thảm kịch đã xảy ra sau đó.

Sau khi được thay thận từ người mẹ, sức khỏe Suzanne bình phục sớm hơn dự kiến. Trở về nhà, cô bị sốc mạnh trước sự hi sinh của người mẹ. Suzanne viết những dòng tưởng niệm trên nhật báo Herald Sun: “Mẹ ơi, người mẹ yêu thương, chăm lo và vị tha nhất của con, con sẽ nhớ mẹ suốt đời. Con rất tự hào là con của mẹ”.

Câu chuyện tình mẹ đã nhanh chóng lan truyền trên các mạng truyền thông từ Úc sang New Zealand, Malaysia... Báo Herald Sun đăng một bài xã luận nhan đề “Tình yêu của mẹ” ca ngợi quyết định cao cả của bà Penny: “Hãy hỏi bất kỳ người mẹ nào điều gì quan trọng nhất trong cuộc sống, và câu trả lời chỉ có một. Mối thâm tình giữa mẹ và con chính là sức mạnh to lớn nhất. Nó là động lực gắn kết một gia đình dịu dàng mà mạnh mẽ. Khi hiến thận của mình cho con gái, bà Penny Halbish đã làm điều mà tất cả bà mẹ đều sẽ làm. Bà đã liều mạng sống của mình, bởi tình mẹ không có gì khác ngoài sự hi sinh. Bà đã hành động theo lẽ tự nhiên và thật đau đớn khi món quà tình yêu bao la đó lại cướp đi mạng sống của chính bà...”.

Độc giả trên trang mạng báo The Australian ca ngợi bà Penny là một người mẹ vĩ đại và gửi lời cảm ơn tất cả những người mẹ trên thế giới này và cả trên thiên đàng. Một thành viên CLB cricket Mulgrave bày tỏ: “Lòng nhân hậu của người mẹ (Penny) đã truyền cảm hứng cho tất cả chúng ta”. Trên mạng freerepublic.com, một ông bố có nickname naturaman chia sẻ: “Tôi đã biết tôi sẽ làm tất cả những gì để bảo bọc cuộc sống con trai tôi”.

Trong cuộc sống hiện đại, khi tình người dường như bấp bênh hơn trước những thói xấu xung đột, sân si; quan hệ gia đình có vẻ ngày càng lỏng lẻo hơn từ sự xa cách, không hiểu nhau giữa cha mẹ và con cái thì câu chuyện về sự hi sinh của người mẹ Penny thắp dậy trong cộng đồng những ánh sáng ấm áp. Không cần phải rơi vào trường hợp của Suzanne, bất cứ ai cũng có thể cố gắng sống mỗi phút giây sao cho xứng đáng hơn từ lòng yêu thương bao la của những người mẹ.

TRUNG NGHĨA (Melbourne)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên