10/01/2009 07:48 GMT+7

Vơi nửa nỗi buồn

THANH TRÚC
THANH TRÚC

TT - Ai đó đã nói nỗi buồn được sẻ chia sẽ vơi đi một nửa. Tại Singapore, một triển lãm đang diễn ra nhằm giúp làm vơi đi một nửa nỗi đau của những người thất tình, bằng cách sẻ chia kỷ vật của những cuộc tình tan vỡ.

cwYmNbDr.jpgPhóng to
Olinka Vistica (phải) và Drazen Grubisic lập bảo tàng từ chính kinh nghiệm của mình - Ảnh: Reuters
TT - Ai đó đã nói nỗi buồn được sẻ chia sẽ vơi đi một nửa. Tại Singapore, một triển lãm đang diễn ra nhằm giúp làm vơi đi một nửa nỗi đau của những người thất tình, bằng cách sẻ chia kỷ vật của những cuộc tình tan vỡ.
Nghe đọc nội dung toàn bài:

“Bảo tàng các mối tình tan vỡ” mở cửa đón khách tại Singapore từ ngày 7-1, là triển lãm di động trưng bày những kỷ vật có liên quan đến một mối tình bất thành nào đó, do chính những người trong cuộc sống tại các thành phố mà bảo tàng đi qua quyên tặng.

Bảo tàng khai trương lần đầu tiên tại Zagreb, thủ đô Croatia, vào năm 2006. “Cha mẹ đẻ” của ý tưởng này là Olinka Vistica và Drazen Grubisic, từng là một đôi nhưng đã chia tay nhau. Những cảm xúc đau buồn cá nhân đã khiến họ đi đến quyết định triển lãm các kỷ vật tình yêu của nhiều đôi lứa khác để tìm kiếm sự đồng cảm. Theo Ananova, ban đầu họ chỉ định mở cuộc triển lãm nho nhỏ trong vài tuần, không ngờ tiếng lành đồn xa, du khách ùn ùn kéo đến từ khắp nơi trên thế giới để xem và tặng thêm nhiều kỷ vật mới.

Vistica và Grubisic hi vọng chuyến trưng bày vòng quanh thế giới sẽ giúp đem lại liều thuốc tinh thần cho những trái tim tan nát, dùng nghệ thuật để xoa dịu nỗi đau. Theo Reuters, đến nay những kỷ vật tình yêu này đã chu du qua Croatia, Anh và Đức. Singapore là chặng dừng chân đầu tiên của bảo tàng tại châu Á. “Mỗi kỷ vật được trưng bày đều có chú thích chi tiết về mối quan hệ đằng sau đó và người trong cuộc đã vượt qua đau khổ như thế nào. Vì lẽ đó chúng tôi tin tưởng nó là liệu pháp chữa trị cho những trái tim tan nát” - Grubisic chia sẻ.

o2NjnWPf.jpgPhóng to
Một con rết nhồi bông trưng bày tại Singapore. Mỗi lần gặp được nhau, đôi tình nhân sở hữu con rết lại ngắt một cái chân rết. Hai người dự tính chuyện dài lâu sau khi đã ngắt hết chân rết, nhưng chuyện đó chưa kịp xảy ra thì họ chia tay - Ảnh: Reuters

Khách đến bảo tàng có thể xem những hiện vật hoặc các không gian ảo trên mạng, từ những lá thư chứa đầy những lời “có cánh” đến tranh ảnh, quà tặng. Chuyện tình yêu không ai giống ai, vì vậy ở bảo tàng cũng có nhiều kỷ vật kỳ lạ như... một chiếc chân giả của một cựu binh đem lòng yêu chuyên gia vật lý trị liệu của mình. Khi đến Berlin, Vistica và Grubisic nhận được một chiếc rìu do một phụ nữ dùng để đập phá đồ đạc của người tình cũ, cùng với món đồ bị vỡ.

Tại London, người ta đem đến những chú gấu bông thắng giải trong các hội chợ, những đĩa nhạc, các bài thơ tình và tranh ảnh. Grubisic cho biết một trong những món đồ ấn tượng nhất là chiếc thìa tình yêu, kỷ vật truyền thống của người Xứ Wales do các chàng trai tự làm để tặng người mình yêu, nhằm thể hiện tình cảm và ý định tiến tới hôn nhân. “Nhưng rõ ràng nó đã không có tác dụng theo như lời trần tình của người gửi đến” - Grubisic cho biết.

Tại Singapore, khoảng 20-30 kỷ vật đang được trưng bày đến ngày 18-1, trong đó có chiếc hộp đựng nhẫn trống trơn, bộ đồ lót gợi cảm cùng nhiều thư từ, hình ảnh. Và dĩ nhiên sau mỗi kỷ vật là một câu chuyện buồn về mối tình ngang trái nào đó.

Nhiều khách tham quan rất xúc động khi đọc được câu chuyện về một chú gấu nhồi bông có tên gọi “Gấu Malay của tôi”. Đó là tất cả những gì còn lại sau cuộc tình tan vỡ của một cô gái Malaysia với một chàng trai Trung Quốc.

Mặc dù Singapore là một đất nước đa văn hóa, nhưng các cuộc hôn nhân giữa những người thuộc sắc tộc khác nhau vẫn bị xem là chuyện khác thường. Đôi tình nhân này đã phải giấu gia đình để yêu nhau. Vì sợ gia đình phát hiện và ngăn cấm, cô gái không dám giữ lại bất kỳ hình ảnh hay thư từ nào, mà chỉ có con gấu bông do bạn trai tặng như biểu tượng cho mối tình của họ. Theo lời chú thích, thậm chí không ai trong nhà nhận ra cô đã không còn giữ món quà này trên giường mình nữa kể từ ngày chia tay bạn trai.

Vistica nói triển lãm giúp đem lại cho con người một không gian để xả bỏ, nhưng vẫn giữ lại vẹn nguyên những đồ vật chất chứa biết bao xúc cảm đắm say một thời. Sức hút của “bảo tàng các mối tình tan vỡ” vì thế vẫn không suy giảm khi bước sang năm thứ ba hoạt động. Bởi trong cuộc sống này luôn cần có nơi để những trái tim tan vỡ tìm kiếm chút vỗ về, và để những ai có đôi trân trọng hơn những gì mình đang có...

THANH TRÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên