08/11/2016 10:31 GMT+7

Bà Clinton chiếm ưu thế nhưng vẫn còn 'cửa' cho ông Trump?

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Nhìn về tổng quan, ông Trump hiện kém ưu thế hơn so với bà Clinton, nhưng vẫn có những lộ trình khả thi cho chiến thắng của ông theo phân tích của tạp chí Vox (Mỹ).

Liệu tỉ phú Donald Trump có làm nên lịch sử trong ngày 8-11? - Ảnh: Reuters
Liệu tỉ phú Donald Trump có làm nên lịch sử trong ngày 8-11? - Ảnh: Reuters

Theo tạp chí này, về cơ bản, con đường khả thi nhất để ông Donald Trump giành được đủ 270 phiếu đại cử tri cần thiết sẽ gồm 3 yếu tố kết hợp:

1. Giữ được chiến thắng (phần nào được xem là rất chắc chắn) tại những bang như Iowa, Ohio Arizona.

2. Thắng ở những bang có tỉ lệ "năm ăn năm thua" là Florida North Carolina.

3. Thắng lợi tại một trong hai bang lớn như Pennsylvania hoặc Michigan, hoặc thắng lợi ở nhiều bang khác nhỏ hơn còn lại.

Cụ thể hơn tạp chí Vox của Mỹ đi vào phân tích hành trình tìm kiếm các phiếu đại cử tri của tỉ phú Trump.

Theo đó ông Trump sẽ khởi động cuộc tranh đua với lợi thế ban đầu là 180 phiếu đại cử tri hoặc có thể nhiều hơn thế một chút.

Các bang khó khăn nhất với ông Trump là Georgia và Utah. Nếu tại Georgia kết quả thăm dò cho thấy thế so kè quá gắt gao thì tại Utah, ứng cử viên tổng thống độc lập Evan McMullin có thể sẽ giành mất nhiều lợi thế của ông Trump.

Dù vậy thì ở cả hai bang này, ông Trump cũng vẫn được xem là một ứng cử viên chắc chắn có được sự ủng hộ.

Do đó tại các bang còn lại, ông Trump cần phải giành được tổng cộng 90 số phiếu đại cử tri hoặc nhiều hơn nữa để có đủ 270 phiếu.

Để gần hơn chiến thắng

Dưới đây là phân tích cụ thể cho lộ trình chiến thắng khả thi nhất của ông Trump:

Thứ nhất, ông Trump gần như chắc chắn giành chiến thắng tại Iowa (6 phiếu đại cử tri) và Ohio (18 phiếu đại cử tri). Đây là hai bang quan trọng có kết quả thăm dò dư luận cho thấy tỉ lệ ủng hộ ông mạnh mẽ nhất.

Ông Trump cũng có thể phải giữ chắc được chiến thắng tại Arizona (11 phiếu đại cử tri). Tại bang này chiến dịch tranh cử của bà Clinton hy vọng lượng cử tri người Mỹ gốc Tây Ban Nha đi bầu cao có thể sẽ làm thay đổi kết quả tốt hơn cho họ.

Nếu giành được chiến thắng tại 3 bang này, ông Trump sẽ có được 215 phiếu đại cử tri.

Thứ hai, ông Trump gần như chắc chắn phải thắng ở bang Florida với 29 phiếu đại cử tri. Đây là một bang lớn tới mức, nếu thua tại đây, ông Trump sẽ buộc phải liên tiếp thắng lợi trong các "bang dao động" còn lại và cũng phải thắng tại nhiều bang cỡ lớn khác vốn được xếp vào khu vực "tường lửa" của bà Clinton.

Dù vậy, ngay cả chiến thắng ở bang Florida cũng vẫn chưa gom đủ số phiếu đại cử tri mà ông Trump cần, vì nếu thắng, ông cũng mới chỉ có 244 phiếu.

Như thế, ông Trump còn phải thắng thêm một bang khác là North Carolina (15 phiếu đại cử tri). Nếu khả năng này xảy ra, ông Trump sẽ có được 259 phiếu đại cử tri. Và như vậy ông vẫn còn cần thêm 11 phiếu nữa để đạt được con số kỳ diệu 270.

Vượt "tường lửa" của bà Clinton

11 phiếu đại cử tri cuối cùng tưởng như là nhiệm vụ nhỏ nhưng hóa ra không hề đơn giản với ông Trump khi ông phải đương đầu với khu vực "tường lửa" của bà Clinton bao gồm 6 bang Pennsylvania, New Hampshire, Michigan, Wisconsin, Virginia Colorado.

Theo lộ trình này, ông Trump dường như có nhiều lộ trình khác nhau để đạt được đủ 270 phiếu. Ông có thể đạt được điều này bằng cách giành chiến thắng tại một bang cỡ lớn hoặc thắng ở các bang nhỏ hơn gộp lại.

Theo các kết quả thăm dò, bà Clinton hiện đang chiếm ưu thế

Cụ thể, nếu giành thắng ở ở Pennsylvania (20 phiếu đại cử tri), ông Trump sẽ đủ phiếu để đắc cử. Một khả năng khác là ông thắng ở Michigan (16 phiếu đại cử tri). Michigan là một bang mà gần đây kết quả thăm dò dư luận cho thấy hai ứng cử viên so kè rất quyết liệt.

Chiến dịch tranh cử của bà Clinton cũng tập trung nhiều hơn tại đây thời gian qua, dấu hiệu cho thấy sự lo ngại của bà Clinton về khả năng có thể bị thua kém so với đối thủ tại bang này.

Nếu ông Trump có thể thắng tại bang Virginia (13 phiếu) thì cũng sẽ đủ lượng phiếu cần, tuy nhiên khả năng này theo giới quan sát khó xảy ra do đặc điểm nhân khẩu học ở đây.

Tất nhiên đây chưa phải là những con đường duy nhất để ông Trump có thể đắc cử. Nhưng nhìn một cách tổng quan nhất, lộ trình tốt nhất để ông Trump có thể tiến vào Nhà Trắng sẽ là: giữ được chiến thắng ở Iowa, Ohio Arizona, giành thắng lợi ở Florida North Carolina, sau đó giành thắng lợi hoặc ở Pennsylvania hay Michigan

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục