07/11/2016 16:54 GMT+7

"Cửa hẹp" cho chiến thắng của ông Trump

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trong khi lộ trình vào Nhà Trắng của bà Clinton khá sáng rõ sau thông báo "trắng án" từ cơ quan FBI thì truyền thông Mỹ cho rằng ông Trump đang đối mặt với nhiều trở ngại đáng kể hơn so với đối thủ.

Ứng cử viên Hillary Clinton và Donald Trump sau lần tranh luận trực tiếp - Ảnh: Reuters

Theo phân tích của báo Wall Street Journal, nhiệm vụ đặt ra lúc này với tỉ phú New York khá nặng.

Ông phải giành chiến thắng ở gần như toàn bộ các bang chiến địa, đồng thời cũng cần giành được chiến thắng ở ít nhất một bang mà cử tri nghiêng về phía đảng Dân chủ.

Trong khi đó với bà Clinton, để vào Nhà Trắng bà chỉ phải giành thắng lợi ở một hoặc hai bang có tỉ lệ cạnh tranh ác liệt nhất.

Mặc dù ông Trump tuyên bố đã tiến hành vận động tranh cử tại những bang có xu hướng nghiêng về đảng Dân chủ như Michigan, Pennsylvania, Wisconsin, Minnesota và New Mexico, nhưng các kết quả thăm dò dư luận vẫn cho thấy bà Clinton vẫn đang dẫn trước ông Trump.

Ở phạm vi thăm dò dư luận toàn quốc, kết quả thăm dò của Wall Street Journal/NBC News công bố ngày 6-11 cho thấy bà Clinton dẫn trước ông Trump 4 điểm %.

Theo những phân tích từ cả hai đảng, để giành được chiến thắng, ông Trump buộc phải thắng tại các bang chiến địa gồm Florida, Ohio và thậm chí còn phải thêm North Carolina nữa.

Nếu so với việc bà Clinton chỉ buộc phải giành thắng lợi ở ít nhất một bang từ lâu đã là cột trụ của đảng Dân chủ thì rõ ràng "đường tới đỉnh vinh quang" của tỉ phú Trump hẹp hơn rất nhiều.

Chiến lược gia Russ Schriefer, người từng giúp việc cho chiến dịch tranh cử của ứng cử viên đảng Cộng hòa Mitt Romney năm 2012, đưa ra nhận định: "Ông ấy (Trump) sẽ phải liên tục duy trì chiến thắng".

Cơ hội chiến thắng của ông Trump sẽ rất mờ nhạt trừ khi ông ấy có thể giành chiến thắng được tại một bang như Michigan hay Pennsylvania. Đây cũng là nơi mà ông có mặt vận động ngày 6-11.

Tuy nhiên, hai bang Michigan và Pennsylvania cũng là những nơi mà kể từ năm 1988 cử tri chưa từng bầu cho các ứng cử viên đảng Cộng hòa vào Nhà Trắng.

Dù "lịch sử đã gọi tên", nhưng ban chiến dịch tranh cử của bà Clinton đã bổ sung các điểm vận động tranh cử tại cả hai bang này trong ngày 7-11 và bắt đầu quảng cáo trên truyền hình tại Michigan, nơi có tỉ lệ thăm dò dư luận cho thấy tình thế so kè giữa hai ứng cử viên tổng thống.

Đảng Dân chủ cũng sẽ bắt đầu ngày bầu cử chính thức với một lợi thế vượt trội hơn xét theo lịch sử trong cuộc săn lùng 270 phiếu đại cử tri cần thiết để đắc cử. Trong mọi cuộc bầu cử kể từ năm 2000 tới nay, họ đều giành thắng lợi ở các bang có tổng số 242 phiếu đại cử tri.

Trong khi đó cũng từ năm 2000 đến nay, đảng Cộng hòa chỉ giành được chiến thắng tại các bang có tổng số 179 phiếu đại cử tri. Tuy nhiên sau khi bang Indiana, một bang từng ủng hộ ông Obama năm 2008 nay đã chuyển sang ủng hộ ứng cử viên đảng Cộng hòa, số phiếu đại cử tri "khởi điểm" của đảng Cộng hòa có thể tăng lên được 190 phiếu.

"Cử tri nhí" mệt mỏi nghỉ ngay trên sàn khi chờ ông Trump tại sự kiện ở TP Moon, bang Pennsylvania ngày 6-11 - Ảnh: Reuters

Nếu ông Trump cũng có thể giành thêm chiến thắng tại các bang chiến địa - nơi mà các kết quả thăm dò dư luận cho thấy ông vượt lên trước như Florida, Ohio, North Carolina, Iowa, Nevada và New Hampshire - thì có thể dẫn tới tình huống hai ứng cử viên cùng đạt được 269 phiếu đại cử tri.

Đương nhiên bà Clinton không muốn xảy ra viễn cảnh ấy. Đó là lý do vì sao những ngày cuối tuần qua bà đã có mặt tại bang Pennsylvania và sẽ trở lại bang này 2 lần nữa trong ngày 7-11. Cùng tham gia với bà sẽ có tổng thống Obama và phu nhân Michelle, cựu tổng thống Bill Clinton và con gái Chelsea.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục