07/11/2016 10:08 GMT+7

Các ghế Thượng viện cũng rất quan trọng trong bầu cử Mỹ

TRẦN THẮNG (Kỹ sư hàng không ở Mỹ)
TRẦN THẮNG (Kỹ sư hàng không ở Mỹ)

TTO - Có thể nói cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 là cuộc bầu cử quan trọng nhất đối với Việt Nam vì câu chuyện Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và an ninh Biển Ðông.

Theo kết quả thăm dò của Reuters/Ipsos công bố ngày 4-11, bà Clinton dẫn trước ông Trump 5 điểm phần trăm.
Theo kết quả thăm dò của Reuters/Ipsos công bố ngày 4-11, bà Clinton dẫn trước ông Trump 5 điểm phần trăm

Thông thường, khi ứng cử viên của một đảng thắng vị trí tổng thống thì đảng đó sẽ thắng luôn số ghế ở Thượng viện và Hạ viện.

Sau cuộc tranh luận lần hai vào tối 9-10 và sự cố của ông Donald Trump về phụ nữ, ông Paul Ryan - chủ tịch Hạ viện Mỹ - đã tuyên bố không bảo vệ ông Trump và tập trung thời gian để bảo vệ số ghế của Đảng Cộng hòa tại Thượng viện và Hạ viện. Nhưng có vẻ lần này Đảng Cộng hòa sẽ khó làm được việc đó.

Tại mỗi kỳ bầu cử giữa nhiệm kỳ hoặc bầu tổng thống mới thì 1/3 số ghế Thượng viện (34 ghế) và toàn bộ số ghế Hạ viện (435 ghế) được bầu lại. Năm nay, Đảng Dân chủ bảo vệ 11 ghế Thượng viện và họ sẽ dễ dàng giữ được.

Ðảng Dân chủ chỉ cần chiến thắng thêm 5-6 ghế là kiểm soát Thượng viện, và những ghế này đang ở vùng của Đảng Dân chủ kiểm soát nên họ sẽ có lợi thế.

Một khi bà Hillary Clinton chiến thắng và Đảng Dân chủ kiểm soát Thượng viện thì bà Clinton sẽ dễ dàng thực hiện chính sách của bà và của Đảng Dân chủ đề xướng.

Có ảnh hưởng đến Việt Nam?

Có thể nói cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 là cuộc bầu cử quan trọng nhất đối với Việt Nam vì câu chuyện Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và an ninh Biển Ðông. Thể chế tổng thống ở Mỹ mang tính kế thừa.

Người tiền nhiệm xây dựng nền tảng chính sách và người kế thừa sẽ tiếp tục với chính sách ấy.

Ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt, tổng thống đương nhiệm mới thay đổi chính sách của người tiền nhiệm.

Nếu bà Hillary Clinton được chọn làm tổng thống thì rất có thể bà sẽ tiếp tục theo một số chính sách của ông Barack Obama, vì cùng là người của Đảng Dân chủ.

Dù bà Hillary Clinton trong quá trình tranh cử từng thể hiện thái độ không ủng hộ TPP lắm nhưng có thể bà sẽ tiếp tục phát triển chương trình TPP và nếu Đảng Dân chủ kiểm soát được Thượng viện thì họ sẽ phê duyệt TPP mở đường cho quốc hội của 11 nước khác tham gia hiệp định tiến hành phê chuẩn.

Cũng như thế, bà Hillary Clinton có thể sẽ tiếp tục chương trình xoay trục sang châu Á của người tiền nhiệm Barack Obama nhằm bảo vệ tự do đường hàng hải châu Á.

Nếu bà Clinton chiến thắng trong kỳ bầu cử năm nay, bà sẽ là người phụ nữ đầu tiên của Hoa Kỳ giữ vị trí tổng thống, là người có quyền lực lớn nhất của thế giới.

Cùng với một số phụ nữ lãnh đạo tại châu Âu, châu Á, châu Mỹ Latin, bà Hillary Clinton sẽ mở ra thời kỳ lãnh đạo của phụ nữ trên thế giới và thế giới sẽ có nhiều thay đổi mang yếu tố nhân văn hơn.

TRẦN THẮNG (Kỹ sư hàng không ở Mỹ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục