06/11/2016 15:20 GMT+7

Vụ ông Trump được cứu khi diễn thuyết: Nghi can bị oan?

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Austyn Crites, 33 tuổi, "nghi can" mang súng tới buổi diễn thuyết khiến ứng viên Donald Trump một phen "hú vía" thực chất chỉ đem theo một tấm bảng phản đối ông này và bị đám đông hành hung.

"Nghi can" Austyn Crites (giữa) bị cảnh sát lôi ra ngoài vì tình nghi có súng trong người - Ảnh: AP

Theo Reuters, nghi can Austyn Crites đã được thả sau vài giờ bị cảnh sát thẩm vấn vì trở thành "nghi can số 1" trong một phen náo loạn tại buổi diễn thuyết của ứng viên đảng Cộng hòa ở Nevada tối 5-11 (giờ Mỹ).

Trái ngược với các thông tin ban đầu, sau khi lục soát, cảnh sát khẳng định trên người Crites không có súng và anh ta cũng không phải là người đã la lên "súng đây". 

Nói với báo The Guardian, Crites khẳng định anh ta chỉ cố chen qua đám đông để đến gần ông Trump và giơ một tấm bảng trên đó ghi chữ "Những người Cộng hòa phản đối ông, Trump à".

Anh kể lại rằng khi vừa giơ bảng lên không bao lâu thì bị những người xung quanh, vốn ủng hộ nhiệt thành vị tỉ phú New York, bắt đầu la ó và nhào tới cố giật tấm bảng trên tay anh xuống rồi hành hung anh.

Thậm chí cho đến khi cảnh sát và mật vụ lao vào tóm Crites, đám đông xung quanh vẫn tiếp tục đánh anh này. Theo quan sát của phóng viên báo The Guardian, Crites bị một số vết bầm tím trên mặt.

"Lúc tôi được đưa ra khỏi phòng, người ta cứ nhìn tôi như thể tôi là một con quỷ vậy", Crites nói và nhấn mạnh anh là một người ủng hộ đảng Cộng hòa đã 6 năm qua, không phải kẻ gây rối và chỉ cố gắng phản đối ông Trump trong im lặng cũng như không muốn ông Trump bước vào Nhà Trắng.

Tôi không ghét họ, những người đã đánh tôi. Lỗi là do những lời mị dân và gây chia rẽ của ông Trump"
Nạn nhân Austyn Crites

Thất vọng vì cách hành xử của ứng viên Cộng hòa

Nói chuyện với phóng viên Reuters, Crites không giấu được sự thất vọng vì cách hành xử của ông Trump hoàn toàn đối lập với Tổng thống Barack Obama cách đây vài ngày.

Theo đó, một người đàn ông có tuổi mặc đồ lính đã giơ biển ủng hộ và kêu gọi bầu cho ông Trump ngay trong lúc ông Obama đang vận động tranh cử cho bà Hillary ở bang North Carolina.

Tổng thống Obama đã không ngay lập tức yêu cầu đuổi người này ra ngoài mà ngược lại còn yêu cầu đám đông ủng hộ bà Hillary nên thôi la hét phản đối và "tôn trọng sự khác biệt". Ông Obama thậm chí đã bực bội ra mặt và lớn tiếng khi đám đông phớt lờ yêu cầu của ông.

"Mọi người ngồi xuống nghe tôi nói đã. Tôi đang rất nghiêm túc đây. Quý vị đã phản ứng quá khích với một người đàn ông lớn tuổi ủng hộ ứng viên của mình. Ông ấy không làm gì cả. Chúng ta không cần lo lắng về điều đó", Tổng thống Obama lớn tiếng.

Người đứng đầu Nhà Trắng nhấn mạnh, không việc gì phải la ó và phản đối người khác như vậy bởi dù gì ông ấy đã lớn tuổi, lại là cựu chiến binh và Mỹ là một đất nước tự do ngôn luận. Đám đông sau đó đã thôi la hét, vỗ tay còn ông Obama thì tiếp tục bài diễn thuyết của mình.

Người đàn ông ủng hộ ông Trump sau đó đã được hộ tống ra bên ngoài hội trường.

Ông Obama cố gắng bảo vệ một cựu binh ủng hộ ứng viên Donald Trump giữa rừng những người ủng hộ bà Hillary - Nguồn: Youtube

Quay trở lại sự việc ở Nevada tối 5-11, cho đến bây giờ, vẫn chưa biết chính xác ai là người đã la lên câu "súng đây" khiến tình hình thêm hỗn loạn. Nhiều nhân chứng khẳng định với báo The Guardian họ thấy một người đàn ông giơ bảng phản đối ông Trump rồi sau đó nhiều người khác lao vào vật ông này xuống.

Các nhân chứng cũng khẳng định, trong lúc hỗn loạn, một người nào đó la lên "hắn ta có súng" khiến tất cả hoảng sợ và dạt ra hai bên còn ông Trump thì được đưa ngay vào trong cánh gà. 

Sự việc ngày hôm nay cho thấy nước Mỹ đang đứng trước áp lực và căng thẳng an ninh rất lớn khi chỉ còn 2 ngày nữa là tới ngày tổng tuyển cử. Theo Reuters, những lời "mị dân" của ông Trump về sự gian lận của bà Hillary hòng giúp ông kiếm thêm phiếu bầu đang bắt đầu phản tác dụng. 

Nhiều nhóm "dân quân vũ trang" tự nhận là "lực lượng bảo vệ Hiến pháp Mỹ" tuyên bố sẽ độc lập cử người tới giám sát các cuộc bầu cử sau khi nghe được những lời cáo buộc vô căn cứ của ông Trump. Các nhóm này phần lớn đều có tư tưởng chống đối chính phủ liên bang, ủng hộ quyền sở hữu súng và tự huấn luyện trong các trại bí mật trong rừng.

Sự xuất hiện của những nhóm cực đoan này sẽ đặt thêm áp lực lên lực lượng an ninh Mỹ trước và sau ngày bầu cử, bởi ông Trump đã từng mập mờ nói rằng, nếu ông thua thì hệ thống bầu cử chắc chắn có vấn đề gian lận.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục