24/08/2017 06:33 GMT+7

Samsung sẽ buông xuôi nếu Phó chủ tịch đi tù?

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Dường như tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc này không có "kế hoạch B" trong trường hợp ông Lee Jae Yong, Phó chủ tịch tập đoàn, bị tuyên 12 năm tù.

Phó chủ tịch Samsung Lee Jae Yong khi bị bắt tạm giam - Ảnh: REUTERS
Phó chủ tịch Samsung Lee Jae Yong khi bị bắt tạm giam - Ảnh: REUTERS

Dự kiến, ngày mai (25-8), tòa sẽ ra phán quyết với hình phạt có thể lên tới 12 năm tù. Ông Lee, người đã bị tạm giam kể từ tháng 2, sẽ có quyền kháng cáo, theo Reuters.

Người đàn ông 49 tuổi này, được xem như là người kế thừa tập đoàn Samsung, vướng vào vòng lao lí với cáo buộc hối lộ. Vụ việc của ông liên quan tới vụ cựu tổng thống Park Geun Hye bị phế truất với cáo buộc tham nhũng và lạm quyền.

Trong trường hợp kháng cáo bất thành, ông Lee sẽ phải chấp nhận mức án của tòa. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc Samsung sẽ mất đi một người lãnh đạo trên thực tế.

"Nhưng tập đoàn này vẫn chưa có kế hoạch thành lập một ủy ban điều hành hay chức vụ mới để đưa ra các quyết định quan trọng và những chiến lược mới", hãng tin Reuters hôm nay (24-8) dẫn các nguồn thạo tin khẳng định.

"Bây giờ không có ai đủ quyền lực để đưa ra các quyết định liên quan tới toàn tập đoàn cả", một nguồn tin nội bộ Samsung giấu tên nói với Reuters. "Thật kinh khủng nếu một nhánh của tập đoàn bị trục trặc và kéo những nhánh khác vào".

Theo Reuters, trước đây các quyết định quan trọng của tập đoàn này đều được quyết bởi Văn phòng chiến lược. Tuy nhiên, nó đã bị giải tán vào tháng 2 rồi.

Cuộc họp mỗi thứ 4 các giám đốc điều hành của các nhánh trong tập đoàn Samsung cũng bị đình chỉ. Điều này khiến Samsung thiếu đi sự tập trung hóa, Reuters nhận xét.

"Tôi nghĩ Samsung sẽ đối mặt với nhiều thách thức lớn trong việc quản lý hiệu quả toàn bộ các công ty con thuộc tập đoàn. Sẽ mất kha khá thời gian để thiết lập lại quá trình ra các quyết định mang tính chiến lược", ông Kim Sang Jo, người đứng đầu cơ quan chống độc quyền của Hàn Quốc nhận định.

Trên thực tế, ngay từ khi ông Lee bị bắt tạm giam, đã có ý kiến cho rằng quá trình ra các quyết sách mang tính toàn tập đoàn của Samsung sẽ bị ảnh hưởng.

Mặc dù vụ án của ông Lee dường như không ảnh hưởng mấy đến cổ phiếu của tập đoàn Samsung, tuy nhiên, theo giới chuyên môn, nó có thể làm dấy lên những lo ngại mới từ các nhà đầu tư.

Những người này lo rằng về lâu dài việc ông Lee đi tù sẽ kéo dài việc tiến hành các bước đi cần thiết để đảm bảo sự tăng trưởng trong tương lai của Samsung. Điều đó cũng đồng nghĩa các khoản đầu tư của họ sẽ bị ảnh hưởng.

Đáp lại, trong thông cáo gửi tới Reuters, phía Samsung khẳng định vai trò của Văn phòng chiến lược chỉ là hỗ trợ các công ty con và thành viên của tập đoàn.

"Quyết định kinh doanh cuối cùng thuộc về mỗi công ty. Việc quản lý các công ty con sẽ độc lập, mỗi giám đốc điều hành và hội đồng quản trị của công ty đó tự quyết"

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Samsung Ông Lee Jae Yong