24/08/2017 13:39 GMT+7

Anh gửi nhầm thư kêu gọi công dân EU về

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Bộ Nội vụ Anh đã gửi nhầm gần 100 lá thư tới công dân các nước trong Liên minh châu Âu (EU), nói rằng những người này phải rời Vương quốc Anh hoặc có thể bị trục xuất.

Thủ tướng Anh Theresa May - Ảnh: Reuters
Thủ tướng Anh Theresa May - Ảnh: Reuters

Hiện Anh đang trong quá trình đàm phán rời khỏi EU. Một trong những vấn đề nhạy cảm nhất của sự kiện được gọi là “Brexit” này là quyền lợi của các công dân EU đang sinh sống trên lãnh thổ Anh hiện nay.

Hôm 23-8, Thủ tướng Anh Theresa May thừa nhận Bộ Nội vụ đã mắc “sai lầm đáng tiếc” trong trường hợp gửi nhầm thư nêu trên.

Câu chuyện bắt nguồn từ trường hợp của Eva Johanna Holmberg, một học giả đang nghiên cứu tại Đại học Queen Mary ở London. Bà Eva đến từ Đại học Helsinki (Phần Lan), có chồng người Anh và đã sống tại Anh gần mười năm.

Vừa qua, bà Eva nhận thư từ Bộ Nội vụ Anh nói rằng nếu không rời khỏi nước này, bà sẽ nhận “chỉ thị dời chỗ ở”, do bà “là một người trong diện bị giam giữ theo Đạo luật Nhập cư”.

Câu chuyện của bà Holmberg lập tức đình đám trên mạng xã hội. Báo Guardian ngày 23-8 cho biết khi họ liên lạc Bộ Nội vụ Anh để xác tín, thì nhận được câu trả lời rất nhanh rằng đây là lỗi gửi nhầm thư.

“Có một số lượng các bức thư bị gửi nhầm và chúng tôi đã khẩn trương tìm hiểu nguyên nhân. Chúng tôi đang liên lạc với tất cả những người nhận bức thư kiểu này để làm rõ rằng họ có thể không quan tâm tới nội dung ấy. Chúng tôi đảm bảo rằng quyền lợi của những công dân EU đang sống tại Vương quốc Anh vẫn không thay đổi”, Bộ Nội vụ Anh tuyên bố.

Trước đó chính quyền của Thủ tướng May vẫn cam kết với khoảng 3,5 triệu công dân EU tại Anh rằng họ không cần nộp đơn xin cư trú sau khi Brexit diễn ra, vì tình trạng của họ không nằm trong diện nguy hiểm.

Thực tế có nhiều tin đồn không hay về việc các công dân EU sẽ không được ở lại Anh sau Brexit, nhưng đây là lần đầu tiên có chuyện Bộ Nội vụ Anh gửi nhầm thư với nội dung như thế.

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên