23/08/2017 10:05 GMT+7

​Trung Quốc nói chiến hạm Mỹ hành xử 'kiêu ngạo' nên bị tai nạn

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngay sau sự cố xảy ra với tàu khu trục Mỹ ở eo Malacca, truyền thông nhà nước Trung Quốc đăng xã luận cáo buộc tàu Mỹ ngạo mạn nên xảy ra sự cố này.

Tàu khu trục USS McCain sau va chạm - Ảnh: Reuters
Tàu khu trục USS McCain sau va chạm - Ảnh: Reuters

Theo báo Washington Post (Mỹ), trên ấn phẩm mới nhất của Thời báo Hoàn cầu, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đăng bài xã luận cho rằng vụ va chạm của tàu khu trục Mỹ với tàu hàng là một ví dụ nữa cho thấy sự "ngạo mạo" của Mỹ khi tiến hành các cuộc tuần tra ở trong và xung quanh Biển Đông.

Một mặt bài báo cho rằng người dân Trung Quốc "vỗ tay tán thưởng" trước sự việc, mặc khác cáo buộc chiến hạm Mỹ đã không có ý thức chủ động tránh những va chạm như vậy.

Bài báo viết: "Các chiến hạm Mỹ thường xuyên liên quan tới những vụ tai nạn trên khắp biển Nam Trung Hoa (cách Trung Quốc gọi Biển Đông). Ở một phương diện, Hải quân Mỹ đã hành xử ngạo mạn tại châu Á - Thái Bình Dương. Họ không tôn trọng các tàu hàng lớn và thường không có biện pháp né tránh kịp thời, do đó dẫn tới những tai nạn nghiêm trọng".

Vụ va chạm xảy ra với tàu khu trục Mỹ ngày 21-8 vừa qua là sự cố thứ 4 liên quan tới chiến hạm Mỹ ở vùng biển Đông Nam Á, trong đó có 3 vụ va chạm và một vụ tàu bị mắc cạn.

Mỹ không loại trừ khả năng tàu khu trục bị tấn công mạng

Trong diễn biến liên quan vụ va chạm của tàu khu trục USS John S. McCain, theo báo iBtimes, cùng với các thông tin truyền thông cho biết tàu khu trục Mỹ đã bị mất lái trước khi xảy ra sự cố, các chuyên gia an ninh mạng đồ rằng, có khả năng chiến hạm Mỹ đã bị tấn công mạng.

Hải quân Mỹ đã ra lệnh mở cuộc điều tra với toàn Hạm đội 7 đóng tại Nhật Bản sau sự cố. Trên tài khoản Twitter, đô đốc hải quân John Richardon cho biết quá trình xem xét, đánh giá nguyên nhân vụ tai nạn sẽ bao gồm cả khả năng tàu Mỹ bị tấn công mạng và phá hoại từ xa, mặc dù hiện tại chưa có các chứng cứ rõ ràng.

Trước việc nhiều tai nạn liên tiếp xảy ra với chiến hạm Mỹ, các chuyên gia bảo mật cho rằng đó rất có thể đó không chỉ là lỗi con người. Theo ông Itay Glick, nhà sáng lập hãng bảo mật mạng Votiro, khả năng bị tấn công mạng là điều đầu tiên ông nghĩ tới khi biết tin về sự việc.

Ông Glick chia sẻ quan điểm với trang news.com.au: "Tôi không tin có sự trùng hợp ngẫu nhiên. Cả tàu USS McCain và tàu USS Fitzgerald đều thuộc Hạm đội 7, có sự liên hệ giữa hai sự việc này và có thể có mối liên quan giữa chúng".

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên